Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bán lẻ 2021: “Mỏ vàng” chờ khai thác

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Bất chấp sức công phá của dịch bệnh Covid-19, bán lẻ trong năm qua vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao. Theo đánh giá của giới chuyên gia, với tiềm năng to lớn, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành “mỏ vàng”  chờ được khai thác.
aa
thi truong ban le 2021 mo vang cho khai thac Thị trường bán lẻ đối mặt hàng loạt thách thức
thi truong ban le 2021 mo vang cho khai thac Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút nhà đầu tư ngoại
thi truong ban le 2021 mo vang cho khai thac M&A trên thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nội - ngoại đua sức

“Miền đất hứa”

Theo báo cáo của Deloitte, trong năm 2020 Việt Nam được xem là một hiện tượng tăng trưởng vượt bậc trong ngành bán lẻ tại khu vực Đông Nam Á. Số liệu của Bộ Công thương cũng cho thấy, trong tổng mức hơn 5.000 tỷ đồng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng tới 79% và tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam cũng là thị trường xếp thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu trong vài năm trở lại đây.

thi truong ban le 2021 mo vang cho khai thac
Thị trường bán lẻ Việt được đánh giá là “miền đất hứa” của các thương hiệu quốc tế

Báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) về triển vọng thị trường bán lẻ trong năm 2021 cho thấy, trong năm qua chi tiêu của người dân Việt Nam chỉ tăng nhẹ 3,3% do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên trong năm 2021, khi thu nhập của người dân dần ổn định trở lại, hộ gia đình sẽ tăng chi tiêu cho nhu yếu phẩm và vật dụng cao cấp. Theo đó tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình sẽ phục hồi mạnh lên 9,69% trong năm nay. BSC cũng kỳ vọng, trong năm 2021, tăng trưởng ngành bán lẻ sẽ đạt trên 10%.

Trong tầm nhìn dài hạn, quy mô dân số Việt Nam tăng 2% mỗi năm, dự báo đạt 106 triệu dân vào năm 2050 sẽ là dấu hiệu tốt cho các nhà bán lẻ khi thị trường được mở rộng. Nhìn vào những tiềm năng của thị trường bán lẻ, giới chuyên gia nhận định Việt Nam đang là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, đồng thời cũng là điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp ngoại.

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho rằng, tuy kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn có sự hồi phục tích cực, là nước hiếm hoi có mức tăng trưởng dương trong năm qua. Đặc biệt, thị trường hơn 90 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ là một thị trường rộng lớn để các doanh nghiệp có thể khai thác. Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thông thái hơn, sẵn sàng bỏ tiền để chi cho những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp mắt. Ngoài ra, thị trường bán lẻ mới chỉ đang được tập trung khai thác tại các thành phố, ở vùng nông thôn còn chưa được khai thác hết tiềm năng cũng là một trong những yếu tố đáng cân nhắc.

Bên cạnh đó, lực đẩy từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã được ký kết trong thời gian qua cũng sẽ khiến thị trường bán lẻ trong nước trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Ngoài ra theo ông Thịnh, việc hàng loạt thương hiệu lớn từ nước ngoài “đổ bộ” vào Việt Nam trong những năm gần đây đã minh chứng cho sức hút của thị trường nội địa. Nếu doanh nghiệp nội không nhanh chiếm lĩnh thị phần, rất có thể sẽ bị các doanh nghiệp ngoại phủ sóng hoặc thâu tóm.

Minh chứng là hàng loạt thương hiệu quốc tế đã nhanh chóng tìm đến bất chấp dịch bệnh. Gần đây nhất, ngay trong tháng 1/2021, Pandora mở mới 1 cửa hàng mới tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) sau khi đã khai trương 2 cửa hàng liên tiếp trong những ngày cuối tháng 12/2020. Thương hiệu thời trang đình đám H&M cũng đã đồng loạt giới thiệu các cửa hàng mới tại Vincom Plaza Hạ Long (Quảng Ninh) và Vincom Plaza Hùng Vương (Cần Thơ). Uniqlo - thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản cũng đã mở thêm 5 cửa hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ngay trong năm 2020.

Cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội

Dù có nhiều triển vọng trong năm 2021, tuy nhiên giới chuyên gia cũng nhận định, thị trường bán lẻ Việt là một miếng bánh “ngon” nhưng không “dễ nuốt”.

Theo đó, xu hướng mua sắm và thị hiếu của người tiêu dùng Việt đã thay đổi trong những năm gần đây và đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Kênh bán hàng truyền thống cần phải thay đổi do người dân vẫn có tâm lý e sợ việc tiêu dùng bên ngoài. Cùng với đó, khách hàng sẽ ưu tiên sản phẩm thiết yếu trong giai đoạn trước mắt hơn là sản phẩm xa xỉ. Trải nghiệm dành cho người tiêu dùng - yếu tố mà các doanh nghiệp bán lẻ trong nước còn hạn chế cũng là một điểm cần thay đổi. Đối tượng khách hàng trẻ với xu hướng mua sắm hiện đại sẽ hướng tới những dịch vụ có tính trải nghiệm và nhiều tiện ích.

Theo đơn vị phân tích thị trường JLL, để khai thác hiệu quả thị trường, các nhà bán lẻ phải không ngừng đổi mới và tăng tính trải nghiệm đối với khách hàng từ hình thức mua sắm mới lạ, sáng tạo, thu hút, đến dịch vụ chăm sóc, khuyến mãi và hậu mãi.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng đang tích cực làm mới mình để có thể “chiều lòng” khách hàng. Một số siêu thị xưa nay chỉ kinh doanh theo phương thức truyền thống thì nay đã triển khai mạnh mẽ bán hàng đa kênh, đặc biệt đẩy mạnh kênh online.

Hiện hầu hết thương hiệu bán lẻ lớn như Vinmart, Co.opmart, Hapromart cũng đẩy mạnh chăm sóc khách hàng qua kênh bán hàng online, khi phần lớn khách hàng chọn đặt hàng qua email, ứng dụng, điện thoại và được giao hàng tận nơi chỉ sau một đến hai giờ. Các siêu thị cũng bắt tay liên kết với nhiều ứng dụng đi chợ hộ để đem đến trải nghiệm mới lạ cho khách hàng.

Theo chia sẻ từ đại diện AEON, sau 5 tháng hợp tác với Grabmart, doanh thu trung bình hàng tháng trên nền tảng này của 5 Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị của AEON Việt Nam tăng 182%.

Đặc biệt, mới đây sự ra đời của VinShop - nền tảng B2B2C đầu tiên tại Việt Nam đã trở thành một dấu ấn nổi bật trong sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt. Với sức mạnh thương hiệu từ One Mount Group (thành viên Tập đoàn Vingroup), ứng dụng này đã liên kết 65.000 cửa hàng tạp hóa chỉ sau 3 tháng ra mắt, VinShop cũng đang hướng tới thu hút 150.000 cửa hàng tạp hóa trong năm 2021.

“Xu hướng mua sắm thông minh sẽ ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Doanh nghiệp bán lẻ nếu muốn giành ưu thế trong cuộc đua khốc liệt này thì cần phải thay đổi cách vận hành, quản trị theo hướng hiện đại hóa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đa dạng sản phẩm và chú trọng hơn tới mẫu mã. Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành miền đất hứa của các thương hiệu nước ngoài trong những năm tới đây” - ông Thịnh nhấn mạnh.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.