| Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương mại phát triển tại Việt Nam Lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+ Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu |
Tốc độ tăng trưởng doanh thu thị trường nhượng quyền thương hiệu tăng mạnh và liên tục trong 10 năm trở lại đây. Dự báo thị trường này sẽ có sự cạnh tranh mạnh tại Việt Nam và thu hút hàng nghìn thương hiệu khởi nghiệp.
Đầu tháng 11 vừa qua, ngay sau lễ ra mắt Quỹ đầu tư nhượng quyền Go Global Franchise Fund (GGFF), Công ty Go Global Holdings đã tổ chức cho 3 DN khởi nghiệp sở hữu các thương hiệu Phúc Tea, Care With Love và Phở’S ký kết nhượng quyền thành công sang thị trường Philippines.
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO GGFF cho biết, trước mắt các thương hiệu vừa ký hợp đồng nhượng quyền sẽ phát triển các chi nhánh đầu tiên tại Manila (Philippines), sau đó sẽ mở rộng dần vào năm tới.
Đại diện các thương hiệu vừa nhượng quyền cho hay, mức chi phí để nhượng quyền các thương hiệu Phúc Tea và Care With Love dao động từ 7.000 - 25.000 USD/cửa hàng. Việc tham gia vào hệ sinh thái GGFF hiện đang rất thuận lợi để các thương hiệu khởi nghiệp có tiềm năng tại Việt Nam nhượng quyền ra các thị trường trong khu vực, đồng thời cũng được đông đảo doanh nghiệp startup hưởng ứng và nhen nhóm ý định “xuất ngoại”.
![]() |
Thực tế, theo số liệu thống kê của Go Global Holdings, tại Việt Nam trong vài năm gần đây kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã bắt đầu thu hút khá nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cùng với đó, ở chiều ngược lại, theo thống kê của Bộ Công thương, chỉ trong năm 2022 đã có khoảng 20 thương hiệu nhượng quyền nước ngoài ký hoặc tái ký các hợp đồng vào Việt Nam. Trong đó, nhóm các thương hiệu đến từ châu Á thu hút khá mạnh nguồn vốn đầu tư của người trẻ lập nghiệp.
Theo các chuyên gia, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hiện nay đóng góp đáng kể vào GDP ở các quốc gia phát triển. Vì thế, nếu được đầu tư và quản lý bài bản, lĩnh vực này sẽ tạo động lực tăng trưởng doanh thu tiêu dùng đáng kể tại Việt Nam, nhất là thu hút các thương hiệu startup mới nổi được giới trẻ ưa chuộng.
Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, hiện nay mới chỉ có quỹ GGFF của Go Global Holdings là quỹ đầu tư chuyên ngành nhượng quyền và cấp phép đầu tiên tại Đông Nam Á. Trong thời gian tới, GGFF sẽ tăng tốc hỗ trợ các thương hiệu Made in Vietnam nhượng quyền ra các thị trường thế giới cũng như kết nối các nhà đầu tư nhân nhượng quyền các thương hiệu vào Việt Nam.
Để mở rộng quy mô và tạo ra hệ sinh thái đa dạng, GGFF sẽ đầu tư thông qua ba hình thức là bán chứng chỉ quỹ nhận lãi theo ngày; đầu tư vào một quỹ nhượng quyền cố định do GGFF thành lập và chia lãi từ lãi ròng với các chi nhánh đã đầu tư và hoán đổi chứng chỉ quỹ thành cổ phần. “Từ quý II/2024, GGFF sẽ mở rộng gây quỹ từ các nhà đầu tư cá nhân qua website và app. GGFF sẽ phát hành 1 triệu chứng chỉ quỹ với mệnh giá 10.000 đồng”, ông Quỳnh cho biết.
Theo nhận định của giới quan sát, hiện nay giá trị thị trường nhượng quyền thương hiệu toàn cầu ước khoảng 2.900 tỷ USD, đồng nghĩa với mức tăng trưởng 8,9% so với năm ngoái. Nhiều dự báo cho rằng đến năm 2027 quy mô thị trường này sẽ đạt mức khoảng 4.300 tỷ USD, tức tăng gần gấp đôi so với năm 2017.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/nhuong-quyen-thuong-hieu-hut-von-146565.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.