8Wonder Winter - Wake Up Festival và “mô hình mẫu” đánh thức du lịch Phú Quốc
“Bom tấn” 8Wonder giải bài toán khó cho đảo ngọc
Việc Phú Quốc United Center chính thức khởi động chuỗi sự kiện giải trí quy mô lớn “Wake Up Festival” với loạt đại nhạc hội tầm quốc tế vào khoảng thời gian cuối năm là tin vui lớn với đảo ngọc. Thời gian qua, du lịch Phú Quốc gặp nhiều vấn đề khó khăn, ảnh hưởng đến hình ảnh và vị thế của “hòn đảo thiên đường”.
Một trong các vấn đề của đảo ngọc, như phân tích của ông Đặng Mạnh Phước, nhà đồng sáng lập và giám đốc Công ty nghiên cứu Outbox: Phú Quốc có rất nhiều thứ nhưng lại thiếu một thứ quan trọng, đó là hình ảnh điểm đến (destination image).
Muốn có được điều ấy, giải pháp được giới chuyên gia và cả lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nêu lên là làm sao Phú Quốc có thể tổ chức sự kiện lớn tầm vóc quốc gia, thậm chí là quốc tế để thu hút du khách. Tất nhiên, không dễ để một sớm một chiều có được sự kiện tầm cỡ trong khi mùa du lịch cuối năm đã tới gần.
Giữa lúc địa phương và các đơn vị ngành du lịch đang loay hoay, chuỗi sự kiện Wake Up Festival với tâm điểm 8Wonder Winter cùng sự xuất hiện của ban nhạc huyền thoại Maroon 5 là “món quà” đến ở thời điểm không thể hoàn hảo hơn với Phú Quốc.
![]() |
Dù đây mới là lần tổ chức thứ hai, nhưng tại sự kiện 8Wonder tổ chức hồi tháng 7 tại Nha Trang, người ta đã chứng kiến hiệu ứng khủng từ Charlie Puth và dàn nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam ra sao. Phòng khách sạn tại Nha Trang “cháy” trong thời gian ngắn sau khi công bố sự kiện. Hàng nghìn du khách từ khắp thế giới đổ tới thành phố du lịch biển tỉnh Khánh Hoà.
![]() |
Charlie Puth biểu diễn tại 8Wonder ở Nha Trang, Khánh Hòa hồi tháng 7/2023 |
Tại Phú Quốc, với cái tên nổi tiếng thế giới Maroon 5, ông Bùi Quốc Việt, chuyên gia Hội đồng tư vấn độc lập của Hiệp hội lữ hành Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, đảo ngọc nhiều khả năng cũng sẽ có sức hút không kém. Vấn đề ông Việt chỉ ra với Phú Quốc là nhiều du khách quốc tế chưa biết nhiều thông tin về đảo ngọc. Những sự kiện âm nhạc tạo tiếng vang, vượt khỏi ranh giới Việt Nam, với những ngôi sao nổi tiếng như 8Wonder theo ông sẽ là cách để quảng bá Phú Quốc tới khách quốc tế một cách hiệu quả.
Ông Bùi Quốc Việt nhận định, các đường bay quốc tế đang dần mở lại từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Á… tới Phú Quốc cũng sẽ là “điểm cộng hưởng” tốt với 8Wonder, tạo nên sự sôi động cho mùa du lịch cuối năm ở đảo ngọc.
![]() |
Maroon 5 sẽ biểu diễn tại 8Wonder ở Phú Quốc vào ngày 16/12 tới |
Cơ hội chuyển mình cho du lịch từ “mô hình mẫu” 8Wonder
Đồng quan điểm, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho rằng, từ những sự kiện như 8Wonder hay rộng hơn là Wake Up Festival, những điểm đến như Phú Quốc sẽ được lợi liên tiếp theo hiệu ứng chuỗi vòng tròn đồng tâm.
Lợi ích đầu tiên và trực tiếp nhất là kinh tế khi số lượng du khách tăng lên, lượng phòng khách sạn được lấp đầy. Ngoài ra, mọi lĩnh vực liên quan và cả người dân cũng được lợi khi du khách tới đảo ngọc chi tiêu mua sắm, vui chơi giải trí, sử dụng các dịch vụ tại điểm đến…
Ngoài lợi ích trực tiếp, điều ông nhấn mạnh là “điểm lợi vô hình”, có nghĩa là khả năng quảng bá hình ảnh của điểm đến tới du khách. “Bình thường, để quảng cáo xúc tiến điểm đến, chúng ta phải đổ rất nhiều tiền, có khi là cả triệu đô la cho những chương trình trên các kênh truyền hình lớn. Tuy nhiên, cách làm ấy chưa chắc hiệu quả bằng việc trực tiếp đưa các ngôi sao nổi tiếng tới Việt Nam”, ông Chính đánh giá.
Cũng từ việc quảng bá hiệu quả ấy, điểm lợi thứ 3 theo ông là giá trị văn hóa, tinh hoa của địa phương cũng như Việt Nam sẽ được bạn bè thế giới biết tới. Và, khi đã “mê” văn hóa tại thành phố điểm đến, các du khách sẽ trở lại điểm du lịch ấy, kể cả khi không có các ngôi sao nổi tiếng.
Với những điểm lợi “vòng tròn đồng tâm”, theo vị chuyên gia, các lễ hội âm nhạc được tổ chức thường niên như 8Wonder xứng đáng được ủng hộ về mọi mặt. Đây có thể là “mô hình mẫu” giúp Phúc Quốc và thậm chí là nhiều điểm du lịch của Việt Nam thu hút du khách trong thời gian tới.
Thực tế, theo ông, đây cũng là bài học kinh điển đã được áp dụng thành công trên thế giới từ nhiều năm trước. Như tại Anh, nhờ có sự xuất hiện của ban nhạc The Beatles, trào lưu di chuyển tới những điểm đến có sự kiện âm nhạc dần xuất hiện. Liverpool từ một thành phố cảng gần như không có lợi thế về du lịch đã phát triển được ngành công nghiệp không khói rất thành công. Tại Mỹ, “du lịch âm nhạc” cũng đã được các bang khai thác tốt để phát triển du lịch với những cái trên đình đám thời ấy như Elvis Presley…
Tại Việt Nam, mô hình này chỉ mới ở giai đoạn phát triển ban đầu bởi thực tế, không dễ để các đơn vị trong nước có thể mời những ngôi sao tầm cỡ thế giới tới Việt Nam lưu diễn. Thông thường, những ngôi sao lớn có bộ tiêu chí vô cùng khắt khe với các đối tác tại thành phố lưu diễn. Sự thực là trong nhiều thập kỉ qua, Việt Nam chỉ đôi lần có những sự kiện khủng như vậy. Bởi, không phải đơn vị nào cũng có đủ tiềm lực, khả năng vận hành chuyên nghiệp để theo kịp ê-kip của đối tác.
Tuy vậy, từ 8Wonder với sự góp mặt những cái ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, rõ ràng, các đơn vị tổ chức ở Việt Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều. Công thức thành công trên thế giới bởi thế đã có thể áp dụng tại Việt Nam. Hòn đảo thiên đường Phú Quốc và rộng hơn là nhiều điểm đến khác tại Việt Nam sẽ có thêm những “cú hích” mạnh mẽ để không chỉ hồi phục mà có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian tới.
Các tin khác

