Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tự tin thâm nhập các “kênh xuất khẩu”

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại TP. HCM (ITPC) cùng với Ban quản lý an toàn thực phẩm TP. HCM (BQL ATTP) đang rà soát, kiểm soát hàng hóa từ khâu sản xuất đến khi lên bàn ăn.
aa
Tự tin thâm nhập các “kênh xuất khẩu” TP.HCM: Xuất khẩu hàng hóa vào Singapore tăng cao nhất
Tự tin thâm nhập các “kênh xuất khẩu” Phòng ngừa rủi ro hợp đồng xuất khẩu
Tự tin thâm nhập các “kênh xuất khẩu” Phấn đấu đến 2020, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 8-9 tỷ USD

Hiện nay, hàng hóa muốn vào kênh bán lẻ hiện đại, ngoài các giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP ở các vùng sản xuất, các DN còn phải có giấy chứng nhận ATTP.

Tự tin thâm nhập các “kênh xuất khẩu”
Ảnh minh họa

Trước đây, quản lý ATTP do 3 cơ quan thực hiện, nhưng hiện TP. HCM đã quy về một đầu mối là BQL ATTP thành phố để tạo điều kiện hỗ trợ DN và cải cách thủ tục hành chính. Và đây cũng chính là đơn vị cấp giấy chứng nhận ATTP. Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó trưởng BQL ATTP TP. HCM, cho biết: “Để các mặt hàng thực phẩm an toàn từ nơi sản xuất đến bàn ăn của người dân thì trước tiên, phải được đảm bảo an toàn từ “đầu nguồn” như đất trồng không bị nhiễm kim loại nặng, nước tưới không nhiễm vi sinh... Đảm bảo trong quá trình thu hoạch đến khi hàng hóa lên kệ được kiểm soát tốt”.

Theo đại diện một DN xuất khẩu hàng nông sản, thách thức lớn nhất của DN Việt Nam là các tiêu chuẩn về ATTP, nhất là tại những thị trường lớn như Mỹ, Nhật… Điều này không phải dễ dàng khi sản xuất nông sản Việt Nam hiện nay đang chạy theo số lượng mà chưa đầu tư nâng cao chất lượng. Các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hiện nay đang bị đẩy mạnh khai thác bằng tất cả các phương pháp kể cả các tác động hoá học, sinh học để có sản lượng cao hơn, trong khi chất lượng lại chưa được quan tâm đúng mức.

Để giúp DN cải thiện điều này, ITPC sẽ phối hợp với BQL ATTP TP. HCM rà soát tất cả các tiêu chí về ATTP cho các DN đăng ký. Và trên cở sở giấy chứng nhận ATTP do BQL ATTP TP. HCM cấp, ITPC sẽ giới thiệu các DN có đầy đủ tiêu chí ATTP xuất hàng vào siêu thị ngoại. Đây cũng là bước đệm để ITPC hỗ trợ các DN xuất khẩu hàng hóa chất lượng đi các nước trên thế giới.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Phát triển thị trường Công ty Viet Herbs, muốn cung cấp các sản phẩm trà thảo dược vào kênh phân phối hiện đại, DN đã phải trải qua quy trình kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn quy định. Hầu hết các kênh bán lẻ hiện đại đều thực hiện khảo sát rất kỹ quy trình sản xuất sản phẩm, từ vùng nguyên liệu sản xuất đến nhà máy chế biến; đóng gói và kiểm tra về điều kiện nhà xưởng, nguồn nước, vệ sinh thiết bị, công cụ sản xuất, phương tiện vận chuyển. Đặc biệt, DN cũng rất quan tâm đến việc bố trí nhà xưởng như đảm bảo cách xa nguồn gây ô nhiễm, chất thải, hóa chất, chuồng trại chăn nuôi...

Theo nhận định của các chuyên gia, hàng Việt đang bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết vì đến năm 2018, hàng hóa từ các nước ASEAN sẽ vào Việt Nam với thuế suất bằng 0% và bên cạnh đó, hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực.

Muốn giữ vững thị phần và năng lực cạnh tranh, DN Việt phải chú trọng và đầu tư nghiêm túc cho quy trình sản xuất sản phẩm, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Đây không chỉ là trách nhiệm của đơn vị sản xuất kinh doanh đối với người tiêu dùng mà còn là cách để DN phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu lớn mạnh. Hàng hóa đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng để DN tự tin đưa hàng vào được kênh bán lẻ hiện đại, cũng như tiếp cận DN ngoại để phát triển thị phần xuất khẩu.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.