Du lịch tăng tốc dịp năm mới
11:18 | 06/12/2023
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đã điều chỉnh mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế năm 2023 lên 12 - 13 triệu khách. Việc điều chỉnh này xuất phát từ thực tế chỉ trong 3 quý đầu năm, số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã xấp xỉ 8 triệu khách. Vì thế, việc điều chỉnh là cần thiết. Và khi chỉ còn 1 tháng nữa năm 2023 khép lại, thì việc đặt mục tiêu cho năm sau cần sớm đặt ra để có các kịch bản hiện thực hóa.
Công nghệ - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp du lịch tăng tốc Hàng không thúc đẩy du lịch tăng tốc |
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VH-TT&DL), lượng khách du lịch nội địa tháng 11/2023 ước đạt 4,5 triệu lượt, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách lưu trú. Lượng khách nội địa trong 11 tháng của năm 2023 đạt 103,2 triệu lượt. Khách nội địa đông đúc nhất là từ tháng 5 - 7, trong đó cao nhất là vào tháng 6/2023 với 13,5 triệu lượt. Khách quốc tế đến nước ta đã đạt trên 11,2 triệu lượt. Riêng tháng 11/2023, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước. Đây cũng là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất từ đầu năm 2023. Trong 11 tháng qua tổng thu từ khách du lịch ước đạt 628,3 nghìn tỷ đồng.
![]() |
Cần thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn, có tính khác biệt để thu hút du khách trong năm 2024 |
Mới đây, Bộ VH-TT&DL đã chính thức chọn tỉnh Điện Biên là địa điểm tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024. Theo Bộ VH-TT&DL, năm 2024 là năm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2024); 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Điện Biên (1/1/2004-1/1/2024) và 270 năm Ngày nghĩa quân Hoàng Công Chất giải phóng Mường Thanh. Do vậy, việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 là cần thiết, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Năm 2024, Điện Biên phấn đấu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.200 tỷ đồng; tạo phát triển đột phá về du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.
Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Sở Du lịch năm 2023, khách quốc tế đến thành phố này ước đạt là 5 triệu lượt khách tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa khoảng 35 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 160.000 tỷ đồng…
Sở Du lịch thành phố cho biết, trong năm 2023, công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục được triển khai với điểm nhấn là "mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng"; thúc đẩy du lịch văn hóa lịch sử; du lịch đường thủy; du lịch y tế; du lịch MICE; nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực… góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố. Bên cạnh đó là liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch.
Đó là những bước “tạo đà” vững chắc để năm 2024, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phấn đấu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế, chính trị ổn định, các hoạt động du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan được khôi phục, du lịch TP. Hồ Chí Minh hy vọng sẽ đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc…
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh còn có kế hoạch nâng chất các sự kiện thường niên như Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20, lễ hội Sông nước lần 2, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024…
Từ câu chuyện của tỉnh Điện Biên và TP. Hồ Chí Minh cho thấy sức bật tiềm năng của các tỉnh, thành đang chờ để bung tỏa. Sau thời gian đóng băng vì dịch bệnh Covid-19, năm 2024 sẽ là thời điểm để các địa phương trong cả nước mở cửa, tăng tốc đón khách du lịch. Chính vì thế, ở thời điểm này, câu chuyện lên kế hoạch, đặt mục tiêu của ngành du lịch đang được nhiều người quan tâm.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành cho rằng, cần mạnh mẽ đặt ra những con số “vượt trội” cho mục tiêu đón khách quốc tế năm 2024. Bởi năm 2023, chúng ta đã phải điều chỉnh mục tiêu từ 8 triệu lên 12-13 triệu khách. Vì thế, năm 2024, ngành du lịch cần đặt ra những con số cao hơn hẳn, chẳng hạn như 17-18 triệu khách. Đó có thể là những con số lớn, đòi hỏi các tỉnh, thành, các bộ, ngành cùng chung tay, vào cuộc để hiện thực hóa. Đặt con số cao ngay từ đầu năm, cũng là cách để các địa phương ngay từ đầu năm đã phải tăng tốc, chứ không đủng đỉnh và chờ đợi đến hết quý I mới “khởi động”.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel, cần tăng cường sức mạnh của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển du lịch, trước mắt là việc đặt mục tiêu đón khách quốc tế cho năm 2024, không chỉ là vấn đề của việc đặt con số mục tiêu ở mức 12-15 triệu khách, mà nên nỗ lực hướng đến con số cao hơn là 18-20 triệu khách. “Đặt mục tiêu cao mới có thể mang lại cơ hội đột phá, kèm theo đó là việc xây dựng chính sách và động lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch”, ông Kỳ nêu quan điểm.
Vẫn biết, mục tiêu Bộ VH-TT&DL đặt ra trong Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026 trình Thủ tướng Chính phủ, là đến năm 2026, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 18 triệu lượt (tăng 20% so với năm 2025). Tuy vậy, nếu thấy có cơ hội, có khả năng thì cần tăng tốc, thậm chí bứt tốc, để bù lại thời gian du lịch Việt bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh vừa qua. Bởi nhìn sang Thái Lan, mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 của họ là 28 triệu lượt khách, và năm 2024 đặt kế hoạch đón trên 40 triệu khách.
Được biết, thời điểm này nhiều địa phương đã sẵn sàng cho việc đón khách du lịch năm 2024. Tất nhiên, để có thể đón khách, bản thân các địa phương cũng cần tập trung cải thiện các điểm đến, tạo thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang “màu cờ sắc áo” của mỗi địa phương, mỗi vùng miền. Có như vậy, mới hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước. Từ đó, nguồn thu từ du lịch mới tăng.
Thanh Xuân