Giảm nghèo bền vững cần cách tiếp cận mới
08:30 | 28/06/2021
Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa biết đến khi nào thực sự chấm dứt dẫn đến nguy cơ tăng tỷ lệ hộ nghèo, hộ tái nghèo. Hơn lúc nào hết chúng ta cần những chính sách đột phá, giải pháp quyết liệt để bảo vệ những thành tựu xóa đói giảm nghèo nhiều năm qua, đồng thời tiếp tục đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững | |
Tín dụng chính sách: Trụ cột giảm nghèo ở xứ Thanh | |
Thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” |
Ngày 23/6/2021, thay mặt Ban Bí thư, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030.
Năm 1993 tỷ lệ hộ nghèo cả nước là 58,1%, đến năm 2020 chỉ còn 2,75%. Việt Nam đã hoàn thành sớm mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xoá đói, giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về giảm nghèo trên thế giới. Bên cạnh những thành tựu đạt được, kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững, nguy cơ tái nghèo và phát sinh nghèo còn cao… Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động xấu đến kinh tế và đời sống của người dân, đặc biệt những người nghèo, người yếu thế trong xã hội là những đối tượng đã, đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Do đó, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững càng trở nên quan trọng.
Ảnh minh họa |
Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, ngành Ngân hàng không chỉ đảm bảo cung ứng vốn đầu tư mà còn chú trọng đưa vốn vào những lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Đảng, Chính phủ. Cùng với tín dụng thương mại, các ngân hàng cũng rất chú trọng đến phát triển, hỗ trợ các chương trình tín dụng chính sách. Ngoài Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - ngân hàng chủ lực trong triển khai các chương trình tín dụng chính sách, các NHTM Nhà nước và cả khối NHTMCP cũng dành nguồn lực không nhỏ hỗ trợ tín dụng chính sách.
Thực hiện chủ trương hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid 19, đến ngày 31/5/2021, các TCTD đã thực hiện: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 257.602 khách hàng với dư nợ 336.663 tỷ đồng; Miễn, giảm, hạ lãi suất cho 676.690 khách hàng với dư nợ 1.277.831 tỷ đồng; Cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/01/2020 đến nay đạt 3.508.415 tỷ đồng cho 480.839 khách hàng. Ngoài ra, NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho 174.871 khách hàng với dư nợ 4.363 tỷ đồng, cho vay mới đối với 3.052.262 khách hàng với số tiền 111.256 tỷ đồng. Ngành Ngân hàng đã, đang góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững.
Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa biết đến khi nào thực sự chấm dứt dẫn đến nguy cơ tăng tỷ lệ hộ nghèo, hộ tái nghèo. Hơn lúc nào hết chúng ta cần những chính sách đột phá, giải pháp quyết liệt để bảo vệ những thành tựu xóa đói giảm nghèo nhiều năm qua, đồng thời tiếp tục đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo.
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1 - 1,5%/năm mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra; phấn đấu đến năm 2030, cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tập trung quán triệt, thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh: Các cấp uỷ, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững; xác định giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Công tác giảm nghèo bền vững là nội dung quan trọng trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị...
Chỉ thị cũng nêu rõ: Một số cơ chế, chính sách, chương trình giảm nghèo chưa thực sự hiệu quả; một bộ phận người nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, chưa chủ động tự vươn lên thoát nghèo… Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách giảm nghèo, chuẩn nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; đổi mới cách tiếp cận về giảm nghèo, ban hành chính sách hỗ trợ có điều kiện, tăng cường tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo...
Đảng và Nhà nước ta xác định công tác giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, quan trọng, nhất quán, xuyên suốt trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” cũng là truyền thống tốt đẹp của của dân tộc ta. Song, chúng ta trao cơ hội nhưng cũng cần gắn trách nhiệm để người nghèo, những đối tượng chính sách, người yếu thế có ý chí vươn lên, có như vậy việc xóa nghèo mới thêm bền vững.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ).
An Bình