Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đâu là lợi thế cạnh tranh?

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải, Công ty cổ phần Ánh Dương (Vinasun Corp) công bố triển khai thí điểm “Đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng”. 
aa
Đâu là lợi thế cạnh tranh? Taxi và cuộc chiến công nghệ
Đâu là lợi thế cạnh tranh? Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi

Đề án thí điểm được áp dụng vào hoạt động của Vinasun Corp tại TP. Hồ Chí Minh thông qua ứng dụng phần mềm Vinasun app cho dịch vụ V Car. Hành khách có thể sử dụng các thiết bị điện thoại, máy tính bảng để kết nối với các xe ô tô vận chuyển hành khách của Vinasun Corp có lắp đặt thiết bị giám sát, quản lý được lộ trình, tiền cước, đánh giá chất lượng phục vụ… Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (Bộ Giao thông - Vận tải), Đề án được thực hiện thí điểm trong 2 năm và sẽ đánh giá để chính thức triển khai mở rộng.

Đâu là lợi thế cạnh tranh?
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết, Đề án bước đầu tạo sự tiện lợi, giúp người dân có điều kiện tiếp cận loại hình xe hợp đồng có ứng dụng công nghệ thông tin, giá rẻ và an toàn cao, thanh toán thuận tiện… Ngoài ra, Vinasun Corp sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư nâng cấp xe mới, hiện đại, chú trọng đội ngũ lái xe giàu kinh nghiệm, tay nghề cao, phục vụ khách hàng tận tình. Ông Toàn khẳng định, đây mới chính là lợi thế cạnh tranh lâu bền của các hãng taxi truyền thống, bên cạnh việc đổi mới công nghệ.

Thực tế, thời gian qua sau khi hoạt động tại Việt Nam, các hãng taxi công nghệ như Grab, Uber đã có phần nào lấn lướt thị trường vận chuyển hành khách trong nước. Theo Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh, trước sự cạnh tranh gay gắt của các hãng vận chuyển ứng dụng công nghệ mới với nhiều tính năng ưu việt, nhiều hãng taxi truyền thống đã bị sụt giảm thị phần, lợi nhuận giảm 35 - 40%.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi thành phố cho rằng, các hãng vận chuyển nước ngoài đang cạnh tranh không lành mạnh về giá, cũng như liên tục áp dụng các hình thức khuyến mãi "sốc" nhưng không tuân thủ theo quy định của cơ quan quản lý trong nước.

"Hình thức dùng tiềm lực tài chính mạnh để hạ giá, giảm giá và khuyến mãi liên tục không phải là cạnh tranh lành mạnh, mà đang dùng sức ép để triệt tiêu các hãng taxi trong nước" - ông Hỷ nói.

Vì vậy, một số hãng taxi nội cho biết, đang thu thập thêm bằng chứng để theo đuổi vụ kiện phá giá này. Mặt khác, đại diện các hãng taxi truyền thống cho rằng họ đang bị yếu thế hơn do phải chịu nhiều quy định ràng buộc về giá, cước, khuyến mãi, sử dụng lao động, chi trả lương, thưởng theo Luật DN, Luật Lao động, Bảo hiểm xã hội.... nên khó có thể cạnh tranh lại với các hãng vận chuyển nước ngoài.

Đặc biệt, taxi truyền thống cho rằng họ đang ở trong cuộc chiến không cân sức, bởi lợi thế cạnh tranh không thuộc về họ khi cơ quan quản lý nhà nước hiện đang khống chế số lượng xe taxi ở mức 11.000 xe, nhưng lại cấp phù hiệu, hợp đồng xe cho khoảng hơn 20.000 xe sử dụng ứng dụng Uber, Grab.

Ngoài ra, khi taxi truyền thống phải chịu nhiều loại phí, trong đó có hai loại thuế cao là VAT 10% và thuế thu nhập DN 20%, thì các hãng vận chuyển ứng dụng công nghệ chỉ bị áp thuế VAT 3% doanh thu được hưởng tại Việt Nam.

Bàn về vấn đề này, một số chuyên gia nhận định, cuộc chiến giữa taxi truyền thống và các hãng vận chuyển sử dụng công nghệ mới còn dai dẳng và chưa đến hồi kết. Song rõ ràng, việc thay đổi sẽ tạo động lực cho sự phát triển.

Mặc dù chưa biết kết cục sẽ ra sao, nhưng người tiêu dùng, khách hàng đang được hưởng lợi từ giá cước rẻ, dịch vụ chăm sóc tận tình, chu đáo. Đây cũng chính là cơ hội để các DN trong nước nhìn lại bản thân, cũng như nhanh chóng đổi mới, nâng cấp, chứ không nên chỉ trông chờ vào những lợi thế sẵn có từ lâu nay.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.