Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sôi động nhượng quyền thương mại

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Ngày càng nhiều DN Việt Nam chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới thông qua nhượng quyền thương mại.
aa
Sôi động nhượng quyền thương mại Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp
Sôi động nhượng quyền thương mại Làn sóng nhượng quyền vào Việt Nam: DN nước ngoài đang hào hứng

Mặc dù đã xuất hiện tại Việt Nam từ cuối những năm 90 song hoạt động nhượng quyền thương mại mới bắt đầu phát triển rất nhanh trong khoảng 10 năm trở lại đây, bình quân tăng 15-20%/năm. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu quốc tế, nhượng quyền thương mại đang thay đổi nhanh chóng diện mạo thị trường bán lẻ.

Sôi động nhượng quyền thương mại
Thị trường bán lẻ rộng lớn là mảnh đất để nhượng quyền phát triển

Thị trường rộng mở

Theo thống kê của Bộ Công thương, tính từ năm 2007 đến nay đã có 206 doanh nghiệp với hàng trăm nhãn hiệu được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan này đã cấp phép nhượng quyền cho 10 công ty nước ngoài. Công ty mới nhất được cấp phép hôm 14/5/2018 là JYSK A/S, đến từ Đan Mạch, chuyên kinh doanh các sản phẩm nội thất.

Ngoài ra, hàng trăm thương hiệu nước ngoài kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam với nhiều mô hình đa dạng, như cửa hàng tiện lợi, cửa hàng ăn uống, sản xuất dược phẩm, cửa hàng cho thuê xe, mô hình giáo dục trẻ em, kinh doanh quần áo, giày dép thời trang,…

Theo Bộ Công thương, cùng với cam kết mở cửa thị trường dịch vụ tại các hiệp định thương mại tự do, cơ sở pháp lý cho hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam đã được ban hành chặt chẽ với Luật Nhượng quyền thương hiệu. Trong đó luật cho phép sử dụng luật pháp nước ngoài để điều chỉnh quan hệ nhượng quyền thương hiệu. Với các điều kiện đó, việc hàng loạt các công ty với thương hiệu nổi tiếng thế giới đã và sẽ tìm đến Việt Nam là điều hiển nhiên.

Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng khác là quy mô thị trường ngày càng được mở rộng. Ông Trần Trọng Huy Thông, Trưởng phòng Marketing và Phát triển thương hiệu, Công ty Miniso Vietnam đánh giá, tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2020 được dự báo sẽ thuộc loại cao nhất khu vực ASEAN, có thể đạt 8%/năm.

Bên cạnh đó, bộ phận khách hàng trẻ tại Việt Nam sẵn sàng chi tiêu mạnh tay hơn, mong muốn mua sắm thuận tiện hơn với nhu cầu trải nghiệm mô hình mua sắm hiện đại và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhờ đó, các thương hiệu nổi tiếng thế giới từ đồ ăn nhanh, khách sạn, nhà hàng cho đến mỹ phẩm, quần áo đang nhanh chóng bước vào thị trường Việt Nam và ngày càng mở rộng quy mô, như McDonald’s, Baskin Robbins, Haagen-Dazs (đến từ Hoa Kỳ), Pizza Hut, Kentucky Fried Chicken, Pepper Lunch, Burger King (Singapore), Lotteria, Tous Les Jours, BBQ Chicken (Hàn Quốc), Swensen’s (Malaysia), Oasis, Karren Millen, Warehouse, Topshop, Coast London (Anh), Bulgari, Moschino, Rossi (Italy)…

Tuy nhiên, con số thống kê của cơ quan quản lý dường như chưa phản ánh hết mức độ sôi động của thị trường nhượng quyền trong thời gian qua. Trên thực tế, có nhiều thương hiệu dù đã hoạt động trên thị trường nhưng không thấy được ghi nhận trong danh sách.

