Thương mại điện tử đang tạo áp lực lên các đô thị lớn
08:55 | 16/01/2020
Theo nghiên cứu vừa được công bố mới đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), sự tăng trưởng mạnh của hoạt động giao hàng cuối cùng trong thương mại điện tử có thể góp phần gây ách tắc giao thông và làm tăng lượng khí thải carbon ở các thành phố lớn của thế giới trong thập kỷ tới.
Thương mại điện tử tiếp tục đổ tiền đầu tư | |
Khuyến mãi thanh toán điện tử cuối năm |
Trích dẫn sự gia tăng 36% về số lượng phương tiện giao hàng trong 100 thành phố hàng đầu trên toàn cầu vào năm 2030, các nhà nghiên cứu ước tính, lượng khí thải từ lưu lượng giao hàng sẽ tăng gần một phần ba và khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông tăng hơn 21%. Sự tắc nghẽn đó khiến người dân tốn thêm 11 phút cho việc di chuyển mỗi ngày.
Quả vậy, cùng với sự gia tăng của thương mại điện tử cùng với sức ép giao hàng cho người tiêu dùng cuối cùng đã khiến các công ty đẩy mạnh cạnh tranh về thời gian giao hàng. Chẳng hạn, năm 2019 Walmart rất nhanh chóng đưa ra kế hoạch giao hàng vào ngày hôm sau, chỉ chưa đầy một tháng sau khi Amazon tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển một ngày cho các thành viên Prime.
Ảnh minh họa |
Các nhà nghiên cứu của WEF gọi việc giao hàng trong cùng ngày và ngay lập tức là những phân khúc phát triển nhanh nhất trong môi trường giao hàng cho người tiêu dùng cuối. Theo ước tính, đến năm 2025, việc giao hàng trong cùng ngày sẽ chiếm 15% tổng số sản phẩm được đặt hàng trực tuyến tại Mỹ.
Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục cùng với sự gia tăng số lượng phương tiện giao hàng, các thành phố sẽ khó có thể đáp ứng các mục tiêu giảm lượng khí thải cacbon.
Một vài sàn thương mại điện tử cũng nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải carbon của họ. Đầu tiên phải kể tới Amazon khi gã khổng lồ thương mại điện tử này đã công bố kế hoạch mua 100.000 xe tải điện từ start-up ô tô Rivian vào tháng 9 và cho biết 40% đội tàu giao hàng của họ đã chạy bằng năng lượng tái tạo và đặt mục tiêu đạt 100% vào năm 2030.
Theo nhóm nghiên cứu của WED, các hành động như vậy có thể tự giảm được những bất cập như đã nêu ở trên một cách khá rõ ràng, nhưng để đạt được hiệu quả cao hơn vẫn cần những chính sách thay đổi bắt buộc từ các cơ quan quản lý.
Ví dụ, trong một kịch bản bắt buộc sử dụng xe điện để giao hàng, các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ giảm 60% lượng khí thải CO2 vào năm 2030, so với mức giảm 24% trong kịch bản thay thế về “lựa chọn của khách hàng”, bao gồm một số quy định nhưng chủ yếu dựa trên những thay đổi tự nguyện trong hành vi của người tiêu dùng.
Thực tế cũng cho thấy, các thành phố đang cảm thấy khó khăn hơn do sự bùng nổ của thương mại điện tử. Xe tải giao hàng thường xuyên tấp vào làn đường dành cho xe đạp và xe buýt hoặc đỗ song song bên cạnh xe khác ngoài phần đường dành cho đỗ xe, gây cản trở cho giao thông.
Tờ New York Times mới đây đưa tin, tại thành phố New York của Mỹ, các hãng UPS, FedEx, FreshDirect và Peapod đã nhận thêm tới hơn 28% giấy phạt vì các vi phạm đỗ xe trong năm 2018 so với năm 2013.
Phân tích của WEF cũng cho thấy, việc cho phép đỗ xe song song một cách hợp lý hoặc cho phép sử dụng làn tốc hành cho phương tiện giao hàng có thể giảm tắc nghẽn tương ứng tới 29% và 18%. Việc bắt buộc giao hàng vào ban đêm cũng có thể có tác động tương tự, giảm 15% tắc nghẽn và giảm 28% chi phí giao hàng.
Nếu không có sự can thiệp của chính phủ và sự tự nguyện thay đổi hành vi của các hãng thương mại điện tử cũng như người tiêu dùng, báo cáo của các tác giả cảnh báo thương mại điện tử và tương ứng là lưu lượng giao hàng cuối cùng sẽ ngay lập tức đặt ra những thách thức nghiêm trọng cho các thành phố trong một đến ba năm tới.
Mai Ngọc