Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử tiếp tục đổ tiền đầu tư

Bài và ảnh Thạch Bình
Bài và ảnh Thạch Bình  - 
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam, sau một thời gian đầu tư giành giật thị phần, đến nay đã có sự định hình với nhóm 4 sàn giao dịch thương mại điện tử lớn chi phối 75% thị phần trên thị trường, bao gồm: Lazada, Tiki, Shopee và Sendo. 
aa
thuong mai dien tu tiep tuc do tien dau tu Khuyến mãi thanh toán điện tử cuối năm
thuong mai dien tu tiep tuc do tien dau tu 4 giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam
thuong mai dien tu tiep tuc do tien dau tu
Các chuyên gia dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ở mức 150 tỷ USD vào năm 2025

Giá 1% thị phần là 142 tỷ đồng

Để mở rộng thị trường, các sàn thương mại điện tử thời gian qua đã không ngừng đầu tư tiền tỷ nhằm tăng dữ liệu của người mua bán giao dịch online cho dù hiện nhiều sàn đang lỗ. Báo cáo tài chính của Lazada cho thấy, kết thúc năm 2018 sàn thương mại điện tử này báo lỗ khoảng 2.150 tỷ đồng, nâng tổng số lũy kế giai đoạn 2015-2018 lên mức 5.300 tỷ đồng và trở thành đơn vị dẫn đầu trên thị trường về số tiền đầu tư vào hệ thống thương mại điện tử.

Nối tiếp là Shopee, Tiki và Sendo đều lỗ rất lớn trong năm 2018, lần lượt 1.900 tỷ đồng (gấp 3 lần 2017), 756 tỷ đồng (gấp 2,7 lần 2017) và 700 tỷ đồng (gấp 2 lần 2017).

Nếu tính chung cả nhóm 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất trên thị trường hiện nay, con số các sàn báo lỗ lũy kế giai đoạn 2015-2018 đã vào khoảng trên 12.500 tỷ đồng và chưa có dấu hiệu cho thấy cuộc đua báo lỗ dừng lại.

Các chuyên gia của công ty chứng khoán VNDirect cho rằng, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang trong giai đoạn cao điểm cạnh tranh “đốt tiền” giành giật thị phần. Với việc phải thường xuyên đầu tư lớn vào hệ thống vận hành, quảng cáo truyền thông và xây dựng hệ thống nhân sự, tiếp thị bán hàng, VNDirect tính toán, trong giai đoạn hiện nay, để giành giật 1% thị phần của các sàn thương mại điện tử hiện hữu, các đối thủ cạnh tranh ít nhất phải chi ra khoảng 142 tỷ đồng mỗi năm.

Chẳng hạn, trường hợp của Tiki, từ 2012, sàn này đã liên tiếp gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cyberagent và Tập đoàn VNG. Tính đến cuối tháng 6/2019 tổng giá trị đầu tư của VNG vào Tiki đã lên mức hơn 506 tỷ đồng. Tuy nhiên, do VNG liên tiếp phải gánh phần lỗ từ công ty liên kết tương ứng với tỷ lệ sở hữu trong Tiki nên khoản đầu tư này đã được ghi nhận về mức 0 đồng sau 7 năm rót vốn.

Tương tự, trường hợp của Shopee, để thu hẹp khoảng cách với Lazada, trong năm 2019 công ty mẹ là Tập đoàn SEA của Singapore đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào sàn giao dịch thương mại điện tử này, con số đầu tư này hiện vẫn chỉ ngang bằng số báo lỗ lũy kế của Shopee.

Dòng đầu tư vẫn chưa dừng lại

Theo ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh - nhà sáng lập Cộng đồng tư vấn đầu tư King Broker, mặc dù các sàn thương mại điện tử liên tục báo lỗ lũy kế nhưng trong những năm tới các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vẫn rót vốn vào các công ty sở hữu sàn thương mại điện tử có thị phần lớn trên thị trường.

Có hai nguyên nhân chính khiến các tập đoàn nước ngoài sẽ tiếp tục rót vốn vào các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam. Thứ nhất là vì bài toán của thương mại điện tử không phải là bài toán kinh doanh mà là bài toán về tài chính. Kết quả kinh doanh có thể không tốt (như báo cáo) nhưng bù lại khi doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần giá cổ phiếu tăng lên, con số thu về sẽ lớn hơn rất nhiều trong dài hạn.

Nguyên nhân thứ hai, hầu hết các tập đoàn đa quốc gia đều hướng đến là cơ sở dữ liệu. Tài sản giá trị nhất của các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… hiện nay là tài nguyên số khách hàng khổng lồ với hàng chục triệu tài khoản. Thông qua những thông tin khách hàng, các tập đoàn có thể sử dụng để khảo sát hành vi tiêu dùng, tính toán xu hướng sản phẩm. Như vậy, chiến lược đầu tư cho bán hàng trực tuyến chỉ là bề nổi mà bất chấp phải chi nhiều tiền để duy trì thua lỗ.

Sau khi trang thương mại điện tử Adayroi của VinGroup ngừng hoạt động, cuộc đua huy động vốn vẫn rất khốc liệt. Trong khi đó sàn thương mại điện tử Sendo mới đây đã công bố huy động thành công 61 triệu USD từ hai nhà đầu tư là EV Growth (Indonesia) và Kasikornbank (Thái Lan). Trong khi đó sàn Tiki cũng huy động thành công 100 triệu USD từ vòng gọi vốn tháng 11/2019. Các sàn có nhà đầu tư chiến lược nước ngoài như Lazada và Shopee, đến hiện tại toàn bộ nguồn vốn hoạt động vẫn được các Tập đoàn Alibaba và SEA hậu thuẫn.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cho rằng, với quy mô thị trường Việt Nam hiện nay khoảng 38 tỷ USD, thương mại điện tử vẫn là mảnh đất màu mỡ và dự báo tiềm năng còn mở rộng để các doanh nghiệp khai thác. Chẳng hạn, mới đây, Tập đoàn Viettel đã đầu tư lớn vào trang thương mại điện tử Voso.vn với kỳ vọng trở thành “chợ tổng hợp” mua bán từ các món hàng thiết yếu đến xa xỉ. Đó cũng có thể coi là một hướng đi táo bạo.

Tuy nhiên, nếu không có chiến lược dài hạn kết nối sàn thương mại điện tử với các liên kết chuỗi giá trị và hệ sinh thái khép kín thì việc đầu tư thương mại điện tử rất có thể trở thành một canh bạc “đốt tiền” chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động sẽ buộc phải rời bỏ thị trường hoặc chấp nhận bị đối thủ mua lại như trường hợp của Adayroi hoặc Zalora, Vuivui… trong năm 2019.

Nếu không có chiến lược dài hạn kết nối sàn thương mại điện tử với các liên kết chuỗi giá trị và hệ sinh thái khép kín thì việc đầu tư thương mại điện tử rất có thể trở thành một canh bạc “đốt tiền” chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động sẽ buộc phải rời bỏ thị trường hoặc chấp nhận bị đối thủ mua lại như trường hợp của Adayroi hoặc Zalora, Vuivui… trong năm 2019.
Bài và ảnh Thạch Bình 

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.