Lạc quan thị trường bán lẻ
09:01 | 22/03/2021
TP. Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối trên địa bàn; triển khai nhanh các dự án đầu tư hạ tầng các chợ đầu mối, trung tâm thương mại siêu thị, mạng lưới thương mại, bảo đảm đầu tư có hiệu quả, tiết kiệm; xã hội hóa các dự án hạ tầng thương mại...
Thị trường bán lẻ 2021: “Mỏ vàng” chờ khai thác | |
Ngành bán lẻ vững vàng tăng trưởng bất chấp dịch bệnh | |
Đại gia bán lẻ tiến ra vùng ven |
Thị trường phục hồi
Sau một thời gian dài bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ tại TP. Đà Nẵng đã có những dấu hiệu lạc quan rõ rệt. Bên cạnh, nguyên nhân chính là dịch bệnh được kiểm soát tốt thì việc nền kinh tế ở địa phương có sự phục hồi nhanh chóng cũng khiến cho thị trường bán lẻ khởi sắc, lấy lại vị thế của một trong những thị trường bán lẻ lớn, tiềm năng của cả nước.
Từ đầu năm đến nay, thị trường bán lẻ trên địa bàn thành phố tiếp đà phục hồi và lấy lại mức tăng trưởng. Theo ông Phan Thống - Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, sức mua từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay tiếp tục đà tăng trở lại. Tất nhiên, chưa thể bằng cùng kỳ hai năm trước bởi ngành du lịch ở địa phương vẫn còn gặp những khó khăn. Theo số liệu của Sở Công thương TP. Đà Nẵng, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2/2021 ước đạt 5.265 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2020; lũy kế 2 tháng đầu năm ước đạt 10.772 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả này kéo theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 2,41% so với tháng trước và tăng 1,69% so với cùng kỳ năm 2020... Nguyên nhân của sự tăng trưởng, do trên thị trường tại Đà Nẵng cũng như cả nước trong tháng 2/2021 diễn biến sôi động trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm, thu hút được một số lượng lớn người tiêu dùng.
Thị trường bán lẻ tại TP. Đà Nẵng đang có những dấu hiệu phục hồi |
Có thể nói, việc thị trường bán lẻ ở Đà Nẵng phục hồi trở lại sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi nền kinh tế ở địa phương. Trải qua 3 lần bùng phát của đại dịch, thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng đang cho thấy những thích nghi tốt trong tình hình mới, các doanh nghiệp bán lẻ đã nâng cao đáng kể khả năng thích ứng. Cụ thể, các cơ sở đã tập trung đầu tư cho mảng bán lẻ trực tuyến, bảo đảm sự lưu thông của hàng hóa trên thị trường trong bối cảnh có dịch bệnh. Bên cạnh đó, là khả năng cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất từ trong nước cũng khá dồi dào, điều này cũng góp phần để thị trường bán lẻ ở địa phương vượt qua khó khăn và từng bước phục hồi...
Trên thực tế, những năm trước đây, thị trường bán lẻ trên địa bàn TP. Đà Nẵng luôn có tốc độ phát triển nhanh chóng với doanh thu bán lẻ hàng hóa hàng năm tăng trung bình hơn 15%/năm.
Ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, việc thúc đẩy phát triển thị trường bán buôn, bán lẻ bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tế, phù hợp với giai đoạn phát triển mới của thành phố. Đà Nẵng cũng đã có chủ trương, phát triển mạng lưới chợ bán buôn, bán lẻ sẽ theo hướng không mở thêm chợ mới tại khu vực đô thị cũ, chỉ đầu tư nâng cấp, cải tạo các chợ hiện tại, sắp xếp lại các khu vực kinh doanh trong chợ, bảo đảm tính hợp lý, từng bước hình thành các chợ phục vụ du lịch, đặc biệt là chợ Cồn và chợ Hàn. Trong khi đó, ở các khu vực đô thị còn lại và khu vực nông thôn đặc biệt tại huyện Hòa Vang, tùy thuộc nhu cầu của thị trường bán lẻ trên địa bàn, có thể xây mới chợ bán lẻ; đồng thời mở rộng và nâng cấp hơn nữa về chất lượng dịch vụ và nguồn hàng hóa tại các chợ đêm đã được hình thành...
Phân bố mạng lưới hoạt động
Để thúc đẩy thị trường bán lẻ, UBND TP. Đà Năng cũng đã phê duyệt đề án “Phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Mục tiêu của đề án là xây dựng, phát triển và phân bố mạng lưới bán buôn, bán lẻ hợp lý, làm cơ sở cho các quyết sách liên quan đến định hướng, chính sách phát triển trong lĩnh vực phân phối, hướng đến đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong hệ thống, vì lợi ích của người tiêu dùng và phù hợp với quy hoạch và phát triển bền vững.
Theo đề án, TP. Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối trên địa bàn; triển khai nhanh các dự án đầu tư hạ tầng các chợ đầu mối, trung tâm thương mại siêu thị, mạng lưới thương mại, bảo đảm đầu tư có hiệu quả, tiết kiệm; xã hội hóa các dự án hạ tầng thương mại; đồng thời, mở rộng thị trường tại các địa phương trong cả nước để tạo nguồn hàng ổn định, chất lượng cho Đà Nẵng. Cùng với đó, bổ sung quy hoạch mạng lưới giao thông của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển mạng lưới hạ tầng thương mại và lưu thông hàng hóa trên thị trường...
Cũng theo đề án, Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2045, 100% các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm áp dụng công nghệ. Từ đó, hướng đến xây dựng trung tâm thương mại miễn thuế, nhằm góp phần kích thích nhu cầu mua sắm, giúp du khách có thêm thời gian trải nghiệm khi du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng. Đồng thời, khuyến khích hình thành các trung tâm thương mại mới phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân lẫn khách du lịch gắn với phát triển dịch vụ logistics; phát triển mạng lưới siêu thị, phát triển loại hình đại siêu thị, siêu thị hạng 1 và 2 tại các khu đô thị mới, nằm trên địa bàn quận Liên Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn; xây dựng mới các siêu thị hạng 3 gần Khu Công nghệ cao, KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Cầm và KCN Thủy sản Thọ Quang…
TP. Đà Nẵng lâu nay vốn được biết đến chủ yếu với các sản phẩm về du lịch. Song, trong những năm gần đây, địa phương còn nổi lên như một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng nhờ hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi. Nhiều bán lẻ lớn trong và ngoài nước cũng đang xúc tiến việc đầu tư trung tâm thương mại lớn tại thành phố. Bởi vậy, bên cạnh TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, thị trường bán lẻ Đà Nẵng ngày càng thu hút các nhà đầu tư với hàng loạt trung tâm thương mại lớn. Đến thời điểm này, hàng loạt trung tâm thương mại mua sắm lớn đã xuất hiện tại Đà Nẵng. Trong đó, có thể kể đến như Indochina Riverside Đà Nẵng, VV Mall, Vincom Đà Nẵng, Intimex Đà Nẵng, Big C Đà Nẵng, Lotte Mart Đà Nẵng, Parkson Đà Nẵng…
Mới đây nhất, trong những tháng đầu năm 2021, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (đơn vị chủ quản hệ thống Co.opmart) đang có chủ trương phát triển thêm siêu thị mới cũng như chuỗi cửa hàng Co.opFood tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố. Bên cạnh, Tập đoàn bán lẻ Central Retail (Thái Lan), công ty mẹ của chuỗi siêu thị Big C, đang có kế hoạch mở thêm điểm phân phối hàng hóa mới ở TP. Đà Nẵng.
Bài và ảnh Nghi Lộc