Công nghệ - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp du lịch tăng tốc
Đã có những ý kiến quan ngại và cho rằng, do bản chất của du lịch là sự trải nghiệm dịch vụ trực tiếp của du khách, do đó, ít có sự tác động của công nghệ, hoặc ứng dụng công nghệ sẽ làm giảm những cảm xúc chạm điểm đến và trải nghiệm tại điểm đến của du khách. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công nghệ 4.0 đã tham gia sâu vào chuỗi giá trị du lịch và dường như đang tạo hứng khởi mạnh mẽ hơn cho du khách.
Theo cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2017 của Q & Me, một dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam, có tới 88% người Việt tra cứu thông tin du lịch qua mạng, trong đó có tới 35% thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch.
Còn theo Google Trends, tần suất tìm từ khóa "du lịch" tăng 3 lần trong 5 năm gần đây. Các thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm nhiều liên quan đến kinh nghiệm đi du lịch, địa điểm, nhà hàng và khách sạn...
![]() |
Các DN ngành du lịch được vinh danh |
Trong báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn 2017 được Công ty Grant Thornton Việt Nam công bố cũng cho biết, kênh đặt phòng qua internet, được hiểu là thông qua các trang đặt phòng trực tuyến (OTAs) như booking.com, vntrip.vn hay agoda.com… hiện chiếm 20,7% trong cơ cấu các kênh đặt phòng.
Trong khi đó, từ phía các khách sạn, họ đã chủ động hơn trong việc thu hút khách và qua đó đã tăng được tỷ lệ khách đặt phòng trực tiếp lên trong thời gian qua. Các khách sạn 4 và 5 sao ở Việt Nam cũng bày tỏ sự sẵn sàng khi có tới 67,3% người được hỏi cho biết đã áp dụng công nghệ để tạo ra sự khác biệt, tăng tính cạnh tranh.
Có thể nói OTAs là những đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ số vào chuỗi giá trị du lịch trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Bởi du lịch là một ngành kinh tế có tính hội nhập và toàn cầu cao, do đó, xu hướng phát triển này được xem là tất yếu.
Tuy nhiên, các OTAs của Việt Nam hiện nay được đánh giá chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, còn lại 80% thị phần thuộc về các OTAs nước ngoài. Vậy làm thế nào để tăng năng lực canh tranh của các OTAs Việt?
Vừa qua, liên hoan các doanh nghiệp trong ngành du lịch (The Guide Awards) lần thứ 19 đã được ấn phẩm Vietnam Economic Times & The Guide thuộc Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi số trong phát triển du lịch” (Tourism & Digital Transformation).
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá: “Công nghệ đang ảnh hưởng tới thói quen du lịch, hay nói chính xác hơn, đang làm thay đổi thói quen của du khách. Ứng dụng công nghệ 4.0 là cơ hội giúp ngành du lịch Việt Nam tạo ra những bước đột phá, để có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á mà Chính phủ đã đặt ra”.
Chương trình The Guide Awards được tổ chức nhằm phát huy sức mạnh và vai trò của một cơ quan báo chí, tăng cường kết nối giữa những người làm du lịch, nghiên cứu du lịch, các nhà hoạch định chính sách và quản lý, phát triển du lịch.
Giáo sư Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, những vấn đề nóng bỏng, cần quan tâm của ngành du lịch được đặt ra và các doanh nghiệp du lịch, nhà quản lý du lịch và nhà hoạch định chiến lược du lịch sẽ có cơ hội ngồi lại với nhau để trao đổi, cùng hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của “ngành công nghiệp không khói này”.
Theo Ban tổ chức, The Guide Awards năm nay được xét và vinh danh 110 thương hiệu thuộc 4 nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch gồm: Khách sạn và Căn hộ dịch vụ (Hotels & Serviced Apartments), Khu nghỉ dưỡng (Resorts), Nhà hàng và Dịch vụ (Restaurants & Services), Đại lý Lữ hành và Vận chuyển du lịch (Tours & Transportation).
Căn cứ giữa kết quả bình chọn, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã quyết định lựa chọn 110 doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở du lịch và dịch vụ du lịch đạt The Guide Award lần thứ 19, trong đó bao gồm: 36 khách sạn; 2 đơn vị làm dịch vụ căn hộ cho thuê; 31 khu nghỉ dưỡng từ 4 tới 5 sao; 16 nhà hàng và dịch vụ, 20 công ty lữ hành và vận chuyển du lịch và 5 đơn vị đạt Giải thưởng Đặc biệt của The Guide Awards năm 2018 là Vietnam Airlines JSC, Khu nghỉ dưỡng Arezai Cần Thơ, Du thuyền Paradise Cruises, Cầu vàng Đà Nẵng (The Golden Bridge) và nhà hàng Pháp The Clover at Ngoc Thuy.
Trong đó, đạt Giải thưởng Sen Xanh là 10 khu nghỉ dưỡng hàng đầu: An Lam Retreats Ninh Van Bay, Anantara Quy Nhon Villas, Emeralda Ninh Binh Resort, Flamingo Dai Lai Resort, Furama Resort Danang, KOI Resort & Spa Hoi An, MerPele Hon Tam Resort, Nam Nghi Phu Quoc Island, Silk Sense Hội An River Resort và chuỗi các khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Resorts & Villas. Top 5 khách sạn tiêu biểu Việt Nam được vinh danh năm 2018 bao gồm: Four Points by Sheraton Danang, JW Marriott Hanoi, Lotte Hotel Hanoi, The Reverie Saigon Hotel và Lotte Legend Saigon.
Các tin khác

Chế biến sâu - ‘chìa khóa’ nâng tầm cà phê Việt

Trình phương án gia hạn thời gian nộp nhiều sắc thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

TP. Hồ Chí Minh triển khai quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa ưu tiên

Nhiều quy định về chất lượng sản phẩm cao hơn các nước tiên tiến

HCMC FOODEX 2025 tôn vinh ngành chế biến lương thực, thực phẩm

HSG đặt kế hoạch kinh doanh theo hai phương án lợi nhuận

Doanh nghiệp đã đi thành chuỗi để chia sẻ khó khăn

Cần định danh người kinh doanh online

Vai trò của thị trường vốn trong hỗ trợ công ty công nghệ phát triển và đổi mới

Quảng Nam với kỳ vọng thành trung tâm logistics ở miền Trung

Sớm hoàn thiện hành lang pháp lý cho tài sản số

Tìm đích đến cho ưu đãi kinh tế tuần hoàn

Quy chế hoạt động Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội

Tập đoàn CMC đồng hành kết nối hệ sinh thái AI và bán dẫn Việt Nam

Điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Singapore

Công bố Quyết định thành lập NHNN chi nhánh Khu vực 10

Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 triển khai các nhiệm vụ trọng tâm

Phát triển AI, bán dẫn: Cần chuyển đổi tư duy quản lý sang thúc đẩy phát triển
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Vietcombank cấp tín dụng có giá trị 5.472 tỷ đồng cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời tự động lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm

Gửi tiết kiệm BIDV, cơ hội trúng vàng miếng

Kiosk y tế thông minh: Thuận tiện cho dân, giảm chi phí cho bệnh viện

“Tiền tự sinh lời” - xu hướng toàn cầu đang được thúc đẩy ở Việt Nam

Thanh toán điện tử góp phần hiện thực hóa đô thị thông minh
