Du lịch thông minh được triển khai hiệu quả
18:35 | 04/05/2023
Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thời gian qua đã thực hiện mạnh mẽ các ứng dụng, các giải pháp nhằm quyết tâm triển khai hiệu quả và thành công đề án “Du lịch thông minh” giai đoạn 2021-2025.
TP.HCM: Phát triển du lịch thông minh | |
Du lịch thông minh là xu thế tất yếu |
Ngành du lịch TP.HCM xây dựng dữ liệu du lịch của thành phố về khách hàng, dịch vụ... |
Theo đó, việc thực hiện các giải pháp công nghệ thông tin trong du lịch trong thời gian qua đã nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện tốt việc tương tác, hỗ trợ khách du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hướng dẫn viên du lịch, các doanh nghiệp du lịch thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính.
Ngành du lịch TP.HCM đang vận hành ứng dụng phần mềm (App) du lịch thông minh trên nền tảng Android và iOS: “Sở du lịch trực tuyến”, “Công chức trực tuyến”, HCM City tourism. Cùng với đó là việc nâng cấp cổng thông tin điện tử của sở, xây dựng và vận hành riêng trang web thông tin giới thiệu du lịch Thành phố www.visithcmc.vn.
Ngành du lịch TP.HCM cũng đã vận hành các trang thông tin trên mạng xã hội facebook, youtube, instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới nhất về hoạt động du lịch thành phố nên lượt truy cập, tương tác, chia sẻ ngày càng gia tăng. Triển khai vận hành cổng thông tin 1022 nhánh số 8: nhằm cung cấp, hỗ trợ các thông tin về du lịch, cũng như giúp du khách tương tác với chính quyền để phản ánh chất lượng, an ninh du lịch tại TP.HCM...
Bên cạnh đó, từ năm 2022, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với VNPT và Viettel để vận hành thử nghiệm hệ thống lắng nghe, phân tích ý kiến trên mạng xã hội (Social listening), hiện đang tiến hành các thủ tục đầu tư để đưa vào vận hành chính thức hệ thống.
Ngoài ra, ngành du lịch TP.HCM cũng xây dựng dữ liệu du lịch của thành phố với cơ sở dữ liệu đầy đủ gồm cơ sở dữ liệu về khách du lịch và hành vi khách hàng, bản đồ số du lịch, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi, giải trí trên địa bàn…
Bên cạnh những thành công nêu trên, ngành du lịch TP.HCM cũng thẳng thắn nhìn nhận về những mặt chưa đạt được. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chỉ ra những hạn chế hiện tại như hạ tầng công nghệ thông tin và các công nghệ lỗi thời nhanh nhưng quy trình thực hiện các thủ tục đầu tư nhiều và kéo dài thời gian…Và để giải quyết được những hạn chế này cần có nhân sự kiến thức tốt về công nghệ thông tin và phải am hiểu về luật đầu tư công, luật đấu thầu và các quy trình thủ tục liên quan.
Ngọc Hậu