Cảnh báo sức ép

Theo các chuyên gia, nhượng quyền thương mại hiện đang là một chiến lược phổ biến được các công ty lựa chọn khi mở rộng đầu tư, kinh doanh quốc tế. Đồng thời, Việt Nam cũng được nhận định là thị trường màu mỡ để phát triển ngành bán lẻ và nhượng quyền thương mại.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành World Franchise Associated chia sẻ, xu hướng các thương hiệu vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục trong 3 năm tới. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều các thương hiệu từ khu vực châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á quan tâm đến thị trường Việt Nam. Trong số này phải kể đến các thương hiệu từ Malaysia, Singapore hay Thái Lan, Philippines sẽ vào nhiều hơn cùng với các nhãn hàng quốc tế khác.

Ông Suttisak Wilaman, Phó giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex đánh giá mặc dù đã phát triển được hơn chục năm nay, song Việt Nam vẫn là thị trường mới nổi của ngành bán lẻ và nhượng quyền thương mại.

Ông nhấn mạnh, thị trường Việt Nam hội đủ các yếu tố tiềm năng như nhu cầu tiêu dùng còn dồi dào, mức thu nhập tăng nhanh và một thế hệ người tiêu dùng trẻ năng động… Các yếu tố này mang lại triển vọng lạc quan cho ngành bán lẻ cũng như nhượng quyền thương mại phát triển và có thể tăng gấp đôi trong 5 năm tới.

Không chỉ tận dụng và khai thác được thị trường, còn nhiều yếu tố khác khiến nhượng quyền thương mại ngày càng trở thành chiến lược phổ biến được các công ty lựa chọn khi mở rộng đầu tư, kinh doanh tại thị trường quốc tế.

Chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh cho biết, phát triển theo hướng nhượng quyền giúp các doanh nghiệp tận dụng được nguồn vốn cũng như nhân lực từ đối tác để mở rộng kinh doanh. Một trong các vấn đề gây khó khăn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài chính là hiểu và làm quen được với văn hoá nước sở tại. Vì vậy việc nhượng quyền để đối tác Việt Nam giúp họ vận hành và phát triển thương hiệu chính là cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này.

“Đây là cách huy động vốn và nhân lực rất thông minh của các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Doanh nêu quan điểm.

Không chỉ mang lại lợi ích cho bên nhượng quyền, mô hình này còn hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất cho đối tác nhận quyền, là các DN Việt Nam. Theo đó, nhờ uy tín của các thương hiệu lớn mà sản phẩm của các DN mua lại thương hiệu được tiêu thụ mạnh trên thị trường và được người tiêu dùng biết đến. Các DN này đỡ tốn một khoản tiền lớn để tạo dựng thương hiệu cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo, xúc tiến bán hàng.

Đó cũng chính là lý do khiến ngày càng nhiều DN Việt Nam chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới thông qua nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ cho hay, sẽ có một số rủi ro mà đơn vị nhượng quyền thương mại cần khảo sát kỹ lưỡng trước khi tham gia hoặc mở rộng hình thức kinh doanh này. Các chuyên gia cũng lưu ý, DN Việt Nam cần nghiên cứu kỹ các điều khoản hợp đồng và thương thảo các vấn đề liên quan đến việc chia sẻ chi phí đầu tư, lợi nhuận thu lại… với phía đối tác nhượng quyền.

Hiện nay, chính các nhà đầu tư mua thương quyền nước ngoài vào Việt Nam vẫn chưa hiểu đúng, đủ về mọi vấn đề liên quan đến thị trường. Bên cạnh những thương hiệu đã rất bài bản, cũng có không ít nhãn hiệu mới nổi, muốn phát triển nhanh như một cách đánh bóng thương hiệu nên chọn Việt Nam nhượng quyền. Các thương hiệu này thậm chí còn chưa hoàn thiện mô hình, quy trình vận hành nên chấp nhận giảm phí nhượng quyền để thu hút người mua. Vì vậy các DN trong nước khi mua nhượng quyền cần cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng.

Một vấn đề khác mà các chuyên gia lưu ý là ở chiều ngược lại, Việt Nam mới đăng ký nhượng quyền được 4 thương hiệu tại thị trường quốc tế, cho thấy quy mô và tiềm lực của DN Việt Nam còn rất nhỏ bé. Như vậy, nếu để các thương hiệu nước ngoài phát triển quá mạnh tại Việt Nam, cũng sẽ gây ra sự chèn lấn ngày một lớn hơn đối với các thương hiệu nội địa.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.