Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đâu là lợi thế cạnh tranh?

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải, Công ty cổ phần Ánh Dương (Vinasun Corp) công bố triển khai thí điểm “Đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng”. 
aa
Đâu là lợi thế cạnh tranh? Taxi và cuộc chiến công nghệ
Đâu là lợi thế cạnh tranh? Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi

Đề án thí điểm được áp dụng vào hoạt động của Vinasun Corp tại TP. Hồ Chí Minh thông qua ứng dụng phần mềm Vinasun app cho dịch vụ V Car. Hành khách có thể sử dụng các thiết bị điện thoại, máy tính bảng để kết nối với các xe ô tô vận chuyển hành khách của Vinasun Corp có lắp đặt thiết bị giám sát, quản lý được lộ trình, tiền cước, đánh giá chất lượng phục vụ… Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (Bộ Giao thông - Vận tải), Đề án được thực hiện thí điểm trong 2 năm và sẽ đánh giá để chính thức triển khai mở rộng.

Đâu là lợi thế cạnh tranh?
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết, Đề án bước đầu tạo sự tiện lợi, giúp người dân có điều kiện tiếp cận loại hình xe hợp đồng có ứng dụng công nghệ thông tin, giá rẻ và an toàn cao, thanh toán thuận tiện… Ngoài ra, Vinasun Corp sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư nâng cấp xe mới, hiện đại, chú trọng đội ngũ lái xe giàu kinh nghiệm, tay nghề cao, phục vụ khách hàng tận tình. Ông Toàn khẳng định, đây mới chính là lợi thế cạnh tranh lâu bền của các hãng taxi truyền thống, bên cạnh việc đổi mới công nghệ.

Thực tế, thời gian qua sau khi hoạt động tại Việt Nam, các hãng taxi công nghệ như Grab, Uber đã có phần nào lấn lướt thị trường vận chuyển hành khách trong nước. Theo Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh, trước sự cạnh tranh gay gắt của các hãng vận chuyển ứng dụng công nghệ mới với nhiều tính năng ưu việt, nhiều hãng taxi truyền thống đã bị sụt giảm thị phần, lợi nhuận giảm 35 - 40%.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi thành phố cho rằng, các hãng vận chuyển nước ngoài đang cạnh tranh không lành mạnh về giá, cũng như liên tục áp dụng các hình thức khuyến mãi "sốc" nhưng không tuân thủ theo quy định của cơ quan quản lý trong nước.

"Hình thức dùng tiềm lực tài chính mạnh để hạ giá, giảm giá và khuyến mãi liên tục không phải là cạnh tranh lành mạnh, mà đang dùng sức ép để triệt tiêu các hãng taxi trong nước" - ông Hỷ nói.

Vì vậy, một số hãng taxi nội cho biết, đang thu thập thêm bằng chứng để theo đuổi vụ kiện phá giá này. Mặt khác, đại diện các hãng taxi truyền thống cho rằng họ đang bị yếu thế hơn do phải chịu nhiều quy định ràng buộc về giá, cước, khuyến mãi, sử dụng lao động, chi trả lương, thưởng theo Luật DN, Luật Lao động, Bảo hiểm xã hội.... nên khó có thể cạnh tranh lại với các hãng vận chuyển nước ngoài.

Đặc biệt, taxi truyền thống cho rằng họ đang ở trong cuộc chiến không cân sức, bởi lợi thế cạnh tranh không thuộc về họ khi cơ quan quản lý nhà nước hiện đang khống chế số lượng xe taxi ở mức 11.000 xe, nhưng lại cấp phù hiệu, hợp đồng xe cho khoảng hơn 20.000 xe sử dụng ứng dụng Uber, Grab.

Ngoài ra, khi taxi truyền thống phải chịu nhiều loại phí, trong đó có hai loại thuế cao là VAT 10% và thuế thu nhập DN 20%, thì các hãng vận chuyển ứng dụng công nghệ chỉ bị áp thuế VAT 3% doanh thu được hưởng tại Việt Nam.

Bàn về vấn đề này, một số chuyên gia nhận định, cuộc chiến giữa taxi truyền thống và các hãng vận chuyển sử dụng công nghệ mới còn dai dẳng và chưa đến hồi kết. Song rõ ràng, việc thay đổi sẽ tạo động lực cho sự phát triển.

Mặc dù chưa biết kết cục sẽ ra sao, nhưng người tiêu dùng, khách hàng đang được hưởng lợi từ giá cước rẻ, dịch vụ chăm sóc tận tình, chu đáo. Đây cũng chính là cơ hội để các DN trong nước nhìn lại bản thân, cũng như nhanh chóng đổi mới, nâng cấp, chứ không nên chỉ trông chờ vào những lợi thế sẵn có từ lâu nay.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh