Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử tiếp tục đổ tiền đầu tư

Bài và ảnh Thạch Bình
Bài và ảnh Thạch Bình  - 
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam, sau một thời gian đầu tư giành giật thị phần, đến nay đã có sự định hình với nhóm 4 sàn giao dịch thương mại điện tử lớn chi phối 75% thị phần trên thị trường, bao gồm: Lazada, Tiki, Shopee và Sendo. 
aa
thuong mai dien tu tiep tuc do tien dau tu Khuyến mãi thanh toán điện tử cuối năm
thuong mai dien tu tiep tuc do tien dau tu 4 giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam
thuong mai dien tu tiep tuc do tien dau tu
Các chuyên gia dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ở mức 150 tỷ USD vào năm 2025

Giá 1% thị phần là 142 tỷ đồng

Để mở rộng thị trường, các sàn thương mại điện tử thời gian qua đã không ngừng đầu tư tiền tỷ nhằm tăng dữ liệu của người mua bán giao dịch online cho dù hiện nhiều sàn đang lỗ. Báo cáo tài chính của Lazada cho thấy, kết thúc năm 2018 sàn thương mại điện tử này báo lỗ khoảng 2.150 tỷ đồng, nâng tổng số lũy kế giai đoạn 2015-2018 lên mức 5.300 tỷ đồng và trở thành đơn vị dẫn đầu trên thị trường về số tiền đầu tư vào hệ thống thương mại điện tử.

Nối tiếp là Shopee, Tiki và Sendo đều lỗ rất lớn trong năm 2018, lần lượt 1.900 tỷ đồng (gấp 3 lần 2017), 756 tỷ đồng (gấp 2,7 lần 2017) và 700 tỷ đồng (gấp 2 lần 2017).

Nếu tính chung cả nhóm 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất trên thị trường hiện nay, con số các sàn báo lỗ lũy kế giai đoạn 2015-2018 đã vào khoảng trên 12.500 tỷ đồng và chưa có dấu hiệu cho thấy cuộc đua báo lỗ dừng lại.

Các chuyên gia của công ty chứng khoán VNDirect cho rằng, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang trong giai đoạn cao điểm cạnh tranh “đốt tiền” giành giật thị phần. Với việc phải thường xuyên đầu tư lớn vào hệ thống vận hành, quảng cáo truyền thông và xây dựng hệ thống nhân sự, tiếp thị bán hàng, VNDirect tính toán, trong giai đoạn hiện nay, để giành giật 1% thị phần của các sàn thương mại điện tử hiện hữu, các đối thủ cạnh tranh ít nhất phải chi ra khoảng 142 tỷ đồng mỗi năm.

Chẳng hạn, trường hợp của Tiki, từ 2012, sàn này đã liên tiếp gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cyberagent và Tập đoàn VNG. Tính đến cuối tháng 6/2019 tổng giá trị đầu tư của VNG vào Tiki đã lên mức hơn 506 tỷ đồng. Tuy nhiên, do VNG liên tiếp phải gánh phần lỗ từ công ty liên kết tương ứng với tỷ lệ sở hữu trong Tiki nên khoản đầu tư này đã được ghi nhận về mức 0 đồng sau 7 năm rót vốn.

Tương tự, trường hợp của Shopee, để thu hẹp khoảng cách với Lazada, trong năm 2019 công ty mẹ là Tập đoàn SEA của Singapore đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào sàn giao dịch thương mại điện tử này, con số đầu tư này hiện vẫn chỉ ngang bằng số báo lỗ lũy kế của Shopee.

Dòng đầu tư vẫn chưa dừng lại

Theo ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh - nhà sáng lập Cộng đồng tư vấn đầu tư King Broker, mặc dù các sàn thương mại điện tử liên tục báo lỗ lũy kế nhưng trong những năm tới các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vẫn rót vốn vào các công ty sở hữu sàn thương mại điện tử có thị phần lớn trên thị trường.

Có hai nguyên nhân chính khiến các tập đoàn nước ngoài sẽ tiếp tục rót vốn vào các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam. Thứ nhất là vì bài toán của thương mại điện tử không phải là bài toán kinh doanh mà là bài toán về tài chính. Kết quả kinh doanh có thể không tốt (như báo cáo) nhưng bù lại khi doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần giá cổ phiếu tăng lên, con số thu về sẽ lớn hơn rất nhiều trong dài hạn.

Nguyên nhân thứ hai, hầu hết các tập đoàn đa quốc gia đều hướng đến là cơ sở dữ liệu. Tài sản giá trị nhất của các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… hiện nay là tài nguyên số khách hàng khổng lồ với hàng chục triệu tài khoản. Thông qua những thông tin khách hàng, các tập đoàn có thể sử dụng để khảo sát hành vi tiêu dùng, tính toán xu hướng sản phẩm. Như vậy, chiến lược đầu tư cho bán hàng trực tuyến chỉ là bề nổi mà bất chấp phải chi nhiều tiền để duy trì thua lỗ.

Sau khi trang thương mại điện tử Adayroi của VinGroup ngừng hoạt động, cuộc đua huy động vốn vẫn rất khốc liệt. Trong khi đó sàn thương mại điện tử Sendo mới đây đã công bố huy động thành công 61 triệu USD từ hai nhà đầu tư là EV Growth (Indonesia) và Kasikornbank (Thái Lan). Trong khi đó sàn Tiki cũng huy động thành công 100 triệu USD từ vòng gọi vốn tháng 11/2019. Các sàn có nhà đầu tư chiến lược nước ngoài như Lazada và Shopee, đến hiện tại toàn bộ nguồn vốn hoạt động vẫn được các Tập đoàn Alibaba và SEA hậu thuẫn.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cho rằng, với quy mô thị trường Việt Nam hiện nay khoảng 38 tỷ USD, thương mại điện tử vẫn là mảnh đất màu mỡ và dự báo tiềm năng còn mở rộng để các doanh nghiệp khai thác. Chẳng hạn, mới đây, Tập đoàn Viettel đã đầu tư lớn vào trang thương mại điện tử Voso.vn với kỳ vọng trở thành “chợ tổng hợp” mua bán từ các món hàng thiết yếu đến xa xỉ. Đó cũng có thể coi là một hướng đi táo bạo.

Tuy nhiên, nếu không có chiến lược dài hạn kết nối sàn thương mại điện tử với các liên kết chuỗi giá trị và hệ sinh thái khép kín thì việc đầu tư thương mại điện tử rất có thể trở thành một canh bạc “đốt tiền” chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động sẽ buộc phải rời bỏ thị trường hoặc chấp nhận bị đối thủ mua lại như trường hợp của Adayroi hoặc Zalora, Vuivui… trong năm 2019.

Nếu không có chiến lược dài hạn kết nối sàn thương mại điện tử với các liên kết chuỗi giá trị và hệ sinh thái khép kín thì việc đầu tư thương mại điện tử rất có thể trở thành một canh bạc “đốt tiền” chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động sẽ buộc phải rời bỏ thị trường hoặc chấp nhận bị đối thủ mua lại như trường hợp của Adayroi hoặc Zalora, Vuivui… trong năm 2019.
Bài và ảnh Thạch Bình 

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.