Vì sao người Việt thích tiêu tiền tại Nhật?
09:42 | 25/08/2016
Một yếu tố chính góp phần giúp cho Nhật hút được tiền từ người Việt đó là chính sách nới lỏng visa từ tháng 7/2013.
Nâng cao giao lưu du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc | |
Cầu nối - động lực thúc đẩy du lịch Việt - Nhật | |
Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực |
Là du học sinh lâu năm ở Nhật, thế nhưng mỗi khi có dịp, Hoàng Chung (TP.HCM) lại tiếp tục chọn đất nước này là điểm du lịch cho cả gia đình. Không chỉ để thưởng thức mùa anh hoa đào rực rỡ, thư giãn tại các suối nước nóng lâu đời, mà “chính nét bình dị và truyền thống của con người mới là điều thôi thúc tôi đến với Nhật mỗi khi có dịp”, là câu chuyện mà anh Chung chia sẻ.
Thực tế, ba năm trở lại đây, thị trường du lịch chứng kiến sự tăng mạnh về lượng khách Việt Nam tìm đến xứ mặt trời mọc. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Nhật Bản, lượng khách đến đất nước này trong quý I/2016 là 5,7 triệu người, tăng 39,3% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, khách từ Việt Nam là 55.600 lượt, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
NH sẵn sàng cho vay đi du lịch khi khách hàng có nhu cầu |
Thống kê từ các công ty lữ hành cũng đưa ra kết quả tương tự. Theo Saigontourist, trong 4 tháng đầu năm 2016, công ty đã phục vụ hơn 2.370 lượt khách du lịch đến Nhật, tăng 15% so với những tháng đầu năm trước.
Như vậy, câu hỏi đặt ra lúc này là tại sao người tiêu dùng Việt Nam lại thích tiêu tiền du lịch tại Nhật trong khi có rất nhiều nước cũng đang mời chào chi phí rất hấp dẫn? Theo khảo sát ở một nhóm người có độ tuổi từ 20-40 sống tại Việt Nam thì, sở dĩ có hiện tượng trên là bởi Nhật Bản là một trong những thị trường du lịch hấp dẫn, chiếm trên dưới 20% tổng lượng tour du lịch mà các công ty cung cấp.
Trong nhiều khung giá khác nhau, gói tầm trung (khoảng 40 triệu) là phân khúc được khách du lịch lựa chọn nhiều nhất. Giá đồng Yên sụt giảm cũng vô tình giúp cho giá tour đến Nhật rẻ hơn một phần đáng kể so với trước đây, thu hút nhiều hơn mối quan tâm của du khách đến thị trường này.
Xuân - Hè cũng là mùa du khách tìm đến Nhật nhiều nhất, đặc biệt từ tháng 3 trở đi để thưởng thức những mùa hoa nở, ưu đãi của thiên nhiên dành cho đất nước này. Tiêu biểu như mùa hoa Anh Đào (cuối tháng 3, đầu tháng 4), mùa hoa Chi Anh (cuối tháng 4, đầu tháng 5), mùa hoa Tử Đằng (tháng 5), mùa hoa Oải hương (cuối tháng 6, đầu tháng 7)… Nhiều quốc gia có lợi thế về hoa, thế nhưng biến ưu điểm này thành một công cụ đem về hàng triệu lượt du khách thì Nhật Bản là nơi làm tốt nhất.
Dự đoán gần như chính xác ngày hoa anh đào nở bằng những thuật toán phức tạp là một trong những thành tựu của Nhật Bản. Tượng trưng cho tinh thần Samurai và được xem là quốc hoa của Nhật, số cây hoa anh đào được trồng tại nước này đã vượt qua con số 1 triệu. Dù có vẻ đẹp tinh khiết, thế nhưng giá trị kinh tế mà loại hoa này đem lại không hề “mong manh” chút nào.
Một khảo sát vào năm 2015 tại 556 khách sạn ở thủ đô Tokyo vào mùa Hanami (ngắm hoa đào), chỉ có 5 khách sạn chưa kín phòng, còn lại đã được đặt hết chỗ từ trước đó. Trung bình, mỗi khách du lịch đến Nhật trong mùa cao điểm thường chi tiêu từ 1.300 – 1.600 USD chỉ cho mua sắm. Ông Mika Kubota, cố vấn cấp cao của Tổng cục Du lịch Nhật Bản cho biết “Cứ mỗi 8 khách du lịch có mức chi tiêu bằng với một người bản địa trong 1 năm”.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Marketing của TST Tourist cho biết bước vào mùa hè năm nay, có khoảng 400 khách lẻ và hơn 20 đoàn khách đã đặt chỗ cho các tour đi Nhật khởi hành từ tháng 5 đến tháng 8. Mùa thu lá đỏ vào tháng 9-10 cũng được dự đoán sẽ làm cho nhiều du khách tiếp tục đứng ngồi không yên.
