Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu ngày càng phổ biến tại Việt Nam, giúp các DN nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm DN.
aa

Đầu năm 2023 đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng tăng mạnh. Thời gian này, thị trường nhượng quyền thương hiệu cũng trở nên sôi động hơn với sự tham gia của rất nhiều DN tên tuổi cả trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều lĩnh vực tiềm năng được các DN hướng tới như thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi... Kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu ngày càng phổ biến tại Việt Nam, giúp các DN nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm DN.

Là một trong những thương hiệu nhượng quyền trải rộng khắp cả nước, Napoli Coffee hiện là chuỗi cà phê nhượng quyền lớn hàng đầu Việt Nam với hơn 3.000 cơ sở trải khắp cả nước. Thương hiệu này sở hữu đội ngũ tư vấn, hỗ trợ, đào tạo chuyên nghiệp, giúp trang bị cho các đối tác nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao, đội ngũ nhân viên pha chế và phục vụ chuyên nghiệp.

canh tranh tren thi truong nhuong quyen thuong hieu
Napoli Coffee đang phủ rộng cửa hàng nhượng quyền khắp cả nước

Ông Nguyễn Đức Hưng, CEO của Napoli Coffee chia sẻ, hiện nay mô hình nhượng quyền thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người coi đây là hình thức phù hợp để khởi nghiệp.

Khi nhượng quyền, Napoli sẽ hỗ trợ đối tác về thiết lập cơ sở ban đầu, tư vấn kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ đào tạo nhân sự, marketing… để giúp đối tác có thể dễ dàng có nguồn khách hàng ban đầu ổn định, giúp hoàn vốn đầu tư trong thời gian ngắn. Điều đặc biệt hơn hết, đối tác tham gia nhượng quyền sẽ không phải trả phần trăm lợi nhuận hàng tháng, mà chỉ bỏ 1 lần chi phí ban đầu. Việc lựa chọn kinh doanh bằng hình thức mở quán cafe nhượng quyền Napoli là cơ hội cho nhiều người khởi nghiệp giảm bớt khó khăn, không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm khách hàng và đặc biệt là nhanh chóng thu hồi vốn.

Hiện Napoli đưa ra nhiều gói nhượng quyền từ 30 triệu đồng đến 350 triệu đồng tùy nhu cầu của khách hàng. Trong từng gói nhượng quyền, Napoli đều có những hỗ trợ, quyền lợi dành riêng cho đối tác. Hỗ trợ thiết kế, set-up một quán cafe chuẩn thương hiệu Napoli Coffee để bạn sẵn sàng bắt đầu kinh doanh. Bên cạnh hoạt động nhượng quyền, từ nhiều năm qua, tập đoàn Napoli còn tự chủ về nguồn nguyên liệu, nhà máy rang xay, đóng gói cà phê và hệ thống xưởng sản xuất nội thất, đội ngũ thi công chuyên nghiệp trong lĩnh vực chuỗi F&B (ẩm thực)...

Thực tế cho thấy, mở quán cafe theo hình thức nhượng quyền dưới một thương hiệu có sẵn thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn so với việc tự xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới. Bởi vì, thương hiệu nhượng quyền đã có một vị trí vững vàng nhất định trên thị trường. Bên cạnh đó, chi phí nhượng quyền thường thấp hơn hẳn so với chi phí tự mở quán café, khiến tăng cao hiệu quả và lợi nhuận.

Nằm trên phố Duy Tân (Cầu Giấy-Hà Nội) với nhiều quán café, nhưng thương hiệu Milano vẫn nổi lên với không gian rộng rãi, thiết kế hiện đại, tạo cảm giác gần gũi, thoải mái với bàn ghế gỗ thấp và tông màu nâu ấm áp của những hạt cafe. Đại diện cửa hàng Milano Duy Tân chia sẻ, anh đã chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu cafe nổi tiếng và có uy tín để khởi nghiệp. Sau khi tìm hiểu, anh quyết định lựa chọn Milano, đây là thương hiệu lâu năm và phổ biến khắp cả nước về chất lượng cũng như phong cách riêng, nhưng vẫn mang tình bình dân. Sau khi chọn gói chuyển nhượng thì đội ngũ tư vấn và hỗ trợ của Milano đã hỗ trợ đắc lực để hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đến nay sau gần 5 năm, cửa hàng đã có lượng khách trung thành và ổn định.

Theo ông Lê Minh Cường – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Milano Coffee, công ty bắt đầu hoạt động nhượng quyền từ năm 2011, định vị thương hiệu cà phê bình dân, đến nay Milano Coffee đã ghi dấu ấn với 2000 cửa hàng tại 55 tỉnh thành trên toàn quốc. Với hàng nghìn cơ sở và đại lý nhượng quyền trên khắp cả nước, Milano Coffee đang dần mở rộng thị phần trên thị trường F&B Việt Nam. Thương hiệu này cũng nhận được những đánh giá tích cực của khách hàng bởi giá thành hợp lý và chất lượng tuyệt hảo. Ước tính mỗi năm, có khoảng hơn 50 triệu ly cà phê Milano được bán ra với doanh thu ấn tượng.

Hình thức nhượng quyền của Milano Coffee ngày càng được nhiều nhà đầu tư săn đón khi đem lại nguồn lợi nhuận nhất định với chi phí bỏ ra không quá cao. Hiện tại, thương hiệu đang áp dụng hình thức nhượng quyền bán phần: hướng dẫn, chia sẻ mô hình kinh doanh, quy trình vận hành; đồng thời, thương hiệu còn cung cấp và yêu cầu sử dụng nguyên vật liệu và các tiêu chuẩn hợp tác đính kèm để đồng bộ về chất lượng cũng như quy trình quản lý.

Ông Cường nhận định, trong bối cảnh hiện nay, sự cạnh tranh rất lớn đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Highlands, The Coffee House… buộc Milano Coffee phải có những chiến lược mới. Thời điểm này, Milano Coffee có nhiều ưu đãi cho những khách hàng nhượng quyền mới trong tháng 3/2023 như triển khai chương trình ưu đãi: “Tặng ngay 01 chỉ vàng khi mở cửa hàng mới tại các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi”. Áp dụng đối với mô hình G1, có thời gian chốt cọc từ 01/03 – 31/03/2023, thi công trước ngày 30/05/2023; Từ ngày 01 – 31/3/2023, khách hàng mở cửa hàng Milano Coffee sẽ nhận ngay 01 tủ mát Sanaky tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Lâm Đồng....

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự phục hồi của nền kinh tế cùng những triển vọng về nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu về nhượng quyền thương hiệu cũng ngày càng phát triển. Nhiều thương hiệu nhượng quyền đã có những chiến lược mới nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia cho biết, nhượng quyền thương hiệu đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Thị trường này đã trở lại sôi động sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong năm 2023, nhiều thương hiệu quốc tế cũng sẽ đổ bộ vào Việt Nam tạo nên sự cạnh tranh không nhỏ của thị trường này.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.