Bất động sản 2020: Nhiều lợi thế để thu hút các doanh nghiệp
10:09 | 21/01/2020
Năm 2019 đi qua, thị trường bất động sản không để lại nhiều dấu ấn như những năm trước. Đâu đó vẫn có những đợt “sóng trào” về giá, nhưng rủi ro được cảm nhận cũng lớn dần. Nhìn lại diễn biến thị trường năm 2019 để nhận định về năm 2020, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Minh bạch – yếu tố “sống còn” của thị trường | |
Bất động sản nông nghiệp chưa vận hành theo cơ chế thị trường | |
Bất động sản hạng sang vào cuộc chơi tiện ích đặc quyền |
Ông Nguyễn Văn Đính |
Nếu đưa ra nhận định một cách ngắn gọn nhất về thị trường bất động sản 2019, ông sẽ nói gì?
Theo tôi, sản phẩm chung cư chính là điểm nhấn đối với thị trường bất động sản năm 2019, ở cả Hà Nội và TP.HCM. Ở Hà Nội, dòng sản phẩm này nghiêng về chung cư phân khúc bình dân, giá thấp nằm chủ yếu ở ven đô như Đông Anh, Gia Lâm... Trong khi đó, ở TP.HCM, chung cư trung-cao cấp nhiều hơn ở Hà Nội và cũng được tiêu thụ tốt hơn. Chung cư được bán ra nhiều chủ yếu ở quận 9 và các sản phẩm này đều thuộc nhóm hàng trung cấp.
Còn đối với đất nền, ở Hà Nội, chủ trương là chỉ để phát triển một cách vừa phải ở các khu vực ven đô như Gia Lâm, Đông Anh - nơi đã được quy hoạch và có hệ thống hạ tầng được đầu tư khá tốt. Các khu vực khác như Hoài Đức, Quốc Oai tuy có dư địa về quỹ đất nhưng không phải là những vùng phát triển mạnh về đô thị mà sẽ hướng vào phát triển mạnh về sinh thái.
Cùng với đó, đối với TP.HCM, khu phía tây thành phố và đặc biệt là khu phía đông như quận 2, 7, 9, khu vực giáp ranh sân bay Long Thành, quận Gò Vấp và các huyện ngoại thành TP.HCM, phân khúc đất nền phát triển khá mạnh.
Theo ông, vấn đề thủ tục hành chính có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bất động sản trong năm vừa qua, nhất là với Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…?
Hiện, nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản ở các thành phố này rất lớn, hàng ra đến đâu hấp thụ đến đó. Tuy nhiên, thủ tục hành chính nhiều khi có ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản. Chẳng hạn như tại TP.HCM, tỷ lệ hấp thụ lên đến 90% so với lượng hàng chào bán, nhưng có khi cũng bị khan hàng do chính quyền chậm phê duyệt dự án.
Theo tôi, nếu không sớm có các biện pháp tháo gỡ điểm ách tắc này thì sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, dẫn tới thị trường không hoàn hảo, không bình thường. Đáng lẽ, trước nhu cầu cao thì cần phải có giải pháp hiệu quả để kích thích thị trường phát triển.
Với năm 2020, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, thu nhập hộ gia đình được cải thiện, xu hướng đô thị hóa tiếp tục gia tăng kéo theo nhu cầu nhà ở lớn. Ông đánh giá thế nào về cơ hội đối với thị trường bất động sản năm nay?
Nhu cầu về nhà ở của Việt Nam hiện còn rất lớn. Việt Nam đang là quốc gia có sự gia tăng nhu cầu về nhà ở tại các khu đô thị hàng đầu trong khu vực. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ cao, dân số đô thị sẽ tăng nhanh, nhất là tại các đô thị lớn. Dự báo, giai đoạn tới Việt Nam phải xây mới khoảng 100 triệu mét vuông nhà ở, trong đó khoảng 70% nhà ở để đáp ứng nhu cầu của dân cư đô thị.
Mặt khác, nhu cầu về văn phòng, căn hộ cho thuê, khách sạn và công trình thương mại cũng đang tăng nhanh, nhất là nhu cầu thuê căn hộ, khách sạn phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế tại các đô thị lớn cũng như các khu du lịch trên địa bàn cả nước.
Bên cạnh đó, suốt thập niên vừa qua, Việt Nam đã chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, nhờ đó, tổng đầu tư hạ tầng đến nay đã chiếm bình quân hơn 10% GDP, vượt qua cả khối các nền kinh tế Đông Á, vốn nổi tiếng với mức đầu tư cơ sở hạ tầng cao. Chỉ trong vòng 7 năm từ 2012-2019, cả nước đã có thêm 838km đường cao tốc được đầu tư mới, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây đều là những dự án trọng điểm, có tính kết nối liên vùng, tạo ra động lực to lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thị trường bất động sản.
