Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch thông minh là xu thế tất yếu

Thu Trang
Thu Trang  - 
Công nghệ phát triển từng ngày từng giờ, đòi hỏi các điểm đến du lịch phải “thông minh hơn” để đáp ứng nhu cầu của khách. Trên thế giới, du lịch thông minh đã quá quen thuộc, nhưng tại Việt Nam khái niệm này vẫn còn mới...
aa
Du lịch thông minh là xu thế tất yếu Du lịch thông minh: “Chìa khóa” hút khách đến Hà Nội
Du lịch thông minh là xu thế tất yếu Phát triển du lịch thông minh trên nền tảng công nghệ số

Công nghệ thay đổi tư duy

Một điểm đến “thông minh thực sự” nhờ ứng dụng công nghệ vừa có thể giúp cơ quan quản lý thu thập, cung cấp thông tin đến khách du lịch qua điện thoại thông minh một cách nhanh chóng và hiệu quả, vừa sử dụng các nền tảng kết nối (platform) để tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách nhằm giúp việc quản lý tốt hơn và nâng cao chất lượng điểm đến.

Điều này đã được một số thành phố ở khu vực châu Á áp dụng như Fukuoka (Nhật Bản), Sanya (Trung Quốc) và Boryeong (Hàn Quốc), Kota Kinabalu (Malaysia).

Du lịch thông minh là xu thế tất yếu
Úng dụng chatbot vào du lịch thông minh ở Đà Nẵng

Tại Việt Nam, một số địa phương đã đưa vào sử dụng nhiều phần mềm tiện ích thông minh như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… Đơn cử, trong năm 2018, Hà Nội đã đưa vào ứng dụng 2 phần mềm tiện ích thông minh hỗ trợ du khách gồm hệ thống thuyết minh tự động tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng Thành Thăng Long.

Còn TP. Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng một số trạm thông tin du lịch thông minh; phần mềm du lịch thông minh Vibrant Ho Chi Minh city, phần mềm tiện ích: Sai Gon Bus, Ho Chi Minh City Travel Guide, Ho Chi Minh City Guide and Map.

Đà Nẵng - địa phương tiên phong trong phát triển du lịch thông minh, ngoài việc quảng bá du lịch thông qua marketing điện tử, xây dựng các hệ thống phần mềm, tiện ích hỗ trợ du khách như Da Nang Tourism, inDaNang, Go! Đà Nẵng, Da Nang Bus, đặc biệt là ứng dụng chatbot Da Nang Fantasticity - công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore).

Liên kết để “đốt cháy” giai đoạn

Nhiều liên kết, hợp tác nhằm đưa thêm nhiều cổng thông tin du lịch thông minh vào hoạt động được triển khai, hiện thực hóa ước mơ “du khách - thượng đế”. Cụ thể, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ truyền thông Nam Việt vừa tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác về xây dựng Cổng Thông tin du lịch thông minh – VTV Travel, nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch, qua đó cải thiện và phát triển chất lượng du lịch Việt Nam. Dự kiến VTV Travel sẽ chính thức ra mắt người dùng vào tháng 12/2018.

Còn mới đây, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ra mắt ứng dụng du lịch Việt Nam - VietnamGo. Theo đó, VietnamGo là ứng dụng du lịch quốc gia, được VNPT xây dựng trên nền tảng di động với nhiều tính năng: Cẩm nang thông tin du lịch (cách thức đi lại, khí hậu, các điểm đến nổi bật, đặc sản, các món ẩm thực đặc trưng...) dành cho các điểm đến Đà Nẵng, Hà Nội, Huế, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Quốc, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn... bằng 2 ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh và tiếng Việt.

Đặc biệt, ứng dụng có tích hợp công nghệ thực tế ảo, ảnh 360… chỉ cần điện thoại thông minh quẹt Card Code tạo điều kiện để du khách có trải nghiệm điểm đến tương tự như thật; Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ du khách (ChatBot); kết nối các phần mềm ứng dụng như: Quản lý nhà hàng khách sạn tích hợp với hệ thống quản lý lưu trú; cung cấp các tiện ích công nghệ thông tin hiện đại như bán hàng online (BooKingOnline), Thanh toán tích hợp hóa đơn điện tử (VNPT-Invoice)…

Quan trọng hơn giúp cơ quan quản lý có thể giám sát, điều hành, đánh giá đúng nhu cầu sở thích của du khách theo từng lứa tuổi cho các loại hình du lịch và các điểm đến; Đánh giá chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp du lịch; đồng thời là kênh tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh từ khách du lịch đến Tổng cục Du lịch.

Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT – IT cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, VNPT tiếp tục cập nhật nâng cấp các tính năng cho ứng dụng này. Dự kiến, năm 2019 sẽ bổ sung các tiện ích thông tin đa dạng và liên ngành tại các điểm đến như thông tin về nhà hàng, điểm mua sắm, điểm vui chơi, thông tin giao thông... áp dụng các tiện ích thông minh như bản đồ số, audio guide, 360 video, 3D, tích hợp dữ liệu phục vụ phân tích dữ liệu; bổ sung thêm các điểm đến; thêm các ngôn ngữ thông dụng như tiếng Trung, tiếng Nga…

Do thấu hiểu, để phát triển du lịch thông minh thành công bên cạnh về sử dụng công nghệ mới thì công tác cập nhật nội dung và truyền thông ứng dụng đến người sử dụng là một trong nhiều yếu tố quyết định nên VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với 55/63 UBND tỉnh/ thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên toàn quốc, ông Hy thông tin thêm.

Để mang lại sự hài lòng cho du khách, tăng tính cạnh tranh cho điểm đến cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tất yếu phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Du lịch thông minh là xu thế tất yếu

Một điểm đến “thông minh thực sự” nhờ ứng dụng công nghệ vừa có thể giúp cơ quan quản lý thu thập, cung cấp thông tin đến khách du lịch qua điện thoại thông minh một cách nhanh chóng và hiệu quả, vừa sử dụng các nền tảng kết nối (platform) để tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách nhằm giúp việc quản lý tốt hơn và nâng cao chất lượng điểm đến.

Thu Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.