Công nghiệp thực phẩm: Tham gia chuỗi để nâng giá trị
12:00 | 07/12/2017
Theo Bộ Công Thương, công nghiệp thực phẩm được xác định là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy xuất khẩu và phát triển kinh tế - xã hội.
DN thực phẩm Việt có cơ hội mới | |
Tự tin thâm nhập các “kênh xuất khẩu” |
Trong bối cảnh hiện nay, các DN ngành công nghiệp thực phẩm đang tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu nhằm từng bước gia tăng giá trị xuất khẩu của thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ảnh minh họa |
Một số chuyên gia nhận định, tiêu chí quyết định sự phát triển và bền vững của ngành là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này đòi hỏi phải có một quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ của toàn bộ chuỗi từ người sản xuất nguyên liệu đến vận chuyển, bảo quản, sơ chế, bán lẻ và người tiêu dùng.
Vì vậy, muốn có sản phẩm thực phẩm an toàn, DN phải tham gia xây dựng chuỗi sản xuất. Cùng chung quan điểm này, ông Alexandre Bouchot, Tham tán thương mại nông nghiệp (Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam) cho biết, các sản phẩm của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận được thị trường EU rộng lớn, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực.
Tuy nhiên, muốn tham gia sâu vào thị trường, việc phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị là rất quan trọng, giúp DN bảo đảm truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm.
Giám đốc cấp cao về lĩnh vực thu mua thuộc Tập đoàn Walmart chia sẻ, nếu các DN nông sản của Việt Nam muốn cung ứng cho Walmart, trước tiên bản thân họ phải đầu tư thời gian, công sức nâng cao quy chuẩn nhằm đáp ứng yêu cầu mà tập đoàn đề ra. Nhưng ngược lại, khi các DN đã đặt được nền móng vững chắc thì việc xuất bán cho Walmart rất thuận lợi và DN sẽ phát triển khá nhanh.
Tương tự, đại diện một số siêu thị như CJ, Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Central Group (Thái Lan)... nêu quan điểm, để các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam vào được các hệ thống phân phối hiện đại, ngoài giá cả và mẫu mã, cũng như sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại, vấn đề quan trọng phải bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
Ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc R&D của Tập đoàn PAN cho rằng, để nâng cao vị thế của thực phẩm Việt Nam thì mỗi thành viên tham gia vào chuỗi cung ứng cần nỗ lực tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, an toàn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt cần có sự hợp tác giữa các thành viên trong chuỗi.
Nhìn xa hơn, ngành thực phẩm Việt Nam phải thay đổi chiến lược phát triển từ xuất thô sang sản xuất theo nhu cầu thị trường và nâng cao chất lượng. Bên cạnh việc đầu tư để có sản phẩm tốt, DN Việt cần tập trung chuyên sâu hơn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu, hướng đến xây dựng một thương hiệu quốc gia nhằm tăng mức độ nhận biết của nước nhập khẩu đối với ngành hàng thực phẩm của Việt Nam.
Phương Nam