Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng không thúc đẩy du lịch tăng tốc

Đinh Nghị
Đinh Nghị  - 
Cơ sở hạ tầng hàng không đang trở thành một trong những “nút thắt” trong thu hút khách du lịch quốc tế của du lịch Việt Nam...
aa
Hàng không thúc đẩy du lịch tăng tốc Năm 2018, hàng không Việt Nam vận chuyển trên 50 triệu hành khách
Hàng không thúc đẩy du lịch tăng tốc Bamboo Airways chính thức nhận giấy phép bay

Những số liệu được đưa ra tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018 một lần nữa khẳng định sự tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam. Theo Tổng cục Du lịch, tốc độ tăng trưởng lượt khách quốc tế hàng năm của du lịch Việt Nam đạt 30% trong 3 năm qua.

Hàng không thúc đẩy du lịch tăng tốc
Hãng hàng không Bamboo Airways đang chuẩn bị phục vụ khách hàng

Năm 2017, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 điểm đến phát triển nhanh nhất trên thế giới, thu hút 15 tỷ USD giá trị FDI vào lĩnh vực du lịch, tạo việc làm và thu nhập trực tiếp cho trên 2 triệu người…

Song trong tương quan so sánh với các nước trong khu vực, doanh thu từ khách quốc tế của Việt Nam còn kém xa. Cụ thể, năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, nhưng Indonesia đã thu 12,6 tỷ USD, còn Singapore - 18,4 tỷ USD và con số này từ Thái Lan là 52,5 tỷ USD. Nếu như mức chi tiêu của khách tại Singapore là 1.105 USD, tại Indonesia là 1.109 USD, tại Thái Lan là 1.565 USD, thì đến Việt Nam chỉ khoảng 96 USD, đây là sự chênh lệch quá lớn.

Ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch điều hành Grant Thornton Việt Nam dự báo, trong 7, 8 năm tới, Việt Nam sẽ thu hút 30 triệu lượt khách quốc tế, bằng với Thái Lan bây giờ, nhưng cần phải sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, đặc biệt tăng cường hạ tầng sân bay càng nhanh càng tốt. Bởi 2 sân bay quốc tế lớn nhất hiện nay đã quá tải. Vì vậy, cần càng nhanh càng tốt nâng cấp hạ tầng, không chỉ là sân bay, mà còn là hạ tầng kết nối sân bay với trung tâm thành phố.

Việt Nam có số lượng chuyến bay thẳng thấp hơn hẳn so với các nước trong khu vực, đặc biệt là tới khu vực Trung Đông, đó cũng là một hạn chế kéo giảm du khách tới Việt Nam. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải tại một số cảng hàng không như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng diễn ra ngày càng thường xuyên không chỉ làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Đề cập về tình trạng quá tải ở các sân bay Việt Nam ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động bay, ông Lee Seok Ju - CEO của Hãng hàng không giá rẻ Jeju Air - Hàn Quốc thừa nhận, nỗi lo hiện nay khi các sân bay ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang có tình trạng quá tải gây không ít khó khăn cho hoạt động khai thác.

Chính phủ Hàn Quốc có những quy định khắt khe, yêu cầu hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến, đặc biệt là các chặng bay quốc tế. Ngoài ra, nhiều hành khách cũng rất nhạy cảm với vấn đề này và ảnh hưởng đến cả uy tín của hãng hàng không.

Nếu hãng bay có tỷ lệ chậm chuyến cao, khi mở đường bay mới sẽ không được cấp phép nên việc cạnh tranh nâng cao tỷ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không rất khốc liệt. Hiện tại chúng tôi cũng hạn chế tối đa chậm chuyến, cố gắng đạt tỷ lệ 90% chuyến bay cất cánh đúng giờ, ông Lee Seok Ju cho biết thêm.

Việt Nam đang dẫn đầu châu Á về tỷ lệ tăng trưởng khách hàng hàng không trong 5 năm qua với 28,9%, gấp hơn 2 lần nước thứ hai là Trung Quốc. Lượng khách đến cùng kỳ cũng tăng nhanh nhất khu vực. Còn trong nước, tỷ lệ người dân đi máy bay cũng đang tăng nhanh. Các chuyên gia kinh tế ước tính, Việt Nam sẽ cần khoảng 10 hãng hàng không mới đáp ứng hết nhu cầu và tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

Thực tế thời gian qua, mới chỉ có công ty TNHH Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways vừa mới chính thức được Bộ Giao thông – Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không. Còn giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar phải chờ đến khi hoàn thành mở rộng Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất… Trong khi cơ sở hạ tầng hàng không đang trở thành một trong những “nút thắt” trong thu hút khách du lịch quốc tế của du lịch Việt Nam. Hiện Việt Nam mới có 21 sân bay với tổng công suất 75 triệu khách/năm, trong khi con số này của Thái Lan là 38.

Thực tế, các sân bay của Việt Nam đã phục vụ 95 triệu khách vào năm ngoái và năm nay dự kiến đạt 105 triệu khách. Hơn 40 năm qua, Việt Nam chỉ xây mới hoàn toàn và đưa vào vận hành sân bay Phú Quốc và sắp tới là sân bay Vân Đồn, còn lại hầu hết được nâng cấp từ sân bay quân sự trên những quỹ đất hạn chế, khiến khả năng mở rộng rất hạn hẹp.

Vì vậy, giải pháp nâng cao chất lượng hạ tầng sân bay, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho DN tư nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ga, sân bay mới như cách đã làm với sân bay Vân Đồn được Chính phủ bật đèn xanh thực hiện. Bắt tay với nhà đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông không chỉ mở ra cơ hội cho các nguồn lực mới mà còn mở ra tư duy mới trong thu hút vốn tư nhân.

Đinh Nghị

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.