Gần 1 triệu lượt khách du lịch tới Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Chi tiết 30 điểm bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Ất Tỵ tại Hà Nội

Săn vé concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tháng 3.2025

Combo đón Tết Ất Tỵ sung túc đủ đầy - ngất ngây trải nghiệm tại Ocean City

Vô địch Giải bóng đá Đông Nam Á 2024, đội tuyển Việt Nam nhận thưởng lớn từ Agribank

Agribank treo thưởng "nóng" 1 tỷ đồng nếu Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024

Câu chuyện đầu năm: Văn hóa sống đẹp từ HDBank

Xây dựng thương hiệu Lễ hội thành Tuyên bền vững

Phóng viên Thời báo Ngân hàng đoạt giải Nhất Giải Báo chí “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”

Sẽ tổ chức hơn 170 sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia 2025

Đà Nẵng: Sôi động chương trình “Vui cùng ông già Noel tặng quà”

Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới

Fansipan đón đợt băng giá đầu mùa

Hội An lọt Top 3 tìm kiếm nổi bật chủ đề du lịch năm 2024 của Google

Đại học Kinh tế Quốc dân giành giải Quán quân cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024

Thanh niên Ngân hàng Trung ương phải tiên phong, đi đầu trong kỷ nguyên mới

Chính phủ trình Quốc hội mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên

Các ngân hàng kiến nghị nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bứt phá

Năm 2025, ngành Ngân hàng quyết tâm tăng tốc, bứt phá hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng năm mới và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng
Quảng Ngãi đẩy mạnh ủy thác cho vay tín dụng chính sách
Cần Thơ: Gần 1.530 tỷ đồng cho vay ủy thác qua Quỹ Hỗ trợ nông dân
NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và Thành cổ Quảng Trị

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

25 ngân hàng triển khai thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

MBV chuyển đổi thành công hệ thống Core Banking Temenos Transact

BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

VPBank ra mắt Giải pháp quản lý tài chính hiện đại cho hộ kinh doanh

VietinBank triển khai loạt ưu đãi với gói sản phẩm kiều hối

Trải nghiệm số hóa đón Xuân 2025 cùng ngàn ưu đãi từ HDBank

Giảm tới 30% khi đặt Xanh SM cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK
