5 cách Gen Z định hình tương lai ngành bảo hiểm Việt
![]() |
Với sự am hiểu kỹ thuật số, ưa thích sự nhanh chóng và tiện lợi cũng như lối sống đa dạng, Gen Z đã mở ra một cánh cửa mới với nhiều cơ hội cho nền kinh tế nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng. Trong bối cảnh ngành bảo hiểm Việt Nam đầy biến động, sự gia nhập của Gen Z vào lực lượng lao động sẽ tiếp tục khiến cho các xu hướng trong ngành ngày càng thay đổi rõ rệt.
Sự nhanh chóng và thuận tiện là yếu tố tiên quyết
Trong thời đại số, mọi thứ đều sẵn sàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, do đó, sự nhanh chóng và thuận tiện là những yếu tố tiên quyết trong quyết định tiêu dùng của Gen Z.
Đối với ngành bảo hiểm vốn được coi là một ngành truyền thống với nhiều thủ tục phức tạp thì sự xuất hiện của insurtech đã giúp ngành tăng tốc để bắt kịp với sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng. Insurtech đã tạo ra các kênh phân phối mới bằng cách tích hợp liền mạch các sản phẩm bảo hiểm vào quy trình mua hàng. Các xu hướng như thẩm định bồi thường nhanh và trợ lý số cũng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Igloo đã nhanh chóng bắt kịp nhu cầu của người dùng Việt Nam, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ, bằng cách kết hợp với những đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực, giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện nhất.
Các đối tác của Igloo tại Việt Nam có thể kể đến như nền tảng thương mại điện tử giao hàng Loship, công ty dịch vụ tài chính công nghệ cao LOTTE Finance, gã khổng lồ thương mại điện tử Shopee. Igloo còn là đơn vị đầu tiên tại châu Á phân phối bảo hiểm phi nhân thọ qua chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K.
Thời đại siêu cá nhân hóa
Một trong những lý do chính khiến người tiêu dùng Gen Z ngần ngại khi mua bảo hiểm là thiếu tính cá nhân hóa. Các sản phẩm bảo hiểm truyền thống thường bao gồm phạm vi bảo hiểm rộng, làm tăng chi phí trong khi nhiều hạng mục của sản phẩm bảo hiểm có thể không được áp dụng cho từng người tiêu dùng.
Gen Z cực kỳ nhạy cảm về giá. Bên cạnh đó họ rất cởi mở trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân để cho phép cá nhân hóa, điều này mở ra cơ hội để ngành bảo hiểm phát triển các sản phẩm và trải nghiệm mang tính được cá nhân hóa cao.
Trong tương lai, các sản phẩm bảo hiểm được cá nhân hóa dưới hình thức bảo hiểm dựa trên nhu cầu sử dụng sẽ rất cần thiết để thu hút và giữ chân người tiêu dùng Gen Z. Ví dụ, một sản phẩm bảo hiểm sẽ bao gồm nhiều lựa chọn bảo hiểm vi mô, cho phép người dùng chọn phạm vi bảo hiểm phù hợp và tạo ra gói bảo hiểm lý tưởng ở mức giá mong muốn. Sự xuất hiện của IoT, 5G, AI và dữ liệu lớn đều góp phần vào sự phát triển này.
Những nguy cơ tiềm năng
Mỗi ngày đều có những mối đe dọa mới, từ vi phạm an ninh kỹ thuật số đến các mối lo ngại mới về sức khỏe, vì thế, Gen Z đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm bảo hiểm vi mô để bảo vệ trước những rủi ro mới nổi này. Các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với lối sống hiện đại, giải quyết các mối lo ngại mà các công ty bảo hiểm truyền thống thường không chi trả như gian lận mua sắm trực tuyến, vi phạm dữ liệu và bảo vệ thiết bị đang thu hút sự chú ý của Gen Z.
Việt Nam là một trong những thị trường bảo hiểm vi mô đầy tiềm năng với nền kinh tế đang phát triển và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, tạo ra nhu cầu về các gói bảo hiểm rẻ hơn, hợp túi tiền hơn. Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm ngày càng chú trọng mở rộng đến những nhóm đối tượng chưa được bảo vệ, như người giao hàng, game thủ, hay nông dân.
