5 phiên bản của Ford Ranger được lắp ráp tại Việt Nam
[Infographic] Thị trường ô tô tháng 6/2021 | |
Thêm hình ảnh của Ford Everest 2022 trước khi ra mắt |
Mẫu xe Ranger lắp ráp trong nước vừa chính thức xuất xưởng tại nhà máy Hải Dương, dù xe đã về đại lý cách đây vài ngày. Đáng tiếc rằng, kỳ vọng phiên bản lắp ráp rẻ hơn phiên nhập khẩu của người tiêu dùng Việt không thành hiện thực. Xe vẫn được phân phối với 5 phiên bản và giữ nguyên giá bán, dao động từ 616 triệu đồng đến 925 triệu đồng. Riêng phiên bản Raptor vẫn nhập khẩu Thái Lan.
Ford Ranger lắp ráp trong nước chính thức xuất xưởng sáng ngày 15/7 tại nhà máy Hải Dương |
Ra mắt tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2001, Ford Ranger đã trải qua 3 thế hệ với tổng doanh số 100.000 xe. Mẫu bán tải thương hiệu Mỹ nắm giữ danh hiệu "ông vua" phân khúc suốt 10 năm liên tiếp với hơn 60% thị phần tại Việt Nam. Nửa đầu năm 2021, xe đạt mức tiêu thụ 6.912 xe, vượt xa Toyota Hilux (1.878 xe), Mitsubishi Triton (1.500 xe), Mazda BT-50 (662 xe) và Isuzu D-Max (76 xe).
Xe bán tải tại Việt Nam được hưởng mức thuế trước bạ (2%) và phí biển số thấp hơn so với xe du lịch thông thường. Phân khúc này bắt đầu bùng nổ khi các hãng nâng cấp sản phẩm theo hướng "bán tải đi phố". Ford Ranger bắt đầu cuộc chơi sớm nhất với kiểu dáng mạnh mẽ, hầm hố như SUV, nhiều công nghệ, trang bị tiện nghi cho người tiêu dùng Việt vốn ít có nhu cầu chở hàng.
Trước đây, tất cả xe bán tải tại Việt Nam đều nhập khẩu từ Thái Lan. Việc Ford Ranger chuyển sang lắp ráp trong nước sẽ khiến một lượng khách hàng tin tưởng xe nhập quay lưng, dù quy trình và linh kiện lắp ráp theo chuẩn toàn cầu của Ford. Hồi tháng 4, khi có thông tin Ranger chuyển sang lắp ráp, giá xe nhập khẩu bất ngờ tăng 30-70 triệu đồng vì cầu vượt quá cung, cho thấy xe nhập khẩu rất được lòng người tiêu dùng Việt. Đổi lại, lắp ráp trong nước sẽ giúp nguồn cung xe Ranger ra thị trường được ổn định.
Ford Ranger đang bán ở Việt Nam là phiên bản facelift mới nhất, về nước lần đầu tiên vào tháng 11/2020. Xe thay đổi thiết kế mặt ca-lăng phía trước. Các trang bị còn lại không thay đổi. Phiên bản cao cấp nhất vẫn dùng động cơ dầu tăng áp 2.0L kết hợp số tự động 10 cấp và tuỳ chọn dẫn động 2 cầu. Hệ thống giải trí SYNC 3 nay đã được tiêu chuẩn hoá trên mọi phiên bản.