Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp
Nhượng quyền thương hiệu: Đâu chỉ có hoa thơm và quả ngọt | |
Làn sóng nhượng quyền vào Việt Nam: DN nước ngoài đang hào hứng |
Có trong tay số vốn hơn 1 tỷ đồng từ nhận thừa kế, anh Đặng Văn Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) đang có ý định đầu tư kinh doanh mảng đồ uống. Sau khi tìm hiểu và tham gia một số chương trình tư vấn khởi nghiệp, anh đã quyết định kinh doanh bằng hình thức nhận nhượng quyền thương hiệu (việc người sở hữu thương hiệu đồng ý cho một hoặc một số cá nhân, hay công ty sử dụng nhận diện thương hiệu và bí quyết kinh doanh của họ), thay vì tự tạo thương hiệu riêng.
Nhượng quyền thương hiệu ngày càng phát triển tại Việt Nam |
Theo anh Thành, với kinh nghiệm kinh doanh còn ít và vốn không nhiều thì nhượng quyền thương hiệu cho thấy có nhiều lợi thế: thủ tục đơn giản và thời gian đi vào kinh doanh nhanh, được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến ngay khi khai trương, được hỗ trợ xây dựng mô hình kinh doanh và quy trình thực hiện, hoàn toàn có thể bán lại điểm kinh doanh với rủi ro mất vốn nhỏ hơn so với thương hiệu đơn lẻ…
Thực tế cũng đã chứng minh, với việc nhượng quyền dễ đi đến thành công, ít rủi ro. Xác suất tỷ lệ thành công khi lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu có thể lên tới 90%. Ngược lại, bên nhượng quyền cũng có lợi vì nhận được một số tiền, đồng thời mở rộng được hệ thống và tăng nhận diện thương hiệu với chi phí thấp.
Chính vì “đôi bên cũng có lợi” như vậy, thị trường này phát triển rất nhanh. Theo dự báo của VF Franchise Consulting - một trong những công ty tư vấn nhượng quyền lớn tại Việt Nam và Đông Nam Á - thị trường nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 20-25% trong năm 2017. Và sự cạnh tranh cũng trở nên ngày càng gay gắt, bên cạnh những chuỗi cửa hàng thuần Việt như Phở cười, O Huế… còn có nhiều thương hiệu đến từ nước ngoài như KFC, Pizza Hut, Burger King…
Số liệu của Bộ Công Thương cho biết, đến nay đã có trên 150 thương hiệu quốc tế nhượng quyền thành công tại Việt Nam, trong đó có tới 80% là thương hiệu nước ngoài. Điển hình có thể kể đến một số ngành hấp dẫn nhà đầu tư như bán lẻ, ẩm thực, nhà hàng - khách sạn, thực phẩm - đồ uống... Thương hiệu ngoại càng có tiếng, xác suất thành công càng cao.
Đại diện một thương hiệu Việt nhượng quyền cho nhiều DN, cá nhân cho biết, khi mua nhượng quyền thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường sẽ có những thuận lợi như hưởng lợi từ lượng khách hàng quen thuộc, không phải xác định khách hàng mục tiêu, không mất thời gian xây dựng thương hiệu, giảm thiểu chi phí rủi ro. Bên cạnh đó những người khởi nghiệp còn được hỗ trợ tối đa về các chiến lược kinh doanh, bí quyết hoạt động nhằm thu hút được khách hàng…
Tuy nhiên, với việc ngày càng có nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, chọn nhận nhượng quyền thương hiệu để khởi nghiệp, các chuyên gia cho rằng điều cần nhất là phải cẩn trọng lựa chọn thương hiệu phù hợp với khả năng đầu tư và năng lực quản trị của mình. Trong rất nhiều thương hiệu nhượng quyền để lựa chọn, người khởi nghiệp phải lựa chọn đối tác phù hợp, có thời gian nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường và tìm sản phẩm, dịch vụ có tiềm năng.
Điều quan trọng nữa là phải có đủ nguồn lực để chờ đến lúc khởi nghiệp thành công mà không “đứt gánh giữ đường”, hoặc có thể lựa chọn được thương hiệu uy tín lớn với xác xuất thành công cao. Vì trên thực tế các thương hiệu nước ngoài thường chỉ chọn một đối tác tại Việt Nam để mở hệ thống quy mô lớn. Còn trong trường hợp nguồn tài chính hạn chế, các bạn trẻ khởi nghiệp có thể lựa chọn các thương hiệu nhượng quyền của Việt Nam với chi phí thấp hơn.