Nhượng quyền thương mại: Thị trường màu mỡ với DN ngoại
15:29 | 19/09/2018
Doanh nghiệp ngoại quy mô nhỏ tràn vào Việt Nam qua nhượng quyền thương hiệu...
Sôi động nhượng quyền thương mại | |
Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp |
Thị trường và cơ hội nhượng quyền thương mại tại Việt Nam hiện nay là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp bán lẻ ngoại đến Việt Nam, tiếp cận người tiêu dùng thông qua các thương nhân Việt. Nhìn lại thị trường nhượng quyền đang rất sôi động hiện nay, không quá hiếm trường hợp thương nhân Việt đang làm thuê, “lót đường” phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp nước ngoài. Ngược lại, trong 10 năm qua, chưa có quá 10 doanh nghiệp Việt nhượng quyền thương hiệu thành công trong và ngoài nước.
Nhượng quyền thương mại hiện nay là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp bán lẻ ngoại đến Việt Nam |
Tại buổi họp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế về Công nghệ cửa hàng và Nhượng quyền thương hiệu sẽ diễn ra từ ngày 1 – 3/11/2018 tại TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Retail & Franchise Asia, đại diện Ban tổ chức đã giới thiệu hàng loạt doanh nghiệp ngoại tham gia sự kiện, để tìm kiếm đối tác nhượng quyền thương hiệu của mình tại thị trường Việt Nam.
Như, chuỗi pizza Little Caesars, với địa điểm ở 8 tỉnh của Canada, 50 tiểu bang Hoa Kỳ và 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hay thương hiệu ăn uống Element Fresh, xuất hiện năm 2002 ở Thượng Hải, hiện đã có 40 cửa hàng nhượng quyền ở Trung Quốc. Đến thương hiệu trà sữa Presotea với hơn 300 cửa hàng nhận nhượng quyền thương mại tại Đài Loan, Trung Quốc và Úc. Thậm chí, thương hiệu nhà hàng ăn uống bình dân của Hoa Kỳ là The Boiling Crab® (từ Louisiana và Nam Texas) cũng không bỏ qua cơ hội thâm nhập thị trường và tiếp cận người tiêu dùng Việt.
Ngoài thực phẩm và đồ uống, các thương hiệu giáo dục, đào tạo như The Edge®, (là nhà cung cấp dịch vụ giáo dục từ lớp 6 đến lớp 12 của Hồng Kông) cũng đến Việt Nam để tìm đại lý nhượng quyền. Các doanh nghiệp ngoại này xem cơ hội phát triển tại Việt Nam là rất lớn, bởi đây là một trong những nước đông dân nhất thế giới, có thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng với tốc độ nhanh. Riêng lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, thị trường Việt Nam có tiềm năng rất lớn.
Từ năm 2018, thị trường nhượng quyền thương mại tại Việt Nam còn được đa dạng hoá với công nghệ hiện đại dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ cửa hàng, nhà hàng, dịch vụ kết hợp kinh doanh tại cửa hàng trực tiếp và kinh doanh trên mạng (như tập trung khai thác khách hàng ở kênh online hay lập website kinh doanh trực tuyến, giao nhận, ứng dụng chuyên cho việc vận chuyển, marketing trực tuyến và thanh toán trực tuyến…)
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhận định, nhượng quyền thương mại là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh nhanh chóng, nhằm gia tăng doanh số, lợi nhuận, đặc biệt là quảng bá rộng hơn thương hiệu của mình.
Chọn cách nhượng quyền thương mại vào các nước có nền kinh tế đang phát triển, đông dân số như Việt Nam, doanh nghiệp ngoại còn tận dụng được thị trường sẵn có, lượng khách hàng tiềm năng, sự hiểu biết thói quen tiêu dùng và các thủ tục thành lập pháp nhân từ đối tác nhận quyền ở nước sở tại.
Như vậy, doanh nghiệp ngoại nhượng quyền thương mại được lợi cả đôi đường. Điều này cũng lý giải vì sao gần 10 năm qua, số lượng doanh nghiệp nước ngoài mới vẫn liên tục xuất hiện và luôn khiến thị trường nhượng quyền thương mại Việt Nam nhộn nhịp. Nếu so sánh có thể thấy, sự chênh lệch số lượng doanh nghiệp nhượng quyền thương mại trong và ngoài nước rất lớn.
Cụ thể thống kê từ Bộ Công thương, cả năm 2017 và 8 tháng/2018 Bộ này đã cấp phép trên 200 doanh nghiệp ngoại hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, với nhiều lĩnh vực giáo dục, kinh doanh thời trang, ẩm thực, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê… Trong khi doanh nghiệp Việt Nam cùng lĩnh vực thì chưa quá 5 doanh nghiệp.
Theo bà Nguyễn Phi Vân, xu hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng nhượng quyền thương mại của doanh nghiệp nước ngoài còn rất mạnh mẽ trong nhiều năm tới, bởi đây là con đường ngắn để mở rộng thị trường, tiếp cận nhanh nhất với người tiêu dùng Việt.
Doanh nghiệp ngoại chủ động hơn bởi họ có nền tảng kinh doanh vững vàng, được chuẩn bị đầy đủ nguồn lực hỗ trợ (tài chính, quản trị doanh nghiệp…) trước khi triển khai nhượng quyền thương mại. Với doanh nghiệp Việt, khi tham gia thị trường này cần chú trọng đầu tư công nghệ sản xuất, quản trị doanh nghiệp hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để cạnh tranh.
Thanh Thanh