Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch thông minh là xu thế tất yếu

Thu Trang
Thu Trang  - 
Công nghệ phát triển từng ngày từng giờ, đòi hỏi các điểm đến du lịch phải “thông minh hơn” để đáp ứng nhu cầu của khách. Trên thế giới, du lịch thông minh đã quá quen thuộc, nhưng tại Việt Nam khái niệm này vẫn còn mới...
aa
Du lịch thông minh là xu thế tất yếu Du lịch thông minh: “Chìa khóa” hút khách đến Hà Nội
Du lịch thông minh là xu thế tất yếu Phát triển du lịch thông minh trên nền tảng công nghệ số

Công nghệ thay đổi tư duy

Một điểm đến “thông minh thực sự” nhờ ứng dụng công nghệ vừa có thể giúp cơ quan quản lý thu thập, cung cấp thông tin đến khách du lịch qua điện thoại thông minh một cách nhanh chóng và hiệu quả, vừa sử dụng các nền tảng kết nối (platform) để tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách nhằm giúp việc quản lý tốt hơn và nâng cao chất lượng điểm đến.

Điều này đã được một số thành phố ở khu vực châu Á áp dụng như Fukuoka (Nhật Bản), Sanya (Trung Quốc) và Boryeong (Hàn Quốc), Kota Kinabalu (Malaysia).

Du lịch thông minh là xu thế tất yếu
Úng dụng chatbot vào du lịch thông minh ở Đà Nẵng

Tại Việt Nam, một số địa phương đã đưa vào sử dụng nhiều phần mềm tiện ích thông minh như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… Đơn cử, trong năm 2018, Hà Nội đã đưa vào ứng dụng 2 phần mềm tiện ích thông minh hỗ trợ du khách gồm hệ thống thuyết minh tự động tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng Thành Thăng Long.

Còn TP. Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng một số trạm thông tin du lịch thông minh; phần mềm du lịch thông minh Vibrant Ho Chi Minh city, phần mềm tiện ích: Sai Gon Bus, Ho Chi Minh City Travel Guide, Ho Chi Minh City Guide and Map.

Đà Nẵng - địa phương tiên phong trong phát triển du lịch thông minh, ngoài việc quảng bá du lịch thông qua marketing điện tử, xây dựng các hệ thống phần mềm, tiện ích hỗ trợ du khách như Da Nang Tourism, inDaNang, Go! Đà Nẵng, Da Nang Bus, đặc biệt là ứng dụng chatbot Da Nang Fantasticity - công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore).

Liên kết để “đốt cháy” giai đoạn

Nhiều liên kết, hợp tác nhằm đưa thêm nhiều cổng thông tin du lịch thông minh vào hoạt động được triển khai, hiện thực hóa ước mơ “du khách - thượng đế”. Cụ thể, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ truyền thông Nam Việt vừa tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác về xây dựng Cổng Thông tin du lịch thông minh – VTV Travel, nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch, qua đó cải thiện và phát triển chất lượng du lịch Việt Nam. Dự kiến VTV Travel sẽ chính thức ra mắt người dùng vào tháng 12/2018.

Còn mới đây, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ra mắt ứng dụng du lịch Việt Nam - VietnamGo. Theo đó, VietnamGo là ứng dụng du lịch quốc gia, được VNPT xây dựng trên nền tảng di động với nhiều tính năng: Cẩm nang thông tin du lịch (cách thức đi lại, khí hậu, các điểm đến nổi bật, đặc sản, các món ẩm thực đặc trưng...) dành cho các điểm đến Đà Nẵng, Hà Nội, Huế, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Quốc, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn... bằng 2 ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh và tiếng Việt.

Đặc biệt, ứng dụng có tích hợp công nghệ thực tế ảo, ảnh 360… chỉ cần điện thoại thông minh quẹt Card Code tạo điều kiện để du khách có trải nghiệm điểm đến tương tự như thật; Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ du khách (ChatBot); kết nối các phần mềm ứng dụng như: Quản lý nhà hàng khách sạn tích hợp với hệ thống quản lý lưu trú; cung cấp các tiện ích công nghệ thông tin hiện đại như bán hàng online (BooKingOnline), Thanh toán tích hợp hóa đơn điện tử (VNPT-Invoice)…

Quan trọng hơn giúp cơ quan quản lý có thể giám sát, điều hành, đánh giá đúng nhu cầu sở thích của du khách theo từng lứa tuổi cho các loại hình du lịch và các điểm đến; Đánh giá chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp du lịch; đồng thời là kênh tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh từ khách du lịch đến Tổng cục Du lịch.

Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT – IT cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, VNPT tiếp tục cập nhật nâng cấp các tính năng cho ứng dụng này. Dự kiến, năm 2019 sẽ bổ sung các tiện ích thông tin đa dạng và liên ngành tại các điểm đến như thông tin về nhà hàng, điểm mua sắm, điểm vui chơi, thông tin giao thông... áp dụng các tiện ích thông minh như bản đồ số, audio guide, 360 video, 3D, tích hợp dữ liệu phục vụ phân tích dữ liệu; bổ sung thêm các điểm đến; thêm các ngôn ngữ thông dụng như tiếng Trung, tiếng Nga…

Do thấu hiểu, để phát triển du lịch thông minh thành công bên cạnh về sử dụng công nghệ mới thì công tác cập nhật nội dung và truyền thông ứng dụng đến người sử dụng là một trong nhiều yếu tố quyết định nên VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với 55/63 UBND tỉnh/ thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên toàn quốc, ông Hy thông tin thêm.

Để mang lại sự hài lòng cho du khách, tăng tính cạnh tranh cho điểm đến cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tất yếu phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Du lịch thông minh là xu thế tất yếu

Một điểm đến “thông minh thực sự” nhờ ứng dụng công nghệ vừa có thể giúp cơ quan quản lý thu thập, cung cấp thông tin đến khách du lịch qua điện thoại thông minh một cách nhanh chóng và hiệu quả, vừa sử dụng các nền tảng kết nối (platform) để tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách nhằm giúp việc quản lý tốt hơn và nâng cao chất lượng điểm đến.

Thu Trang

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.