Ngoài mục tiêu thưởng ngoạn cảnh quan, thì truyền thống lâu đời và lối sống của người bản địa cũng là điểm thu hút riêng của Nhật Bản. Một đất nước kỳ lạ là cụm từ chị Alice (Anh) miêu tả về Nhật Bản: “Nếu muốn những gì khuôn phép tôi sẽ tìm đến trà đạo, muốn kỳ quái lại có cosplay, muốn truyền thống thì nói về ẩm thực, còn muốn hiện đại thì đã có công nghệ. Toi-let ở Nhật là một trong những trải nghiệm “amazing” nhất trong hành trình của tôi”.
Một yếu tố chính góp phần giúp cho Nhật hút được tiền từ người Việt đó là chính sách nới lỏng visa từ tháng 7/2013 khiến cánh cửa vào Nhật mở rộng hơn cho khách du lịch quốc tế. Việt Nam cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và Nga được đánh giá là 1 trong những thị trường tiềm năng cho ngành du lịch Nhật Bản. 5 quốc gia này đang nằm trong diện xem xét để nới lỏng các hạn chế về visa của Chính phủ nhằm đẩy mạnh hơn nữa lượng khách tìm đến quốc gia này.
Dự đoán của một công ty lữ hành cho biết động thái này có thể kích cầu lượng du khách Việt tìm đến với Nhật Bản tăng đến 300%. Các chính sách du lịch được cho là bất cập cũng sẽ được Chính phủ Nhật tiến hành cải cách vào năm 2017, cụ thể là giải quyết các văn phòng hay dịch vụ môi giới du lịch không đạt chuẩn, ảnh hưởng đến bộ mặt chung của cả nước.
Nhận ra được sức hút của thị trường này, ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Thị trường Outbound của Fiditour cho biết, charter flight (thuê bao nguyên chuyến bay) là hình thức đang được nhiều công ty lữ hành sử dụng để tổ chức tour đi Nhật Bản một cách linh hoạt hơn so với những lịch trình truyền thống.
Saigontourist cũng đã tổ chức hơn 9 đoàn du lịch theo hình thức này từ cuối năm 2013. Tổ chức các loại hình tour riêng biệt cho từng đối tượng khác nhau như người cao tuổi, người thích leo núi… cũng đáp ứng nhu cầu cho một nhóm đối tượng nhất định. Du lịch bằng du thuyền cũng là cách đang được nhóm tiêu dùng cao cấp lựa chọn để du lịch qua nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản.
Chính phủ nước này cũng sớm thức thời và đặt mục tiêu thu hút 5 triệu lượt khách quốc tế đến Nhật bằng du thuyền đến năm 2020. Còn tổng lượng khách du lịch được Chính phủ nước này kỳ vọng sẽ thu hút được vào năm 2020 khi Tokyo trở thành chủ nhà của Olympic là 20 triệu lượt.
Nhu cầu đi du lịch nghỉ dưỡng hưởng thụ cuộc sống của mọi người hiện nay tăng cao. Tuy nhiên do mức sống còn khó khăn mà người Việt Nam vẫn chưa có được nhiều ngân sách cho việc đi du lịch. Bởi vậy các tổ chức cho vay tiền tiêu dùng tung ra nhiều chương trình ưu đãi lãi suất thấp cho nhu cầu vay tiền đi du lịch. Qua khảo sát, việc vay lãi suất này cũng chỉ tương đương với việc vay tín chấp để mua nhà, mua xe. Như NH VPbank, hỗ trợ khách hàng vay tiêu dùng trả góp cho các nhu cầu chi tiêu mua sắm khác nhau qua các hình thức vay theo lương, vay theo bảo hiểm, hóa đơn điện,… Lãi suất dao động chỉ từ 1,66%/tháng. Tuy nhiên, giới NH cũng không khuyến khích việc khách hàng cần tiền đi du lịch là lại tìm đến NH để vay tiêu dùng tín chấp. Theo đó, người dân nên có một cách sống tiết kiệm và chi tiêu hợp lý. Vì vậy, vay tiền tín chấp để đi du lịch, nên hay không nên phụ thuộc vào mỗi khách hàng. Sao cho mọi người có được những phút giây hưởng thụ cuộc sống thỏa mái mà vẫn đủ khả năng chi trả nợ tiền vay cho NH. |
My My