NHNN Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc triển khai nhiệm vụ năm 2021
16:07 | 14/01/2021
Ngày 13/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ngành Ngân hàng Vĩnh Phúc: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó | |
Ngành Ngân hàng Vĩnh Phúc: Hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra | |
Ngành Ngân hàng Vĩnh Phúc: Huyết mạch của trung tâm kinh tế động lực |
Trong năm 2020, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo và hướng dẫn các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm túc các văn bản mới, các chỉ đạo điều hành của Chính phủ, NHNN Việt Nam và của tỉnh đối với hoạt động ngân hàng, đảm bảo hệ thống ngân hàng trên địa bàn hoạt động luôn an toàn, hiệu quả, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế địa phương.
Ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghị |
Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
Báo cáo kết quả hoạt động ngành Ngân hàng trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, dịch COVID-19 bùng phát và liên tục có diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và tình hình sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Hoạt động ngân hàng trên địa bàn cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh như: Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, hộ gia đình giảm mạnh do hoạt động sản xuất, kinh doanh suy giảm; nguy cơ nợ xấu gia tăng do khách hàng gặp khó khăn không trả được nợ đúng hạn...
Trước tình hình đó, Chi nhánh NHNN tỉnh thường xuyên chỉ đạo và giám sát các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm chính sách lãi suất và tỷ giá; thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng; đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14 trên địa bàn; triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Tính đến 31/12/2020, gần 12.200 khách hàng trên địa bàn tỉnh được giải ngân cho vay mới với lãi suất thấp hơn từ 1-2,5% so với khoản vay cũ với doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/01/2020 đạt 29.500 tỷ đồng. Miễn, giảm lãi vay cho 1.300 khách hàng, dư nợ đạt 3.630 tỷ đồng. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 630 khách hàng, dư nợ đạt 1.270 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Chi nhánh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các TCTD, trong đó, tập trung vào các hoạt động tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao như lĩnh vực bất động sản, cho vay phục vụ đời sống/tiêu dùng, công ty tài chính…; giám sát chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo rủi ro, sai phạm trong hoạt động của các TCTD; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các TCTD thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020…
Để đảm bảo cân đối đủ nguồn vốn đáp ứng cho vay nền kinh tế, các TCTD đã triển khai nhiều chương trình và hình thức huy động vốn như: huy động tiết kiệm; phát hành giấy tờ có giá, tranh thủ nguồn tiền gửi từ các tổ chức kinh tế... với mức lãi suất cạnh tranh nhưng vẫn phù hợp với quy định của NHNN. Đến 31/12/2020, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 92.828 tỷ đồng, tăng 14,89% so với năm 2019 (cao hơn mức tăng bình quân cả nước 11,3%).
“Mặc dù lãi suất huy động đã được các ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh nhưng người dân vẫn tin tưởng gửi tiền vào ngân hàng, đảm bảo an toàn vốn và chờ thời cơ đầu tư kinh doanh mới sau thời gian chống chọi với dịch COVID-19, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghị |
Đẩy mạnh cho vay "tam nông", hỗ trợ đối tượng yếu thế
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian qua, đơn vị luôn chủ động tìm kiếm, sẵn sàng tiếp nhận các nhu cầu vay vốn từ phía khách hàng thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế. Trong đó, cho vay lĩnh vực nông nghiệp, địa bàn nông thôn, vùng núi, vùng sâu vẫn được coi là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt.
Hiện dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn năm 2020 trên địa bàn tỉnh đạt 7.850 tỷ đồng, với 22.560 khách hàng, chiếm tỷ trọng 81,3% tổng dư nợ, tăng 933 tỷ đồng so với đầu năm (tốc độ tăng 13,5%).
Để đạt được kết quả này, năm 2020 Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai kết hợp nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn như: Đẩy mạnh cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP; triển khai hiệu quả gói hỗ trợ cho vay tiêu dùng, kết hợp cho vay thấu chi hỗ trợ khách hàng phát hành và sử dụng thẻ; phát huy hiệu quả mạng lưới, mở rộng kênh cho vay; đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ; triển khai các giải pháp, chính sách hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, vượt qua dịch bệnh; chú trọng đào tạo chất lượng cán bộ.
Bên cạnh đó, các chương trình tín dụng chính sách xã hội dành cho đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh cũng luôn được ngành Ngân hàng quan tâm. Đi đầu trong công tác này, năm 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Ông Tạ Ngọc Thảo, Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH Chi nhánh tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh có gần 2.300 Tổ tiết kiệm & vay vốn ở 100% các thôn khu hành chính. Hiện nay, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đang thực hiện cho vay 14 chương trình tín dụng ưu đãi, với gần 80.000 khách hàng đang còn dư nợ; đặt điểm giao dịch cố định hàng tháng tại 136/136 xã, phường, thị trấn... Đến ngày 31/12/2020, tổng nguồn vốn đạt hơn 2.847 tỷ đồng, tăng hơn 216 tỷ đồng so với đầu năm. Kết quả đánh giá chất lượng tín dụng chính sách, chất lượng hoạt động giao dịch xã toàn Chi nhánh năm 2020 đều xếp loại tốt.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021, theo ông Tạ Ngọc Thảo, NHCSXH Chi nhánh Vĩnh Phúc đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ cụ thể: Tập trung giải ngân nguồn vốn tín dụng, hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao; tích cực xử lý nợ xấu đến hạn, thường xuyên phân tích nợ quá hạn; duy trì và thực hiện tốt giao dịch xã; tăng cường công tác kiểm tra...
Các đại biểu dự hội nghị |
Gắn nhiệm vụ Ngành với mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.
"Hoạt động của hệ thống ngân hàng an toàn và hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và ổn định an ninh quốc phòng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh. Hệ thống không có vấn đề gì nổi cộm. Điều này càng thể hiện rõ quyết tâm của ngành Ngân hàng trên địa bàn đã cùng với cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của đại dịch thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế", đồng chí Vũ Việt Văn đánh giá.
Năm 2021 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì vậy, để góp phần thực hiện tốt mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị ngành Ngân hàng tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, ngành Ngân hàng trên địa bàn cần tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, chủ động cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn để đầu tư có hiệu quả, đúng hướng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Triển khai quyết liệt, thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng miễn, giảm lãi vay, phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới nhằm hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng. Ưu tiên hỗ trợ các DNNVV, doanh nghiệp thuộc các ngành lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, doanh nghiệp có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh tốt sau khi dịch bệnh kết thúc.
Đồng thời, các TCTD xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2021 phù hợp với các chỉ tiêu giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của NHNN; Thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; Tiếp tục cải tiến, đổi mới, hiện đại hóa cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.
Bài: Hương Giang; Ảnh: Quỳnh Trang