Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp tăng khai thác thị trường ASEAN

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Các mặt hàng thủy sản thế mạnh của Việt Nam như tôm, cá tra, nhuyễn thể… đều được các nước trong khối ASEAN ưa chuộng, gia tăng nhập khẩu
aa

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, nhóm sản phẩm thủy sản thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam là cá tra, tôm, nhuyễn thể (mực, bạch tuộc) từ đầu năm 2019 đến nay đều tăng mạnh xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN. Và ASEAN hiện là thị trường lớn, nhiều tiềm năng của thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành đang tăng cường quảng bá sản phẩm đến thị trường này.

Doanh nghiệp tăng khai thác thị trường ASEAN
ASEAN hiện là thị trường lớn, nhiều tiềm năng của thủy sản Việt Nam

Trong khối ASEAN, hiện nghề cá của phần lớn các quốc gia thành viên vẫn còn trong quá trình phát triển từ thủ công, quy mô nhỏ sang hiện đại, quy mô công nghiệp. Đây cũng là lợi thế để doanh nghiệp ngành thủy sản Việt Nam tăng cường mở rộng thị trường nội khối, nhằm giảm được áp lực từ các thị trường truyền thống lớn… Hiện nay, ASEAN là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 của các doanh nghiệp Việt Nam (sau Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu).

Cụ thể, Thái Lan đang là thị trường tiêu thụ thủy sản Việt Nam lớn nhất từ đầu năm 2018 đến nay, và cũng là quốc gia nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam tại ASEAN, chiếm đến 36,8% tổng xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Trong 6 tháng/2019, trị giá xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thái Lan tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là cá có thịt trắng. Hiện nay, Việt Nam là thị trường nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất của Thái Lan, trong đó, sản phẩm nhập khẩu chủ yếu là phile cá tra đông lạnh, với khối lượng nhập khẩu từ 3.000 tấn - 3.750 tấn/tháng.

Các nước khác trong khu vực như Singapore và Phillipines cũng tăng nhập khẩu thủy sản của Việt Nam từ đầu năm 2019. Trong đó, Singapore là thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối ASEAN, chiếm đến 58% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam trong nội khối. Sản phẩm tôm của Việt Nam xuất sang Singapore là tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm tươi đông lạnh, tôm xẻ lưng tươi đông lạnh. Các sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang thị trường Singapore còn được giá hơn một số thị trường khác.

Cùng với đó, Philippines từ năm 2018 đã nổi lên là một trong những nhà nhập khẩu lớn nhất thủy sản Việt Nam với số lượng mua tăng đều đặn trong nhiều tháng. Với kim ngạch xuất khẩu cá tra 6 tháng/2019 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, Việt Nam hiện là nhà cung cấp cá thịt trắng duy nhất cho Philippines. Điều này là do các tổ chức đã tăng cường các chương trình xúc tiến xuất khẩu nông thủy sản sang Philippines, giúp quảng cáo sản phẩm cá tra của Việt Nam.

Malaysia cũng tăng đến 47,3% kim ngạch nhập khẩu cá tra Việt Nam từ đầu năm 2019 đến nay và được xem là thị trường có tiềm năng rất lớn. Đây cũng là một trong 4 thị trường nhập khẩu nhiều tôm Việt Nam nhất trong khối ASEAN, chiếm đến 20% tổng giá trị xuất khẩu tôm nội khối của Việt Nam. Đối với nhóm sản phẩm nhuyễn thể (mực, bạch tuộc) thì các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Nhật Bản là các nguồn cung chủ yếu vào thị trường ASEAN. Nhưng Việt Nam vẫn dẫn đầu về giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm nhuyễn thể tại khu vực này.

Ông Trương Đình Hòe nhận định, hiện nay ngoài Trung Quốc thì Indonesia cũng là nước đang gia tăng sản xuất, mở rộng quy mô nuôi cá tra để nhắm tới thị trường ASEAN và Trung Đông, do nhận thấy nhu cầu khá lớn tại hai khu vực này. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn tự tin vì về cơ bản, việc nuôi trồng trong nước đang phát triển theo hướng bền vững. Theo dự báo, nhu cầu nhập khẩu thủy sản tại ASEAN, đặc biệt là thị trường Thái Lan, Philippines và Singapore tiếp tục tăng trưởng ổn định và tăng trưởng dương. Đây là cơ hội để doanh nghiệp ngành thủy sản tiếp tục tăng tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường gần này.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.