Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Việc phát triển du lịch làng nghề, gắn kết sản phẩm thủ công mỹ nghệ với thị trường du lịch được coi là định hướng chung của Hà Nội, nhằm khai thác những thế mạnh của các làng nghề. 
aa
Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực Khác biệt để phát triển
Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực Lắng nghe và bắt nhịp
Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực Dấu ấn làng nghề

Gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, sơn mài Hạ Thái… là những làng nghề, thương hiệu sản phẩm đặc trưng Hà Nội đã lần lượt xuất hiện trong nhiều cuốn sách hướng dẫn du lịch quốc tế thời gian qua, như một gợi ý về điểm cần đến, sản vật nên mang về đối với du khách quốc tế. Khẳng định những nét văn hóa làng xã đặc trưng của Hà Nội, nhưng đồng thời các chỉ dẫn này cũng mở ra một tiềm năng phát triển du lịch làng nghề của Thủ đô.

Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực
Du lịch làng nghề thu hút khách quốc tế

Hiện nay, Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề nhiều nhất cả nước với 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 227 làng nghề đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, việc phát triển làng nghề gắn kết sản phẩm thủ công mỹ nghệ với thị trường du lịch được coi là định hướng chung của Hà Nội.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh (Bát Tràng), Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội cho biết, hiện nay du lịch đến Bát Tràng rất đông. “Mới đây, chúng tôi đón một đoàn từ Thụy Điển, trong đó có Đại sứ Thụy Điển. Họ được đến các gia đình, tham quan kiến trúc nhà cổ, nghe các câu chuyện, trải nghiệm nghề cùng các nghệ nhân, ăn một bữa tiệc. Họ rất thích thú và đánh giá rất cao”, bà Vinh cho biết.

Hiện nay, các ngày thứ Bẩy và Chủ Nhật, tại làng nghề Bát Tràng có từ 50-70 xe (thường là 40 chỗ ngồi) đến tham quan. Bà Vinh kỳ vọng, trong tương lai vài năm tới, du lịch làng nghề sẽ mang về khoảng 50-70% tổng thu nhập của làng nghề. Chưa kể các dịch vụ đi kèm cũng đang được địa phương mở rộng, nâng cấp, phát triển rất tốt.

Tuy nhiên thời gian vừa qua, hoạt động du lịch làng nghề Bát Tràng vẫn tự bộc phát là chính, các hộ tự làm cho du lịch làng nghề. Để chuẩn hóa dịch vụ du lịch làng nghề Bát Tràng, bà Vinh cho biết hiện đã có một nhóm xây dựng du lịch làng nghề Bát Tràng theo mô hình cộng đồng.

“Mô hình này, chúng tôi định vị nhu cầu của du khách xem họ cần gì và muốn gì. Chúng tôi định vị bốn mục tiêu, đó là họ muốn xem gì, nghe gì, ăn gì và sắm gì. Với các mục tiêu đó, chúng tôi cũng tìm ra mình có gì để phục vụ”, bà Vinh cho biết.

Việc phát triển du lịch làng nghề, gắn kết sản phẩm thủ công mỹ nghệ với thị trường du lịch được coi là định hướng chung của Hà Nội, nhằm khai thác những thế mạnh của các làng nghề. Chính vì vậy, năm 2016 làng gốm Bát Tràng và làng lụa Vạn Phúc - hai làng nghề có hàng nghìn năm tuổi - đã được Hà Nội chọn đầu tư phát triển thành làng nghề du lịch.

Đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch làng nghề của Hà Nội, ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề lụa Vạn Phúc cho biết, với lịch sử truyền thống lâu đời (1.200 năm tuổi), làng nghề Vạn Phúc có sức hấp dẫn với nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan.

Theo thống kê, những năm gần đây có khoảng trên 10.000 khách quốc tế đến tham quan đã đăng ký theo con đường ngoại giao. Ngoài ra còn có khách du lịch cá nhân, khách trong nước có từ 60-70 nghìn lượt người đến với Vạn Phúc.

Cũng theo ông Hà, để phát triển du lịch làng nghề, trước mắt địa phương sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng mở lớp dạy nghề và tập huấn giao tiếp, kỹ năng du lịch với DN, người dân có hiểu biết về lịch sử làng nghề; mở lớp đào tạo cho thế hệ trẻ về khâu thiết kế thời trang trên lụa và lớp đào tạo ngoại ngữ.

“Có biết ngoại ngữ thì mới trực tiếp truyền thông và giao dịch với khách nước ngoài. Cùng với cơ quan chức năng chúng tôi đang chỉnh trang lại làng nghề theo mô hình làng cổ, phù hợp với sự phát triển của văn hóa Bắc bộ và thể hiện nét văn hóa Việt Nam. Có làm vậy thì mới có sức thuyết phục và thu hút khách du lịch tham quan...”, ông Hà cho biết.

Bước đầu du lịch làng nghề ở Vạn Phúc đã có kết quả đáng khích lệ. Khách đến du lịch tham quan giúp mở thêm ngành nghề. Ví dụ, tại đây đã thành lập phố lụa, phố ẩm thực… Tới đây, địa phương dự kiến xây dựng nhà nghỉ, khách sạn phục vụ khách lâu dài, tạo thêm việc làm cho người dân và mang lại thu nhập…

Tuy nhiên, việc phát triển làng nghề du lịch vẫn còn gặp nhiều trở ngại. Bà Hà Thị Vinh cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay để phát triển du lịch làng nghề là kỹ năng của con người còn kém, ví dụ về hướng dẫn viên, ngoại ngữ… Thậm chí, trong mỗi gia đình kỹ năng đón khách, sắp xếp lại nội thất để thu hút khách du lịch vẫn chưa tốt. “Đó là các kỹ năng chúng tôi còn thiếu và mong thành phố hỗ trợ”, bà Vinh chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sự phát triển của làng nghề thủ công mỹ nghệ có liên quan mật thiết đến sự phát triển của ngành du lịch Hà Nội. Vì vậy, cần xây dựng một kế hoạch dài hạn nhằm bảo tồn, kế thừa và phát huy một cách bền vững bản sắc văn hóa Việt Nam trong bức tranh đa màu sắc đầy tính cạnh tranh của du lịch thời kỳ hội nhập.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển: khách quốc tế đến Hà Nội đạt trên 2 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2015; khách nội địa đạt gần 10 triệu lượt, tăng tương ứng 6%.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 31.306 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến 6 tháng cuối năm, số lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ tăng lên. Đây là tiềm năng để ngành du lịch làng nghề có thể thu hút lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.