Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần tận dụng tốt thị trường Asean

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Để các DN Việt thâm nhập và chiếm lĩnh được thị trường không còn con đường nào khác chính là khẳng định được thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
aa
Cần tận dụng tốt thị trường Asean Không để tình trạng trục lợi, giả danh gỗ Việt để xuất khẩu
Cần tận dụng tốt thị trường Asean Chống gian lận xuất xứ ngày càng cam go
Cần tận dụng tốt thị trường Asean Thúc đẩy hợp tác với thị trường Trung Đông - châu Phi

Theo Bộ Công thương, hội nhập vào khu vực kinh tế Asean đã đem lại những tác động tích cực cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam theo hướng đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), cũng như mở rộng cơ hội đầu tư sang các nước Asean và cơ hội kinh doanh từ bên ngoài. Chính bởi vậy, các DN cần tận dụng tốt những chính sách thương mại để tăng cường xuất khẩu sang khu vực này.

Cần tận dụng tốt thị trường Asean
Ảnh minh họa

Trong những năm qua, Asean là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam tại châu Á, hiện đứng thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Đây là thị trường rất nhiều tiềm năng cho DN xuất khẩu hàng Việt. Đặc biệt, kể từ khi gia nhập Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC), Việt Nam đã phát huy tốt vai trò và tăng cường cơ hội để tham gia sâu rộng hơn vào thị trường.

Theo đó, Việt Nam đã chủ động hội nhập kinh tế khu vực và tích cực tham gia đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do nhằm mở cửa thị trường cho các hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, tận dụng các nguồn lực nhập khẩu có chi phí thấp hơn.

Đại diện Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, khi tham gia vào thị trường Asean, rất nhiều sản phẩm của Việt Nam đã có thay đổi tích cực và mang tính cạnh tranh hơn. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Asean khá đa dạng, từ nông, hải sản, khoáng sản đến những mặt hàng được chế biến sâu…

Có thể thấy, việc mở rộng thị trường xuất khẩu vào thị trường Asean được coi như là một chiến lược dài hạn nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực, nâng cao năng lực sản xuất xuất khẩu và cạnh tranh. Cũng chính thị trường này đã tạo cơ hội cho DN Việt Nam tìm được nguồn cung nguyên liệu sản xuất dồi dào, giá cả hợp lý, đồng thời tiếp cận được nguồn vốn và các công nghệ kỹ thuật cao...

Điều này giúp DN hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và hàng hóa XK. Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 8/2019 của Việt Nam ước tính đạt 24,5 tỷ USD, tăng 6,6% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 169,98 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2018. Ngoài các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Trung Quốc thì hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Asean cũng đứng ở vị trí thứ 4 đạt 17,3 tỷ USD, tăng 3,6%.

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng và dư địa còn rất lớn nhưng dường như các DN đến nay vẫn chưa tận dụng tốt những lợi thế này. Theo đánh giá của các DN, hàng hóa của Việt Nam so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… thì sức cạnh tranh còn yếu. Bên cạnh đó, các DN trong nước cũng còn nhiều hạn chế về thông tin thị trường, chưa nắm rõ các rào cản kỹ thuật, pháp lý cũng như văn hóa của các nước trong khu vực khiến hàng Việt còn lép vế tại sân chơi này.

TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương cho biết, đến nay Việt Nam đã hoàn thành lộ trình cắt giảm thuế quan trong AEC. Vì vậy, DN Việt Nam có cơ hội xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, các DN Việt cũng dường như còn quá thờ ơ, chưa thực sự coi đây là thị trường đem lại lợi nhuận lớn. Bên cạnh đó, các DN Việt gặp nhiều khó khăn tại thị trường này bởi cơ cấu hàng hóa khá tương đồng trong khu vực Asean, dẫn đến phải cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt các ngành được bảo hộ.

Chính vì vậy, để các DN Việt thâm nhập và chiếm lĩnh được thị trường không còn con đường nào khác chính là khẳng định được thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Nếu không, tất cả cũng chỉ dừng lại ở “cơ hội”.

Năm 2020 là năm kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập Asean, đồng thời, cũng là năm chúng ta đảm nhận vai trò Chủ tịch Asean. Đây được cho là điều kiện thuận lợi để Việt Nam nâng cao vai trò trong khu vực. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, tham gia Asean là bước đi đầu tiên của Việt Nam trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới. Việt Nam sẽ tận dụng hiệu quả các nguồn lực thông qua hợp tác Asean cũng như với các đối tác để tạo thêm cơ hội cho hội nhập khu vực.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.