Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong trường hợp nguồn tài chính hạn chế, các bạn trẻ khởi nghiệp có thể lựa chọn các thương hiệu nhượng quyền của Việt Nam với chi phí thấp hơn.
aa
Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp Nhượng quyền thương hiệu: Đâu chỉ có hoa thơm và quả ngọt
Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp Làn sóng nhượng quyền vào Việt Nam: DN nước ngoài đang hào hứng

Có trong tay số vốn hơn 1 tỷ đồng từ nhận thừa kế, anh Đặng Văn Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) đang có ý định đầu tư kinh doanh mảng đồ uống. Sau khi tìm hiểu và tham gia một số chương trình tư vấn khởi nghiệp, anh đã quyết định kinh doanh bằng hình thức nhận nhượng quyền thương hiệu (việc người sở hữu thương hiệu đồng ý cho một hoặc một số cá nhân, hay công ty sử dụng nhận diện thương hiệu và bí quyết kinh doanh của họ), thay vì tự tạo thương hiệu riêng.

Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp
Nhượng quyền thương hiệu ngày càng phát triển tại Việt Nam

Theo anh Thành, với kinh nghiệm kinh doanh còn ít và vốn không nhiều thì nhượng quyền thương hiệu cho thấy có nhiều lợi thế: thủ tục đơn giản và thời gian đi vào kinh doanh nhanh, được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến ngay khi khai trương, được hỗ trợ xây dựng mô hình kinh doanh và quy trình thực hiện, hoàn toàn có thể bán lại điểm kinh doanh với rủi ro mất vốn nhỏ hơn so với thương hiệu đơn lẻ…

Thực tế cũng đã chứng minh, với việc nhượng quyền dễ đi đến thành công, ít rủi ro. Xác suất tỷ lệ thành công khi lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu có thể lên tới 90%. Ngược lại, bên nhượng quyền cũng có lợi vì nhận được một số tiền, đồng thời mở rộng được hệ thống và tăng nhận diện thương hiệu với chi phí thấp.

Chính vì “đôi bên cũng có lợi” như vậy, thị trường này phát triển rất nhanh. Theo dự báo của VF Franchise Consulting - một trong những công ty tư vấn nhượng quyền lớn tại Việt Nam và Đông Nam Á - thị trường nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 20-25% trong năm 2017. Và sự cạnh tranh cũng trở nên ngày càng gay gắt, bên cạnh những chuỗi cửa hàng thuần Việt như Phở cười, O Huế… còn có nhiều thương hiệu đến từ nước ngoài như KFC, Pizza Hut, Burger King…

Số liệu của Bộ Công Thương cho biết, đến nay đã có trên 150 thương hiệu quốc tế nhượng quyền thành công tại Việt Nam, trong đó có tới 80% là thương hiệu nước ngoài. Điển hình có thể kể đến một số ngành hấp dẫn nhà đầu tư như bán lẻ, ẩm thực, nhà hàng - khách sạn, thực phẩm - đồ uống... Thương hiệu ngoại càng có tiếng, xác suất thành công càng cao.

Đại diện một thương hiệu Việt nhượng quyền cho nhiều DN, cá nhân cho biết, khi mua nhượng quyền thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường sẽ có những thuận lợi như hưởng lợi từ lượng khách hàng quen thuộc, không phải xác định khách hàng mục tiêu, không mất thời gian xây dựng thương hiệu, giảm thiểu chi phí rủi ro. Bên cạnh đó những người khởi nghiệp còn được hỗ trợ tối đa về các chiến lược kinh doanh, bí quyết hoạt động nhằm thu hút được khách hàng…

Tuy nhiên, với việc ngày càng có nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, chọn nhận nhượng quyền thương hiệu để khởi nghiệp, các chuyên gia cho rằng điều cần nhất là phải cẩn trọng lựa chọn thương hiệu phù hợp với khả năng đầu tư và năng lực quản trị của mình. Trong rất nhiều thương hiệu nhượng quyền để lựa chọn, người khởi nghiệp phải lựa chọn đối tác phù hợp, có thời gian nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường và tìm sản phẩm, dịch vụ có tiềm năng.

Điều quan trọng nữa là phải có đủ nguồn lực để chờ đến lúc khởi nghiệp thành công mà không “đứt gánh giữ đường”, hoặc có thể lựa chọn được thương hiệu uy tín lớn với xác xuất thành công cao. Vì trên thực tế các thương hiệu nước ngoài thường chỉ chọn một đối tác tại Việt Nam để mở hệ thống quy mô lớn. Còn trong trường hợp nguồn tài chính hạn chế, các bạn trẻ khởi nghiệp có thể lựa chọn các thương hiệu nhượng quyền của Việt Nam với chi phí thấp hơn.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.