Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang ASEAN
09:55 | 24/09/2019
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu thuận lợi sang các thị trường ASEAN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hôm 23/9 đã cùng với Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và Dự án EU ARISE Plus, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sang thị trường ASEAN”.
Cần tận dụng tốt thị trường Asean | |
Việt Nam là điểm đến của các doanh nghiệp ASEAN | |
Doanh nghiệp tăng khai thác thị trường ASEAN |
Ảnh minh họa |
ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á và thứ 5 trên thế giới, với quy mô kinh tế hơn 2.760 tỷ USD, chiếm 3% tổng GDP toàn cầu. ASEAN được đánh giá là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tăng xuất khẩu.
Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với ASEAN 8 tháng đầu năm nay đạt 38,48 tỷ USD, chiếm 11,4% tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu trong cùng thời kỳ của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu đạt 17,14 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam; nhập khẩu tương ứng là 21,34 tỷ USD và chiếm 12,9%.
Con số trên cho thấy các nước ASEAN đang khai thác khá tốt thị trường Việt Nam, trong khi doanh nghiệp trong nước vẫn có những hạn chế trong xuất khẩu sang thị trường gần này.
Ông Lê Quốc Phương, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, doanh nghiệp của các nước ASEAN có chiến lược tiếp thị tốt, chiến lược sản phẩm tốt nên đã thâm nhập thị trường Việt Nam một cách dễ dàng, hàng hóa của ASEAN có chất lượng, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp, chủng loại phong phú…
Ngược lại, hàng Việt Nam chất lượng không cao, giá cả không cạnh tranh hàng nông sản lẫn hàng công nghiệp, mẫu mã không đẹp, chủng loại nghèo nàn. Doanh nghiệp Việt có quy mô nhỏ, khó có thể tham gia các thương vụ mua bán, sáp nhập ở các nước ASEAN...
Theo ông Phương, để khai thác tốt thị trường ASEAN, các doanh nghiệp Việt Nam cần tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung nghiên cứu nhu cầu hàng hóa, dịch vụ, giá cả, thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, hệ thống phân phối, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, thanh toán. Doanh nghiệp Việt cũng phải có chiến lược tiếp thị, chiến lược sản phẩm tốt hơn, phải có tầm nhìn tốt hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp bằng nguồn nhân lực, bằng công nghệ để tăng năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng…
Để hỗ trợ doanh nghiệp tương tác trực tiếp với các cơ quan hữu quan của Chính phủ các nước ASEAN, ông Paolo R.Vergano, chuyên gia về thuận lợi hóa thương mại của ARISE Plus đã giới thiệu về công cụ trực tuyến tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang thị trường ASAEN (ASSIST).
Theo đó, ASSIST được kết nối với Cổng thông tin ASEAN (ATR - cung cấp thông tin về luật pháp, quy định, tiêu chuẩn, thuận lợi hóa về vận chuyển hàng hóa, thủ tục hải quan… trong ASEAN) do Ban Thư ký ASEAN xây dựng.
Đồng thời, ASSIST được xây dựng với sự tài trợ của Liên minh châu Âu (EU) thông qua Chương trình ARISE Plus, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tương tác trực tiếp với các cơ quan chính phủ các nước ASEAN để nhận được tư vấn về tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, rào cản… khi trao đổi thương mại trong nội khối ASEAN.
Khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang một nước ASEAN khác, gặp khó khăn, vướng mắc, rào cản liên quan đến thuận lợi hóa thương mại trong lĩnh vực hải quan, doanh nghiệp chỉ cần gửi thông tin phản ánh, hoặc khiếu nại của mình… qua ASSIST, thông tin sẽ được kết nối với Ban Thư ký ASEAN xem xét để quốc gia nhập khẩu có trách nhiệm trả lời. Công cụ này là trực tuyến, miễn phí, quy trình đơn giản, bảo mật, an toàn, ẩn danh.
Hồng Hạnh