Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

5 cách Gen Z định hình tương lai ngành bảo hiểm Việt

CK
CK  - 
Igloo, công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) hàng đầu khu vực vừa tiết lộ năm cách hàng đầu mà Gen Z sẽ định hình tương lai ngành bảo hiểm Việt. Tại Việt Nam, Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1996 đến 2012) chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người.
aa
5 cách Gen Z định hình tương lai ngành bảo hiểm Việt

Với sự am hiểu kỹ thuật số, ưa thích sự nhanh chóng và tiện lợi cũng như lối sống đa dạng, Gen Z đã mở ra một cánh cửa mới với nhiều cơ hội cho nền kinh tế nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng. Trong bối cảnh ngành bảo hiểm Việt Nam đầy biến động, sự gia nhập của Gen Z vào lực lượng lao động sẽ tiếp tục khiến cho các xu hướng trong ngành ngày càng thay đổi rõ rệt.

Sự nhanh chóng và thuận tiện là yếu tố tiên quyết

Trong thời đại số, mọi thứ đều sẵn sàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, do đó, sự nhanh chóng và thuận tiện là những yếu tố tiên quyết trong quyết định tiêu dùng của Gen Z.

Đối với ngành bảo hiểm vốn được coi là một ngành truyền thống với nhiều thủ tục phức tạp thì sự xuất hiện của insurtech đã giúp ngành tăng tốc để bắt kịp với sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng. Insurtech đã tạo ra các kênh phân phối mới bằng cách tích hợp liền mạch các sản phẩm bảo hiểm vào quy trình mua hàng. Các xu hướng như thẩm định bồi thường nhanh và trợ lý số cũng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Igloo đã nhanh chóng bắt kịp nhu cầu của người dùng Việt Nam, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ, bằng cách kết hợp với những đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực, giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện nhất.

Các đối tác của Igloo tại Việt Nam có thể kể đến như nền tảng thương mại điện tử giao hàng Loship, công ty dịch vụ tài chính công nghệ cao LOTTE Finance, gã khổng lồ thương mại điện tử Shopee. Igloo còn là đơn vị đầu tiên tại châu Á phân phối bảo hiểm phi nhân thọ qua chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K​​.

Thời đại siêu cá nhân hóa

Một trong những lý do chính khiến người tiêu dùng Gen Z ngần ngại khi mua bảo hiểm là thiếu tính cá nhân hóa. Các sản phẩm bảo hiểm truyền thống thường bao gồm phạm vi bảo hiểm rộng, làm tăng chi phí trong khi nhiều hạng mục của sản phẩm bảo hiểm có thể không được áp dụng cho từng người tiêu dùng.

Gen Z cực kỳ nhạy cảm về giá. Bên cạnh đó họ rất cởi mở trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân để cho phép cá nhân hóa, điều này mở ra cơ hội để ngành bảo hiểm phát triển các sản phẩm và trải nghiệm mang tính được cá nhân hóa cao.

Trong tương lai, các sản phẩm bảo hiểm được cá nhân hóa dưới hình thức bảo hiểm dựa trên nhu cầu sử dụng sẽ rất cần thiết để thu hút và giữ chân người tiêu dùng Gen Z. Ví dụ, một sản phẩm bảo hiểm sẽ bao gồm nhiều lựa chọn bảo hiểm vi mô, cho phép người dùng chọn phạm vi bảo hiểm phù hợp và tạo ra gói bảo hiểm lý tưởng ở mức giá mong muốn. Sự xuất hiện của IoT, 5G, AI và dữ liệu lớn đều góp phần vào sự phát triển này.

Những nguy cơ tiềm năng

Mỗi ngày đều có những mối đe dọa mới, từ vi phạm an ninh kỹ thuật số đến các mối lo ngại mới về sức khỏe, vì thế, Gen Z đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm bảo hiểm vi mô để bảo vệ trước những rủi ro mới nổi này. Các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với lối sống hiện đại, giải quyết các mối lo ngại mà các công ty bảo hiểm truyền thống thường không chi trả như gian lận mua sắm trực tuyến, vi phạm dữ liệu và bảo vệ thiết bị đang thu hút sự chú ý của Gen Z.

Việt Nam là một trong những thị trường bảo hiểm vi mô đầy tiềm năng với nền kinh tế đang phát triển và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, tạo ra nhu cầu về các gói bảo hiểm rẻ hơn, hợp túi tiền hơn. Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm ngày càng chú trọng mở rộng đến những nhóm đối tượng chưa được bảo vệ, như người giao hàng, game thủ, hay nông dân.

Điều thú vị là, những rủi ro mới nổi mà các công ty bảo hiểm bắt đầu giải quyết không chỉ giới hạn ở những rủi ro mà con người phải đối mặt. Với việc Gen Z có xu hướng sở hữu và chi tiêu cho thú cưng ngày càng tăng, họ có thể dành ra dành 20% thu nhập cho mục đích nuôi và chăm sóc thú cưng.

Bảo hiểm sức khỏe cho thú cưng cũng vì thế mà tăng trưởng với mức ấn tượng, với tốc độ trung bình hàng năm là 23,4% và không có dấu hiệu chậm lại. Nắm bắt nhu cầu đó, Igloo gần đây đã ra mắt Bảo hiểm thú cưng tại Philippines, nhằm giúp những người nuôi thú lên kế hoạch cho các trường hợp khẩn cấp, tốn kém. Sản phẩm này sẽ sớm được mở rộng ra các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Người tiêu dùng có trách nhiệm

Gen Z có xu hướng tìm kiếm những thương hiệu đáng tin cậy để mua hàng. Các thương hiệu không chỉ cần có những sản phẩm, dịch vụ tốt mà phải phù hợp với các giá trị và niềm tin cá nhân mạnh mẽ của họ. Các khía cạnh như tính bền vững, tính đa dạng và hòa nhập là chìa khoá để thu hút phân khúc khách hàng này, với 58% Gen Z ở Đông Nam Á coi thương hiệu là một phần mở rộng của chính họ.

Các công ty bảo hiểm hiện cần nhận thức rõ hơn về tác động xã hội của hoạt động của họ. Lựa chọn đối tác có trách nhiệm, tăng chi tiêu vào các hoạt động thiện nguyện và đảm bảo Tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) trong tổ chức đã trở thành những yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần cân nhắc.

Giáo dục và Nhận thức

Người tiêu dùng Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ của Internet, hình thành nên thói quen nghiên cứu kỹ lưỡng từ nhiều nguồn thông tin trước khi quyết định mua hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm phức tạp như bảo hiểm.

Với việc so sánh và đánh giá các tính năng như quy trình lập hồ sơ và yêu cầu bồi thường, định giá và phí bảo hiểm cũng như phạm vi bảo vệ, các công ty bảo hiểm phải tạo ra lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) rõ ràng để tăng tính cạnh tranh.

Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm bảo hiểm có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận cho mọi người, Igloo xác định những rủi ro sắp tới mà người tiêu dùng có thể gặp phải và làm việc cùng các đối tác chiến lược để tìm hướng tới giải quyết những rủi ro đó. Cơ sở hạ tầng công nghệ bảo hiểm của được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn cho phép Igloo mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Bên cạnh đó, với sự hiểu biết sâu sắc về những thay đổi về văn hóa và hành vi do thay đổi lối sống trong khu vực, Igloo sẽ tiếp tục tăng cường thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam với sứ mệnh mang bảo hiểm cho tất cả mọi người.

CK

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.