Điều thú vị là, những rủi ro mới nổi mà các công ty bảo hiểm bắt đầu giải quyết không chỉ giới hạn ở những rủi ro mà con người phải đối mặt. Với việc Gen Z có xu hướng sở hữu và chi tiêu cho thú cưng ngày càng tăng, họ có thể dành ra dành 20% thu nhập cho mục đích nuôi và chăm sóc thú cưng.
Bảo hiểm sức khỏe cho thú cưng cũng vì thế mà tăng trưởng với mức ấn tượng, với tốc độ trung bình hàng năm là 23,4% và không có dấu hiệu chậm lại. Nắm bắt nhu cầu đó, Igloo gần đây đã ra mắt Bảo hiểm thú cưng tại Philippines, nhằm giúp những người nuôi thú lên kế hoạch cho các trường hợp khẩn cấp, tốn kém. Sản phẩm này sẽ sớm được mở rộng ra các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Người tiêu dùng có trách nhiệm
Gen Z có xu hướng tìm kiếm những thương hiệu đáng tin cậy để mua hàng. Các thương hiệu không chỉ cần có những sản phẩm, dịch vụ tốt mà phải phù hợp với các giá trị và niềm tin cá nhân mạnh mẽ của họ. Các khía cạnh như tính bền vững, tính đa dạng và hòa nhập là chìa khoá để thu hút phân khúc khách hàng này, với 58% Gen Z ở Đông Nam Á coi thương hiệu là một phần mở rộng của chính họ.
Các công ty bảo hiểm hiện cần nhận thức rõ hơn về tác động xã hội của hoạt động của họ. Lựa chọn đối tác có trách nhiệm, tăng chi tiêu vào các hoạt động thiện nguyện và đảm bảo Tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) trong tổ chức đã trở thành những yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần cân nhắc.
Giáo dục và Nhận thức
Người tiêu dùng Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ của Internet, hình thành nên thói quen nghiên cứu kỹ lưỡng từ nhiều nguồn thông tin trước khi quyết định mua hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm phức tạp như bảo hiểm.
Với việc so sánh và đánh giá các tính năng như quy trình lập hồ sơ và yêu cầu bồi thường, định giá và phí bảo hiểm cũng như phạm vi bảo vệ, các công ty bảo hiểm phải tạo ra lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) rõ ràng để tăng tính cạnh tranh.
Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm bảo hiểm có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận cho mọi người, Igloo xác định những rủi ro sắp tới mà người tiêu dùng có thể gặp phải và làm việc cùng các đối tác chiến lược để tìm hướng tới giải quyết những rủi ro đó. Cơ sở hạ tầng công nghệ bảo hiểm của được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn cho phép Igloo mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Bên cạnh đó, với sự hiểu biết sâu sắc về những thay đổi về văn hóa và hành vi do thay đổi lối sống trong khu vực, Igloo sẽ tiếp tục tăng cường thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam với sứ mệnh mang bảo hiểm cho tất cả mọi người.
Các tin khác

Chật vật phát triển khu kinh tế ven biển

Làm gì để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế?

Vietjet ký kết hợp tác toàn diện với Lao Airlines

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn

BAC A BANK tiếp tục giảm lãi vay, đồng hành cùng doanh nghiệp

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương trong phát triển dịch vụ logistics
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/01/15/2021050522063751xuat-khau-tom20231201151755.jpg?rt=20231201151758?231201044435)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023

Thương mại điện tử cần tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần có chiến lược để làm chủ giá

Trung Quốc gia tăng đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam

Phát triển bền vững hơn thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Ban Cơ yếu Chính phủ và Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết hợp tác

Lâm Đồng: Đầu tư công 11 tháng chỉ đạt 55,8% kế hoạch

Masan hoàn thiện lộ trình trở thành nền tảng tiêu dùng - công nghệ

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
Cần Thơ đẩy mạnh hiệu quả tín dụng chính sách
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
