Phần mềm đặt xe chung cho các hãng taxi: Cần một giải pháp tổng thể
15:28 | 19/10/2017
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gọi xe mà điển hình là sự thành công của Uber và Grab thời gian vừa qua đặt ra một bài toán cạnh tranh hết sức cấp thiết với các hãng taxi truyền thống. Thế nhưng việc nhiều hãng taxi Việt ứng dụng không mang lại hiệu quả cho thấy cần phải có một giải pháp tổng thể cho vấn đề này.
Từ chuyện taxi “chặt chém” du khách | |
Taxi truyền thống, Uber, Grab: Tự đổi mới để tăng sức cạnh tranh | |
Đâu là lợi thế cạnh tranh? | |
Taxi và cuộc chiến công nghệ |
Ảnh minh họa |
Ứng dụng công nghệ không phải là "phép thần"
Trước sức ép cạnh tranh lớn từ Uber và Grab, trong thời gian gần đây các hãng taxi truyền thông cũng đã bắt đầu đầu tư khá lớn vào ứng dụng phần mềm đặt chỗ điện tử. Chi phí cho việc này tùy từng hãng nhưng rơi vào khoảng từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng.
Bộ GTVT cũng cho biết, cho phép 09 đơn vị gồm: Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Car), Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.CAR), Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (THANH CONG CAR), Công ty cổ phần Sun Taxi (S.CAR), Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (VIC.CAR), Công ty Cổ phần Hợp tác đầu tư và Phát triển (HOME CAR), Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber), Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Car), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Linh Trang (LB.Car).
Tuy nhiên tìm hiểu và khảo sát thực tế hoạt động của các đơn vị taxi nội được Bộ GTVT chấp thuận cho triển khai xe công nghệ, chúng tôi thấy rằng mới có 4 ứng dụng gồm Mai Linh Car, Home Car, Thanh Cong Car, V.Car là kết nối được. Tuy nhiên rất ít khách hàng tải App đặt xe của các hãng taxi truyền thống. Đặc biệt giá cước cũng không rẻ hơn so với taxi truyền thống. Nguyên nhân do đâu?
Theo thống kê thì có tới trên 70% lượng khách đi taxi truyền thống là bắt dọc đường hoặc đón tại bến đỗ, số còn lại thì sử dụng thẻ taxi trả trước hoặc gọi qua tổng đài. Rất nhiều hành khách sử dụng điện thoại di động để đặt xe nhưng họ chỉ biết đến ứng dụng của Grab hay Uber, ít ai biết được các hãng taxi cũng có ứng dụng gọi xe bằng công nghệ.
Đáng chú ý, theo đại diện hãng Taxi Thành Công (Thanh Cong Car), xe Uber, Grab khuyến mại giảm giá kéo dài, dẫn đến xe công nghệ Việt rất khó cạnh tranh. Ngoài ra xe của các hãng taxi nội đều có biển "taxi" nên không thể đi vào một số tuyến đường trong khung giờ cao điểm...
Như vậy, việc Uber, Grab lấn át taxi truyền thống nguyên nhân chính không hẳn là yếu tố công nghệ gọi xe qua App mà điều quan trọng nhất là cơ chế về giá.
Các hãng taxi cần một phần mềm gọi xe chung cùng một chiến lược tổng thể
Rõ ràng, việc ứng dụng công nghệ trong việc đặt xe là cần thiết trong việc đưa lại thuận lợi cho hành khách, tăng tính cạnh tranh cho taxi, nhưng cách làm như hiện nay mà các hãng taxi mạnh ai nấy làm rõ ràng chưa ổn. Việc đề xuất đầu tư một phần mềm gọi xe chung cho một địa phương, một thành phố là hợp lý.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá, các hãng taxi đang mạnh ai nấy chạy. Điều này khiến khả năng cạnh tranh với Grab, Uber trong việc thu hút khách hàng qua ứng dụng đặt chỗ điện tử là không khả thi.
Thực tế cho thấy hai hãng taxi dù có “cạnh nhà” cũng không quan hệ với nhau, mỗi hãng có cách phát triển thị trường riêng, việc ai nấy lo. Thêm nữa công tác truyền thông, quảng bá của các hãng taxi truyền thống chưa tốt, khó thay đổi thói quen gọi tổng đài của khách hàng.
Ông Liên bày tỏ quan điểm ủng hộ các hãng taxi thành lập chung một phần mềm điều phối. Khi khách hàng tìm kiếm, nếu hãng này không có xe sẽ ngay lập tức có xe của hãng khác. Điều này sẽ giúp khách hàng không lo thiếu xe và hãng không lo xe chạy rỗng. Nếu chiều rỗng giảm 30%, giá vé đi taxi sẽ giảm.
Ró ràng để đương đầu với cuộc chiến giành lại thị phần khách hàng từ Uber, Grab của taxi truyền thống hiện là rất cam go. Muốn làm được điều nay các hãng taxi cần có một chiến lược tổng thể. Ngoài việc ứng dụng công nghệ, tăng hiệu suất khai thác, tiết kiệm chi phí thì việc nâng cao chất lượng phục vụ, minh bạch về giá cước cũng là yếu tố quan trọng cho việc lấy lại lòng tin và giữ được khách hàng sử dụng dịch vụ taxi truyển thống.
Một doanh nghiệp taxi không thể có đủ xe để “phủ” toàn địa bàn thành phố. Nếu trên 19.000 xe taxi của Hà Nội cùng chung một App, độ phủ sẽ dày hơn, chủng loại xe phong phú, đa dạng hơn Uber, Grab. Các doanh nghiệp có một App chung là taxi Hà Nội chẳng hạn, khách hàng sẽ rất dễ biết và tải ứng dụng. Mỗi hãng là một tên App khách hàng sẽ khó nhận biết và không thể biết đâu là
Chuyên gia vận tải, PGS, TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, việc góp sức tạo nên một App chung vừa có thể giảm thiểu chi phí đầu tư, lại vừa tạo nên một lực lượng hùng hậu để đối trọng với Grab, Uber. Nhưng muốn tập hợp được các hãng taxi vào chung một phần mềm thống nhất quy định về mức giá, cung cách hoạt động và điều phối hợp lý, cần có một tổ chức trung gian đủ năng lực cũng như uy tín đứng ra làm đầu tàu. Tổ chức này có thể là một Hiệp hội do các hãng taxi lập nên, cũng có thể là một cơ quan quản lý nhà nước đủ thẩm quyền. |
Hoài Phi