e magazine
Tình trạng thiếu gạo toàn cầu sẽ ở mức lớn nhất 20 năm

12:46 | 19/04/2023

  

Tình trạng thiếu gạo toàn cầu sẽ ở mức lớn nhất 20 năm

Sản lượng gạo toàn cầu đang giảm, qua đó đẩy giá gạo lên cao và làm ảnh hưởng đến hơn 3,5 tỷ người, đặc biệt là ở châu Á - Thái Bình Dương, nơi tiêu thụ 90% lượng gạo của thế giới.

Tình trạng thiếu gạo toàn cầu sẽ ở mức lớn nhất 20 năm

Giá lên mức cao nhất trong thập kỷ

Theo công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions, thị trường gạo toàn cầu trong năm nay sẽ ghi nhận mức thiếu hụt lớn nhất trong hai thập kỷ. Và sự thiếu hụt ở mức độ này của một trong những loại ngũ cốc được trồng nhiều nhất trên thế giới sẽ gây tổn hại cho các nước nhập khẩu gạo lớn.

Nhà phân tích hàng hóa Charles Hart của Fitch Solutions cho biết: “Ở cấp độ toàn cầu, tác động rõ ràng nhất của thâm hụt gạo là giá bị đẩy lên mức cao nhất trong thập kỷ”.

Giá gạo dự kiến ​​sẽ duy trì quanh mức cao hiện tại cho đến năm 2024, theo Fitch Solutions Country Risk & Industry Research, giá gạo trung bình là 17,3 USD/cwt từ nay cho đến hết năm 2023 và sẽ chỉ giảm xuống 14,5 USD/cwt vào năm 2024.Cwt là một đơn vị đo lường cho một số mặt hàng như gạo, được tính quy đổi 1 cwt bằng 100 lbs (hay pounds), tương đương với khoảng 45,36 kg.

Tình trạng thiếu gạo toàn cầu sẽ ở mức lớn nhất 20 năm
Tình trạng thiếu gạo toàn cầu sẽ ở mức lớn nhất 20 năm

"Do gạo là mặt hàng lương thực chính trên nhiều thị trường ở châu Á nên giá gạo là yếu tố chính quyết định lạm phát giá lương thực và an ninh lương thực, đặc biệt là đối với các hộ gia đình nghèo nhất".

- Charles Hart, Nhà phân tích hàng hóa của Fitch Solutions

Fitch Solutions dự báo sự thiếu hụt gạo toàn cầu trong niên vụ 2022/2023 sẽ ở mức 8,7 triệu tấn, đánh dấu mức thâm hụt gạo toàn cầu lớn nhất kể từ niên vụ 2003/2004.

Tình trạng thiếu gạo toàn cầu sẽ ở mức lớn nhất 20 năm

Căng thẳng nguồn cung gạo

Nguồn cung gạo bị thiếu hụt do xung đột đang diễn ra ở Ukraine, cũng như thời tiết xấu ở các nền kinh tế sản xuất lúa gạo lớn như Trung Quốc và Pakistan.

Trong nửa cuối năm ngoái, nhiều vùng đất nông nghiệp ở nước sản xuất lúa gạo lớn nhất thế giới là Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và mưa lớn vào mùa hè .

Theo công ty phân tích nông nghiệp Gro Intelligence, lượng mưa tích lũy ở tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông - trung tâm sản xuất lúa gạo lớn của Trung Quốc - cao thứ nhì trong vòng 20 năm trở lại đây.

Tương tự, Pakistan - chiếm 7,6% lượng gạo thương mại toàn cầu - đã ghi nhận ​​sản lượng gạo giảm 31% do lũ lụt nghiêm trọng vào năm ngoái, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết, tác động “thậm chí còn tồi tệ hơn ước tính ban đầu”.

Hart chỉ ra rằng tình trạng thiếu hụt gạo một phần là do “sự suy giảm sản lượng thu hoạch hàng năm của Trung Quốc đại lục do nắng nóng gay gắt và hạn hán cũng như tác động của lũ lụt nghiêm trọng ở Pakistan”.

Theo một nghiên cứu khoa học, lúa là loại cây trồng dễ bị tổn thương và có khả năng mất mùa, tình trạng này là nghiêm trọng nhất trong thời gian xảy ra hiện tượng El Nino .

Ngoài những thách thức về nguồn cung thu hẹp hơn, gạo còn trở thành một lựa chọn thay thế ngày càng hấp dẫn sau khi giá của các loại ngũ cốc chính khác tăng vọt kể từ xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, ông Hart cho biết thêm.

Tình trạng thiếu gạo toàn cầu sẽ ở mức lớn nhất 20 năm

Bát cơm của ai sẽ bị ảnh hưởng?

Oscar Tjakra, nhà phân tích cao cấp tại ngân hàng lương thực và nông nghiệp toàn cầu Rabobank, cho biết sản lượng gạo hàng năm thấp hơn ở các quốc gia khác như Mỹ và EU cũng góp phần gây ra thâm hụt.

