Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch MICE

Bài và ảnh Tú Oanh
Bài và ảnh Tú Oanh  - 
Với sự thuận tiện trong đi lại giữa hai nước, sự điều chỉnh tích cực trong chính sách visa áp dụng cho đoàn khách du lịch khen thưởng đi từ Việt Nam, cùng với sự giao lưu sâu rộng trên nhiều lĩnh vực thì Hàn Quốc sẽ vẫn luôn là một trong những điểm đến du lịch MICE được khách Việt Nam lựa chọn.
aa

Nhiều năm trở lại đây, hoạt động giao lưu du lịch giữa Việt Nam – Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng vượt bậc thể hiện qua số lượng khách du lịch của hai nước qua lại thăm viếng lẫn nhau. Nếu như 6 tháng đầu/2019, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến với Việt Nam đã đạt khoảng hơn 2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2018 và là thị trường quan trọng thứ 2, sau Trung Quốc đối với du lịch Việt Nam. Ở chiều ngược lại, lượng khách du lịch Việt Nam đi Hàn Quốc dự kiến đạt khoảng gần 277 nghìn lượt, tăng khoảng 31,2% so với cùng kỳ năm 2018 và tiếp tục giữ vững thành tích là thị trường có mức tăng trưởng số lượng khách cao của du lịch Hàn Quốc.

Việt Nam đã và đang khẳng định vị trí là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Hàn Quốc không chỉ ở khía cạnh khách lẻ, khách ghép đoàn mà còn cả khách du lịch khen thưởng (MICE). Thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) chỉ ra rằng, chỉ 6 tháng đầu/2019, số lượng khách du lịch khen thưởng Việt Nam nhận đăng ký hỗ trợ từ KTO đạt gần 34 nghìn lượt, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2018. Trong thời gian tới, với sự điều chỉnh trong chính sách visa áp dụng cho khách du lịch khen thưởng của Việt Nam, Hàn Quốc hy vọng sẽ đón thêm nhiều lượt khách du lịch khen thưởng từ Việt Nam hơn nữa.

Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch MICE
Hàn Quốc muốn định vị là điểm đến du lịch MICE

Nhận thấy tầm quan trọng của việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch dành cho các đoàn khách khen thưởng Việt Nam, KTO tổ chức chương trình “Korea MICE Roadshow 2019” với sự tham gia của hơn 35 đơn vị đến từ Hàn Quốc là Cục Xúc tiến MICE của các địa phương tại Hàn Quốc, trung tâm tổ chức sự kiện, điểm tham quan và khách sạn – khu nghỉ dưỡng không chỉ để giới thiệu dịch vụ của mình cũng như tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam

Đó là Cục Xúc tiến Du lịch Busan, Incheon; Cục Xúc tiến du lịch MICE Jeju, Gyeongnam & Changwon, Gyeongju và tỉnh Gangwon-do cùng Cục Xúc tiến Văn hóa Suwon. Điểm tham quan, trải nghiệm như DMZ, Hyundai Marine Leisure, Lotte World, Đảo Nami, Trung tâm Âm nhạc quốc gia Hàn Quốc, PMC, Songdo Convensia Catering, Trung tâm trải nghiệm nấu ăn OME. Hay khách sạn – khu nghỉ dưỡng bao gồm High 1 Resorts, Lotte Hotel & Resorts, Millennium Seoul Hilton Hotel, Ramada Incheon Hotel, Seoul Dragon City, SK Networks Walkerhill, YongPyong Resort. Bên cạnh các đơn vị landtour cung cấp dịch vụ tại Hàn Quốc gồm Bosuk Tours, Globle Bridge Tour, Hessed Communications, ICGLOBAL, Jane Tour&MICE, Kims Travel DMC, MEPS International Korea, MICEStation Korea, MIDAS, Seotai Travel, Tomo Korea Travel.

Chương trình Korea MICE Roadshow 2019 lần này tại Hà Nội không còn là sự kiện để quảng bá Hàn Quốc như một điểm đến hấp dẫn, giới thiệu tới quan khách tham dự những thông tin và trải nghiệm những nét hấp dẫn khác nhau về ngành du lịch MICE Hàn Quốc, chương trình hỗ trợ cho đoàn khách MICE… Mà thông qua chương trình là tạo cầu nối kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ MICE tại Hàn Quốc với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, để hai bên có cơ hội trao đổi, cùng xây dựng thêm những chùm tour mới, hấp dẫn với du khách, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc nay mai.

Ông Jo Deok Hyun – Vụ trưởng cấp cao, Vụ Du lịch MICE, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đánh giá: Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của khách du lịch khen thưởng Việt Nam đến thăm Hàn Quốc trong những năm vừa qua đã khẳng định Việt Nam đã và đang là một trong những thị trường du lịch khen thưởng trọng điểm của du lịch Hàn Quốc, đóng vai trò rất quan trọng trong sự gia tăng số lượng khách du lịch quốc tế đến với Hàn Quốc.

Với sự thuận tiện trong đi lại giữa hai nước, sự điều chỉnh tích cực trong chính sách visa áp dụng cho đoàn khách du lịch khen thưởng đi từ Việt Nam, cùng với sự giao lưu sâu rộng trên nhiều lĩnh vực thì Hàn Quốc sẽ vẫn luôn là một trong những điểm đến du lịch MICE được khách Việt Nam lựa chọn. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ luôn nỗ lực để cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch nhằm mang đến cho du khách Việt Nam sự thuận tiện và hài lòng khi đi du lịch Hàn Quốc, ông Jo Deok Hyun cho biết.

Bày tỏ mối quan tâm tới du lịch và cũng nhằm thúc đẩy nhanh lượng khách Việt Nam tới Hàn Quốc, nước này đã quyết định tổ chức Tuần lễ chào mừng khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc, từ ngày 2 – 8/9/2019. Khẳng định, giao lưu con người là quan trọng nhất trong giao lưu văn hóa, phía Hàn Quốc còn tiến hành chương trình mời các thanh niên Việt Nam sang Hàn Quốc trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc, trong đó có công nghiệp văn hóa và bày tỏ mong muốn chương trình sẽ được tiếp tục trong tương lai.

Chưa dừng lại ở lĩnh vực du lịch, các buổi hội thảo, Roadshow, nhiều không gian đậm chất văn hóa Hàn Quốc được khai mở, tăng cơ hội để công chúng Việt được cung cấp những góc nhìn thú vị về đất nước Hàn Quốc thông qua hộp văn hóa; xem trình diễn nghệ thuật truyền thống (xiếc dây -Jultagi, múa trống - Gilnori, Samulnori); tô vẽ tranh và mặc trang phục Hàn Quốc; hay thưởng thức tinh hoa ẩm thực Hàn Quốc tại các lễ hội văn hóa… Từ tương tác, trải nghiệm đến kết nối du khách Việt đến đất nước xứ sở củ sâm dường như đã được rút ngắn hơn rất nhiều. Đây đã trở thành bài học nằm lòng của du lịch Hàn Quốc và đang được du lịch Việt học hỏi, nâng tầm.

Bài và ảnh Tú Oanh

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.