Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN thực phẩm Việt có cơ hội mới

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Nhận định này của nhiều chuyên gia cho thấy, vị trí ngày càng quan trọng của ngành thực phẩm Việt Nam trong xu thế hội nhập hiện nay. Tuy nhiên so sánh với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc… thì ngành thực phẩm Việt như chưa từng được biết đến, bởi trên thị trường thế giới, thực phẩm Việt gần như không có thương hiệu.
aa
DN thực phẩm Việt có cơ hội mới Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Tín hiệu vui cho một thị trường sạch
DN thực phẩm Việt có cơ hội mới Hỗ trợ DN ngành chế biến thực phẩm

Theo Bộ Công Thương, từ năm 2017 - 2020 là giai đoạn triển khai thực hiện Chương trình xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam. Đây là một phần của Chương trình Thương hiệu quốc gia, theo định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu các ngành hàng có thế mạnh xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của Việt Nam, trong đó tập trung đề cao các giá trị liên quan trực tiếp tới ngành thực phẩm Việt Nam.

DN thực phẩm Việt có cơ hội mới
Ảnh minh họa

Chương trình xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam nhằm xây dựng, quảng bá hiệu quả một hình ảnh chung của ngành thực phẩm Việt Nam, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế, về giá trị của thực phẩm Việt Nam.

Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành thực phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới, tạo điều kiện, cơ hội cho các DN tham gia, mở rộng phát triển thị trường. Ngược lại, các DN tham gia cần có trách nhiệm tuân thủ các giá trị của chương trình, đóng góp công sức vào việc xây dựng một hình ảnh chung, tích cực và năng động về ngành thực phẩm Việt Nam.

Ông Koos Van Eyk - Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan nhận định, nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc… đã áp dụng thành công việc xây dựng thương hiệu chung cho cả ngành thực phẩm. Ví dụ, Thái Lan được xem như nhà bếp của thế giới, hay trào lưu ẩm thực lành mạnh, tốt cho sức khỏe là từ Hàn Quốc…

Trong khi Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thực phẩm cho thế giới, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm gần 30 tỷ USD lại chưa có thương hiệu chung cho ngành thực phẩm, và thế giới hầu như chưa biết đến ngành thực phẩm Việt Nam. Hiện tại, vẫn có khoảng cách lớn giữa những gì Việt Nam có khả năng, và những gì thế giới biết về Việt Nam. Vì vậy, cần san bằng khoảng cách này thông qua việc xây dựng và truyền thông thương hiệu tổng thể toàn ngành thực phẩm Việt Nam.

Các chuyên gia ngành thực phẩm của thế giới đều thấy được, Việt Nam đã trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng, là chuyển từ một nhà sản xuất nông nghiệp khu vực, sang một nhà máy sản xuất lương thực toàn cầu. Việt Nam là một quốc gia có nền công nghiệp thực phẩm giàu tiềm năng, đang là điểm đến của các công ty thực phẩm toàn cầu, với ngành chế biến thực phẩm và nước giải khát dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Bộ Công Thương dự kiến từ nay đến cuối năm 2017 sẽ triển khai thực hiện Chương trình xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, đầu tiên là một chiến dịch tư vấn, truyền thông, quảng bá, tiếp thị xây dựng hình ảnh ngành hàng thực phẩm quốc gia. Về phía Hiệp hội DN ngành nghề, bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, khi có thương hiệu sản phẩm mới có chung ngôn ngữ toàn cầu với những nhà nhập khẩu.

Thời gian qua, rất nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, nhưng vì không có thương hiệu, nên không tạo được sự khác biệt so với sản phẩm của các quốc gia cạnh tranh. Và việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành thực phẩm Việt sẽ nâng cao vị thế, định vị lại vị thế sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.