“Tình trạng thâm hụt sản lượng gạo toàn cầu sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu gạo của các nước nhập khẩu gạo lớn như Indonesia, Philippines, Malaysia và các nước châu Phi vào năm 2023”, ông Tjakra nói.

Kelly Goughary, nhà phân tích cấp cao tại Gro Intelligence, cho biết nhiều quốc gia cũng sẽ buộc phải giảm kho dự trữ trong nước. Theo bà, các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thâm hụt sẽ là những nước đang phải chịu lạm phát giá lương thực trong nước cao như Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và một số nước châu Phi.

"Trung Quốc là nước sản xuất lúa gạo và lúa mì lớn nhất thế giới và hiện đang trải qua đợt hạn hán ở mức cao nhất tại các vùng trồng lúa của nước này trong hơn hai thập kỷ".

- Kelly Goughary, nhà phân tích cấp cao của Gro Intelligence

“Thị trường xuất khẩu gạo toàn cầu, vốn thường chặt chẽ hơn so với các loại ngũ cốc chính khác... đã bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ”, Hart của Fitch Solutions cho biết.

Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo tấm vào tháng 9, một động thái mà Hart cho là “nhân tố chính thúc đẩy giá gạo”.

Tình trạng thiếu gạo toàn cầu sẽ ở mức lớn nhất 20 năm

Thặng dư sẽ tới sau

Tuy nhiên, sự thiếu hụt nguồn cung gạo có thể sớm trở thành dĩ vãng. Fitch Solutions ước tính rằng thị trường gạo toàn cầu sẽ trở lại “trạng thái gần như cân bằng vào niên vụ 2023/2024”.

Điều đó có thể dẫn đến giá gạo kỳ hạn giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống dưới mức của năm 2022, nhưng vẫn tăng “hơn 1/3 so với giá trị trung bình trước Covid (2015-2019), một phần do hàng tồn kho được bổ sung sau một giai đoạn giải phóng trên diện rộng”.

“Chúng tôi tin rằng thị trường gạo sẽ thặng dư trở lại vào năm 2024/2025 và sau đó tiếp tục kéo dài trong trung hạn”.

Fitch dự đoán thêm rằng giá gạo có thể giảm gần 10% xuống còn 15,5 USD/100 kg vào năm 2024.

“Theo quan điểm của chúng tôi, sản lượng gạo toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ vào niên vụ 2023/2024, với kỳ vọng tổng sản lượng sẽ tăng 2,5% so với năm trước”, báo cáo của Fitch dự báo, dựa trên việc Ấn Độ là ”động lực chính” thúc đẩy gia tăng sản lượng gạo toàn cầu trong hơn năm năm tới.

Tuy nhiên, sản xuất lúa gạo vẫn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Mặc dù Cục Khí tượng Ấn Độ dự báo ​​nước này sẽ nhận được lượng mưa gió mùa “bình thường”, nhưng các dự báo về nắng nóng gay gắt và các đợt nắng nóng trong quý II và quý III/2023 tiếp tục gây ra mối đe dọa đối với vụ thu hoạch lúa mì của Ấn Độ, báo cáo cảnh báo.

Các quốc gia khác cũng có thể cùng chung cảnh ngộ.

“Trung Quốc là nước sản xuất lúa gạo và lúa mì lớn nhất thế giới và hiện đang trải qua đợt hạn hán ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ qua tại các vùng trồng lúa của nước này”, Goughary cho biết.

Bà nói thêm rằng các nước trồng lúa lớn ở châu Âu như Pháp, Đức và Anh cũng phải hứng chịu đợt hạn hán ở mức cao nhất trong 20 năm qua.

Bài: M.Hồng - N.Phương

Ảnh: Internet

Đồ họa: PL

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản: Lạm phát tháng Ba giảm xuống 2,6%

Nhật Bản: Lạm phát tháng Ba giảm xuống 2,6%

Dữ liệu vừa được công bố cho thấy lạm phát cơ bản của Nhật Bản đã tăng chậm lại trong tháng Ba, bất chấp giá thực phẩm tăng nhẹ...
Những câu hỏi ngỏ chờ tín hiệu từ ECB

Những câu hỏi ngỏ chờ tín hiệu từ ECB

Dù giới đầu tư đã gần như chắc chắn là NHTW châu Âu sẽ (ECB) bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6, song điều họ ngóng đợi tại cuộc họp chính sách kết thúc hôm 11/4 tới là những tín hiệu phát đi từ cơ quan này.
Kinh tế quý I: Bước khởi đầu tích cực

Kinh tế quý I: Bước khởi đầu tích cực

Theo kịch bản điều hành của Nghị quyết số 01/NQ-CP, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt từ 6%-6,5%. Trong đó, quý I phấn đấu đạt mức tăng trưởng tương ứng 5,2% và 5,6%. Như vậy, nhìn tổng thể bức tranh kinh tế, kết quả tăng trưởng quý I (đạt 5,66%) đang đâu đó sát với kịch bản cao (5,6%) đặt ra.

Tin mới

Phiên bản di động