Tốc độ đô thị hóa nhanh đang tạo nhiều sức ép đến hạ tầng |
Đối với phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, hiện nhu cầu vẫn rất lớn nhưng cung sản phẩm đang“tắc nghẽn”. Theo ông, cần có cơ chế chính sách gì để giải tỏa ách tắc này?
Đây là vấn đề khá lớn. Hiện các dự án nhà ở giá thấp phải dạt ra khu vực xa trung tâm, bởi nơi đó mới có đất rẻ. Ở TP.HCM, các doanh nghiệp không làm nhà ở giá thấp bởi chi phí đầu vào cao; vật liệu, nhân công, quản lý chi phí vốn, giá đất tăng và vẫn còn đang tiếp tục điều chỉnh, gây khó cho nhà đầu tư. Tuy nhiên khi làm nhà ở giá thấp ở vùng xa lại gây khó cho người mua, bởi họ thường làm ở các khu đô thị. Mua ở những vùng xa quá, lại thiếu hạ tầng, giao thông bất tiện.
Theo tôi, Nhà nước cần ban hành chính sách để thực sự khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư vào phân khúc này, góp phần giải quyết một vấn đề xã hội lớn, bởi đây là các dự án có lợi nhuận rất thấp, thậm chí không có lợi nhuận, dẫn tới không hấp dẫn nhà đầu tư tham gia.
Như ông đã phân tích một số khó khăn đối với thị trường bất động sản trong năm 2019, với năm 2020 thì các nhân tố này có còn tác động tiêu cực đến thị trường? Có thách thức nào mới nổi mà thị trường sẽ phải đối mặt trong năm 2020?
Theo tôi, thách thức chính là một số chính sách hiện nay chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Chính phủ cần phải sớm có phương án, có lời giải thỏa đáng để xử lý dứt điểm các mâu thuẫn, vướng mắc trong phát triển. Chính quyền địa phương cần rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng, đẩy mạnh phân cấp rõ ràng hơn với từng dự án.
Với các nhà đầu tư, điều gì cần lưu ý khi kinh doanh bất động sản trong năm 2020?
Từ những thách thức trên, các nhà phát triển bất động sản khi triển khai dự án cần cân nhắc kỹ phương án. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ bất động sản phải xem xét kỹ các dự án, tính khả thi, năng lực của chủ đầu tư, sản phẩm có phù hợp với thị trường hay không.
Xin cảm ơn ông!
Vẫn thiếu nhà ở cho người có thu nhập thấp |
Ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Crystal Bay “All – in - one”- Xu thế du lịch mới Sự thay đổi trong nhu cầu du lịch của du khách khắp thế giới đòi hỏi các dự án bất động sản du lịch cần phải thay đổi để khai thác bền vững. Mô hình dự án “All - in - one” (tất cả trong một) đang trở thành một xu hướng mới đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách, từ đó góp phần tạo động lực phát triển ngành du lịch. Du khách ngày nay yêu cầu và đòi hỏi các tiêu chuẩn dịch vụ, tiện ích khắt khe, cao cấp hơn. Du khách muốn tận hưởng nhiều tiện ích nhất trong một khoảng thời gian giới hạn của kỳ nghỉ, chưa kể là xu hướng cả ba thế hệ “ông bà – cha mẹ - con cháu” cùng đi du lịch… Chỉ có những loại hình bất động sản du lịch quy mô lớn, tích hợp “All - in - one” mới có thể đáp ứng và phục vụ được những mong muốn này. Thực tế cho thấy mô hình “All - in - one” đã rất thành công trên thế giới, qua những dự án thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm như: Sentosa – Singapore, Genting – Malaysia, The Palm Atlantic of Dubai - UAE… Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Các dự án “All - in - one” được đầu tư để cạnh tranh, thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, giúp du khách thỏa mãn các nhu cầu nghỉ dưỡng – trải nghiệm – khám phá – giải trí, từ đó du khách sẽ lưu trú nhiều ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn và sẽ trở lại lần 2, thậm chí nhiều lần hơn. Đây là hướng đi tất yếu của chiến lược phát triển du lịch, định hình nên cách phát triển bất động sản du lịch. Trên nền tảng thế mạnh khai thác lữ hành inbound và kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành du lịch, Crystal Bay nắm bắt xu hướng du lịch của thế giới, nhu cầu thị trường, nghiên cứu mong muốn của du khách trong và ngoài nước, dự báo xu hướng đi du lịch trong tương lai. Tập đoàn luôn trong tâm thế “đổi mới” để phục vụ và tiên phong áp dụng mô hình “All - in - one” cho các chuỗi dự án du lịch, góp phần mở rộng và hoàn thiện hơn hệ sinh thái du lịch của mình. Crystal Bay không chỉ phát triển bất động sản du lịch thuần