Khuyến mãi thanh toán điện tử cuối năm
Phát triển thanh toán điện tử sẽ tạo tác động kép | |
Mức nào dùng thanh toán điện tử? |
Người tiêu dùng cần thận trọng sau mỗi cuộc giao dịch trên các thiết bị tài chính số |
Lên mạng “săn” tích điểm hoàn tiền và lãi suất 0%
Đơn cử, Home Credit đang có chương trình nếu khách hàng đăng nhập vào ứng dụng (app) điện thoại di động của công ty tài chính này sẽ nhận được mã số may mắn để tham gia các chương trình quay số trúng thưởng hàng tuần.
Ngoài ra, nếu khách hàng đăng ký vay vốn tiêu dùng trực tuyến trên app của Home Credit cũng được có cơ hội trúng iPhone 11, vàng miếng SJC và nhiều món quà khác. Ông Dmitry Mosolov - Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam cho biết, hoạt động đầu tư công nghệ cho ra những sản phẩm cho vay trên ứng dụng di động nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiêu dùng tức thời, tiện ích.
Các hệ thống bán lẻ điện tử, điện máy Nguyễn Kim, Thế giới Di động, FPT Shop… các ngân hàng cũng xuất hiện cho vay tiêu dùng trả góp 0% lãi suất qua thẻ tín dụng cho từng mặt hàng có giá trị từ 3-6 triệu đồng trở lên. Tùy từng chính sách cho vay của mỗi ngân hàng, nhưng có hai kỳ hạn phổ biến là 6 tháng và 12 tháng, nếu trả nợ đúng hạn người vay trả góp theo hình thức này chỉ phải trả vốn gốc không phải trả lãi suất. Ngân hàng ngoại còn khuyến khích khách hàng mở thẻ mới để được nhận hoàn tiền từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng vào tài khoản của chủ thẻ tín dụng trong khung thời gian khuyến khích thanh toán mua sắm điện tử điện máy và các hàng tiêu dùng khác.
Các công ty công nghệ tài chính (fintech) cung cấp các dịch vụ ví điện tử cũng không bỏ lỡ cơ hội cuối năm, khuyến khích người thanh toán qua ví điện tử được tích điểm để giảm giá cho các giao dịch thanh toán lần kế tiếp. Đặc biệt, ví điện tử MoMo hiện nay còn có chương trình giới thiệu cho người khác sử dụng ví điện tử sẽ nhận được 999 ngàn đồng vào tài khoản ví, giới thiệu đến lượt thứ hai nhận được 500 ngàn đồng.
Nguyên do, các công ty tài chính và thẻ tín dụng ngân hàng cho vay lãi suất 0% là do những mặt hàng đang trong chương trình khuyến mãi, nên nhà sản xuất và nhà phân phối liên kết với nhà cho vay kích thích mua hàng, giá trị khuyến mãi cũng nằm trong chi phí marketing sản phẩm hàng hóa.
Bên cạnh đó, các ví điện tử đang tranh thủ khuyến mãi cho người thanh toán ví điện tử để mở rộng khách hàng sử dụng ví điện tử trong quá trình xây dựng kho dữ liệu khách hàng số. Điển hình, ví điện tử MoMo tính đến giữa tháng 12/2019 đã có trên 13 triệu lượt tải ứng dụng MoMo vào điện thoại để liên kết với tài khoản của 24 ngân hàng MoMo đã ký hợp tác cho người tiêu dùng thanh toán ví dễ dàng hơn.
Mỗi tháng 300-500 lượt giả mạo khách hàng số
Ông Trần Hoài Nam – Giám đốc Ngân hàng số TPBank cho biết, hệ thống công nghệ thông tin của TPBank ghi nhận, riêng hoạt động cho vay tiêu dùng mỗi tháng bình quân khoảng có 300-500 lượt giả mạo khách hàng tìm cách xâm nhập vào ngân hàng số TPBank. Giải pháp xác thực cá nhân qua sinh trắc học bằng kiểm tra giọng nói của ngân hàng mỗi tháng cũng có từ 3-4 cuộc điện thoại giả mạo khách gọi vào hệ thống công nghệ tự động. Mặc dù số lượng giả mạo khách hàng tìm cách xâm nhập hệ thống không cao so với tổng số lượng 1,9 triệu khách hàng đang sử dụng ngân hàng số TPBank, nhưng cũng đòi hỏi những ngân hàng cần đầu tư nhiều hơn cho việc bảo mật thông tin giao dịch để khách hàng yên tâm sử dụng các dịch vụ tài chính số.
Theo ông Nam, không riêng TPBank mà tình trạng giả mạo khách hàng tìm cách xâm nhập vào ngân hàng số có ở hầu hết các ngân hàng đang trong quá trình chuyển đổi số nhưng không được công bố. Hình thức giả mạo khách hàng số có thể không phải cả 300-500 người mà có một người ngồi một chỗ làm hàng chục cuộc giả mạo muốn tìm vào hệ thống của ngân hàng số.
Không có gì an toàn 100%, vấn đề là cần có giải pháp công nghệ và cách ngăn chặn và các TCTD cần tạo lập một quỹ dự phòng rủi ro cho hoạt động kinh doanh số hóa. Mới đây Bộ Công an cũng đã ra cảnh báo người dân nếu nhận được những tin nhắn có tên nhãn hàng hay DN thay vì hiển thị số điện thoại yêu cầu kích hoạt đến một trang web bất kỳ và đòi nạp số tài khoản ngân hàng cần phải thoát ra ngay.
Công tác bảo vệ an toàn an ninh trong lĩnh vực tiền tệ thời số hóa cũng liên tục được NHNN đưa ra cảnh báo thường xuyên vào các dịp cuối năm và các ngày lễ trong năm đảm bảo an toàn an ninh thanh toán điện tử và giao dịch tiền mặt ở các cây ATM. Chỉ thị số 07 của NHNN về việc tăng cường, phòng chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, tài chính cũng yêu cầu rất cụ thể các TCTD tăng cường các biện pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, công tác thông tin cho khách hàng của các ngân hàng trong vấn đề đảm bảo an ninh an toàn thanh toán của khách hàng qua ngân hàng.
Thực tế, người tiêu dùng hiện nay chưa quan tâm đúng mức đến bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng các công cụ thanh toán số, như ví điện tử, thẻ tín dụng vào các mục đích săn hàng khuyến mãi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Chẳng hạn, cần thoát thông tin thẻ tín dụng ra khỏi trang thương mại trực tuyến sau mỗi lần thanh toán trực tuyến để không bị lưu thông tin thẻ trên internet. Ngoài ra, các thao tác liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử, mặc dù được làm một lần đầu nhưng cũng chú ý đến các dấu hiệu bất thường và thường xuyên đọc các thông tin cập nhật từ các nhà cung ứng ví điện tử về những cảnh báo bảo mật.
Ông Yeo Siang Tiong – Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky khuyến cáo, người dùng Việt Nam thận trọng trước các mối đe dọa thông qua các thiết bị Android như mã độc giả mạo (trojan) ngân hàng trên điện thoại, chặn cài đặt từ các nhà cung cấp không rõ ràng và thường xuyên cập nhật ứng dụng trên thiết bị để đảm bảo thường xuyên được vá lỗi đảm bảo cho an toàn thiết bị và các hoạt động thanh toán điện tử.