Du lịch MICE – hướng đã đúng, cần làm cho hiệu quả
09:17 | 27/12/2019
MICE rất có tiềm năng và là hướng đi đúng đắn, đầy triển vọng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này thực sự hiệu quả thì cần nhanh chóng thực hiện nhiều giải pháp một cách đồng bộ, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và quan trọng là chính sách sát với thực tế.
Để phát huy tối đa tiềm năng của du lịch MICE | |
Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch MICE | |
Hàn Quốc – điểm đến của sự kiện MICE |
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019 của MICE - Du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện thực tế đã cho thấy tín hiệu vui đối với nhiều doanh nghiệp du lịch. Du lịch MICE thường là khách theo đoàn, số lượng đông, mức chi tiêu cho các dịch vụ cao, vì vậy lợi nhuận thu được từ đây rất khổng lồ. Ước tính, lợi nhuận từ du lịch MICE cao gấp 5 – 6 lần so với du lịch thông thường.
Hà Nội là địa phương có thể phát triển mạnh du lịch MICE |
Theo thống kê của Tổ chức du lịch Thế giới, giá trị thu được từ du lịch MICE trên toàn thế giới hàng năm khoảng 30 tỷ USD. Một điểm cộng cho loại hình này là không có tính mùa vụ rõ rệt, vì vậy nó còn có khả năng cân bằng doanh thu du lịch trong những giai đoạn thấp điểm. Đi cùng với đó, do yêu cầu cao về cơ sở lưu trú, địa điểm để có thể tổ chức hội họp, vì vậy, các nước chủ nhà sẽ phải tập trung xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật. Có thể nói loại hình du lịch này mở ra cơ hội quảng bá về đất nước, con người một quốc gia, tạo ấn tượng và thu hút khách du lịch.
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là có lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút khách MICE bởi những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới, cơ sở lưu trú tốt, đường bờ biển dài (3260 km) với nhiều bãi biển đẹp như: Mỹ Khê (Đà Nẵng), Bãi Dài (Phú Quốc), Bãi biển Nha Trang… Đồng thời, đất nước này cũng là điểm đến an toàn, thân thiện, với tình hình chính trị ổn định, sự hiếu khách của cư dân địa phương.
Trong quá trình hội nhập, Việt Nam đã và đang là thành viên của nhiều tổ chức thương mại trong khu vực và trên thế giới. Sự kiện rất quan trọng là Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào ngày 7/12/2006 đã tạo sự đột biến, làm dấy lên mạnh mẽ làn sóng đi lại, nghiên cứu thị trường, xúc tiến đầu tư vào quốc gia này, khiến lượng khách quốc tế qua Việt Nam ngày càng nhiều.
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển du lịch MICE, Việt Nam vẫn còn gặp nhiều thách thức như kết cấu hạ tầng chưa phát triển. Khách MICE chủ yếu là khách hạng sang, nên đòi hỏi hạ tầng phải đồng bộ, chất lượng cao và lại phải phong phú và đa dạng. Các khách sạn tại Việt Nam hầu như chưa đạt chuẩn quốc tế và còn thiếu các trung tâm tổ chức hội nghị lớn. Hiện nay, mới chỉ có Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội là đủ tiêu chuẩn tổ chức hội nghị với số lượng hàng nghìn người. Cùng với đó là thiếu các trung tâm biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các trung tâm mua sắm … thậm chí ngay cả các công trình vệ sinh công cộng cũng còn đang thiếu và không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, hoạt động du lịch MICE chủ yếu vẫn là tự phát, chưa có định hướng và hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.
Chính vì thế, các hoạt động quảng bá còn nhỏ lẻ, chưa xứng tầm với tiềm năng. Bên cạnh đó, MICE cũng đang chịu những yếu kém chung của ngành du lịch Việt như các sản phẩm còn mờ nhạt, chưa mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Mặc dù Việt Nam có hàng trăm những làng nghề truyền thống nhưng du khách lại rất khó khăn trong việc tìm những sản phẩm đặc thù “made in Vietnam”. Nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch nói chung còn thiếu và chưa đảm bảo chất lượng. Công tác đào tạo chưa được trú trọng, đội ngũ nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm mua sắm… còn thiếu chuyên nghiệp, đào tạo chưa mang tính hệ thống. Khi Việt Nam đã gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), các lao động trong ngành du lịch được tự do di chuyển giữa các quốc gia, nếu không tập trung đến khâu đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì rất khó khăn trong việc cạnh tranh, tìm việc làm đối với những lao động Việt Nam.
Thế nên để có thể đưa loại hình du lịch này phát triển thì cần đưa ra những chiến lược thu hút khách du lịch MICE trong giai đoạn sắp tới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ngành này.
Đồng thời, cần tập trung vào một số thị trường trọng điểm cũng như một số những địa phương có thể phát triển du lịch MICE như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Cần Thơ… MICE rất có tiềm năng và là hướng đi đúng đắn, đầy triển vọng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này thực sự hiệu quả thì cần nhanh chóng thực hiện nhiều giải pháp một cách đồng bộ, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và quan trọng là chính sách sát với thực tế.
Hữu An