tuý, mà xây dựng cho mình một chiến lược phát triển hệ sinh thái du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới. Trên cơ sở đó, chúng tôi luôn thấy những cơ hội phát triển to lớn cho thị trường du lịch Việt Nam. Việt Nam đứng trước cơ hội to lớn để trở thành điểm đến mới của châu Á và thế giới. Nhưng vẫn còn nhiều thứ cần kiện toàn để hoàn chỉnh hệ sinh thái du lịch quốc gia. Chúng tôi đang theo đuổi và đầu tư vào phân khúc du lịch, bất động sản du lịch cao cấp tích hợp tiện ích dịch vụ quy mô lớn để lấp vào khoảng trống của thị trường du lịch Việt Nam… Trong tương lai không xa, tour du lịch giá rẻ, “tour 0 đồng” sẽ dần mất thị phần. Thay thế vào đó là các tour du lịch cao cấp, kết hợp nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá, giải trí. Crystal Bay đang đón đầu xu hướng du lịch “All - in - one” đáp ứng nhu cầu cao cấp của du khách trong nước và quốc tế. Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Thị trường năm 2020 sẽ không có nhiều biến động Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ không có nhiều biến động, nhu cầu về nhà ở tiếp tục gia tăng, đặc biệt đối với phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp. Thị trường được dự báo tiếp tục phát triển ổn định, bền vững. Đối với Hà Nội, nguồn cung bất động sản nhà ở duy trì ổn định, nguồn cung mới vẫn chủ yếu ở phân khúc trung cấp, giá bất động sản tăng 1-2%. Tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung nhà ở giảm do không có nhiều dự án mới được phê duyệt triển khai, đặc biệt là đối với phân khúc nhà ở giá thấp, giá bất động sản tăng. Còn đối với thị trường đất nền khu vực các tỉnh miền Đông Nam bộ, sau vụ việc của Công ty Alibaba, công tác quản lý của chính quyền sẽ chặt chẽ hơn, khó có dự án mới ra hàng. Nhà đầu tư và người tiêu dùng đều e ngại việc mua - bán bất động sản đất nền, nên dự báo nguồn cung và lượng giao dịch có thể sụt giảm mạnh. Thị trường bất động sản du lịch tại một số địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam, Kiên Giang... tiếp tục chững lại, trầm lắng hơn so với giai đoạn 2017-2018. Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội Bất động sản công nghiệp vẫn là phân khúc phát triển Nói về triển vọng thị trường năm 2020 thì bất động sản công nghiệp vẫn là phân khúc phát triển hơn bao giờ hết. Tại Việt Nam, phân khúc này đang tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Việt Nam đã và đang không ngừng phát triển, dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đây sẽ trở thành phân khúc có đà phát triển rất tốt. Bên cạnh đó, trong năm 2020, nếu có quy chuẩn pháp luật về officetel, condotel một cách rõ ràng, có văn bản hướng dẫn cụ thể thì thị trường bất động sản du lịch sẽ có những bước phát triển mạnh hơn do nguồn cầu trong nước là rất lớn. Ông Nguyễn Hữu Huy, Phó Tổng giám đốc PGT Group Thị trường sẽ thanh lọc tốt hơn Thị trường BĐS cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng từ nửa cuối năm 2019 đã bước vào giai đoạn trầm lắng. Nguyên nhân đầu tiên có thể xác định là do tính chu kỳ của thị trường. Sau một giai đoạn phát triển “nóng”, nguồn cung lớn tạo ra sự dư thừa trên thị trường. Nguyên nhân thứ 2, do sự siết chặt quản lý. Cụ thể, việc siết chặt các bước thực hiện thủ tục đầu tư sau hàng loạt những khủng hoảng pháp lý của các dự án BĐS trên cả nước, chính quyền các địa phương hiện đang trong giai đoạn rà soát, hoàn thiện khung pháp lý BĐS, làm cho tiến độ pháp lý của hầu hết các dự án đều bị chậm lại. Từ đó, ảnh hưởng đến tiến trình hoàn thiện sản phẩm của các nhà đầu tư, đồng thời, khiến nhà đầu tư thứ cấp (những người kinh doanh BĐS) và các ngân hàng e ngại hơn đối với các sản phẩm BĐS. Đặc biệt, sự khủng hoảng của condotel vừa qua tạo nên một “cú sốc” lớn cho thị trường, gây nên tâm lý e ngại của người đầu tư vào phân khúc BĐS hình thành trong tương lai. Thị trường BĐS năm 2020 dự kiến sẽ còn tiếp tục khó khăn. Nguyên nhân trước hết vẫn là do tình hình thắt chặt quản lý. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ giúp cho thị trường có sự thanh lọc, đòi hỏi các dự án khi ra mắt đều phải minh bạch và hoàn chỉnh khung pháp lý. Nhóm PV thực hiện |
Hà Sơn thực hiện