Du lịch thông minh là xu thế tất yếu
Du lịch thông minh: “Chìa khóa” hút khách đến Hà Nội | |
Phát triển du lịch thông minh trên nền tảng công nghệ số |
Công nghệ thay đổi tư duy
Một điểm đến “thông minh thực sự” nhờ ứng dụng công nghệ vừa có thể giúp cơ quan quản lý thu thập, cung cấp thông tin đến khách du lịch qua điện thoại thông minh một cách nhanh chóng và hiệu quả, vừa sử dụng các nền tảng kết nối (platform) để tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách nhằm giúp việc quản lý tốt hơn và nâng cao chất lượng điểm đến.
Điều này đã được một số thành phố ở khu vực châu Á áp dụng như Fukuoka (Nhật Bản), Sanya (Trung Quốc) và Boryeong (Hàn Quốc), Kota Kinabalu (Malaysia).
Úng dụng chatbot vào du lịch thông minh ở Đà Nẵng |
Tại Việt Nam, một số địa phương đã đưa vào sử dụng nhiều phần mềm tiện ích thông minh như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… Đơn cử, trong năm 2018, Hà Nội đã đưa vào ứng dụng 2 phần mềm tiện ích thông minh hỗ trợ du khách gồm hệ thống thuyết minh tự động tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng Thành Thăng Long.
Còn TP. Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng một số trạm thông tin du lịch thông minh; phần mềm du lịch thông minh Vibrant Ho Chi Minh city, phần mềm tiện ích: Sai Gon Bus, Ho Chi Minh City Travel Guide, Ho Chi Minh City Guide and Map.
Đà Nẵng - địa phương tiên phong trong phát triển du lịch thông minh, ngoài việc quảng bá du lịch thông qua marketing điện tử, xây dựng các hệ thống phần mềm, tiện ích hỗ trợ du khách như Da Nang Tourism, inDaNang, Go! Đà Nẵng, Da Nang Bus, đặc biệt là ứng dụng chatbot Da Nang Fantasticity - công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore).
Liên kết để “đốt cháy” giai đoạn
Nhiều liên kết, hợp tác nhằm đưa thêm nhiều cổng thông tin du lịch thông minh vào hoạt động được triển khai, hiện thực hóa ước mơ “du khách - thượng đế”. Cụ thể, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ truyền thông Nam Việt vừa tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác về xây dựng Cổng Thông tin du lịch thông minh – VTV Travel, nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch, qua đó cải thiện và phát triển chất lượng du lịch Việt Nam. Dự kiến VTV Travel sẽ chính thức ra mắt người dùng vào tháng 12/2018.
Còn mới đây, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ra mắt ứng dụng du lịch Việt Nam - VietnamGo. Theo đó, VietnamGo là ứng dụng du lịch quốc gia, được VNPT xây dựng trên nền tảng di động với nhiều tính năng: Cẩm nang thông tin du lịch (cách thức đi lại, khí hậu, các điểm đến nổi bật, đặc sản, các món ẩm thực đặc trưng...) dành cho các điểm đến Đà Nẵng, Hà Nội, Huế, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Quốc, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn... bằng 2 ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh và tiếng Việt.
Đặc biệt, ứng dụng có tích hợp công nghệ thực tế ảo, ảnh 360… chỉ cần điện thoại thông minh quẹt Card Code tạo điều kiện để du khách có trải nghiệm điểm đến tương tự như thật; Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ du khách (ChatBot); kết nối các phần mềm ứng dụng như: Quản lý nhà hàng khách sạn tích hợp với hệ thống quản lý lưu trú; cung cấp các tiện ích công nghệ thông tin hiện đại như bán hàng online (BooKingOnline), Thanh toán tích hợp hóa đơn điện tử (VNPT-Invoice)…
Quan trọng hơn giúp cơ quan quản lý có thể giám sát, điều hành, đánh giá đúng nhu cầu sở thích của du khách theo từng lứa tuổi cho các loại hình du lịch và các điểm đến; Đánh giá chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp du lịch; đồng thời là kênh tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh từ khách du lịch đến Tổng cục Du lịch.
Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT – IT cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, VNPT tiếp tục cập nhật nâng cấp các tính năng cho ứng dụng này. Dự kiến, năm 2019 sẽ bổ sung các tiện ích thông tin đa dạng và liên ngành tại các điểm đến như thông tin về nhà hàng, điểm mua sắm, điểm vui chơi, thông tin giao thông... áp dụng các tiện ích thông minh như bản đồ số, audio guide, 360 video, 3D, tích hợp dữ liệu phục vụ phân tích dữ liệu; bổ sung thêm các điểm đến; thêm các ngôn ngữ thông dụng như tiếng Trung, tiếng Nga…
Do thấu hiểu, để phát triển du lịch thông minh thành công bên cạnh về sử dụng công nghệ mới thì công tác cập nhật nội dung và truyền thông ứng dụng đến người sử dụng là một trong nhiều yếu tố quyết định nên VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với 55/63 UBND tỉnh/ thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên toàn quốc, ông Hy thông tin thêm.
Để mang lại sự hài lòng cho du khách, tăng tính cạnh tranh cho điểm đến cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tất yếu phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.
Một điểm đến “thông minh thực sự” nhờ ứng dụng công nghệ vừa có thể giúp cơ quan quản lý thu thập, cung cấp thông tin đến khách du lịch qua điện thoại thông minh một cách nhanh chóng và hiệu quả, vừa sử dụng các nền tảng kết nối (platform) để tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách nhằm giúp việc quản lý tốt hơn và nâng cao chất lượng điểm đến. |