Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu ngày càng phổ biến tại Việt Nam, giúp các DN nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm DN.
aa

Đầu năm 2023 đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng tăng mạnh. Thời gian này, thị trường nhượng quyền thương hiệu cũng trở nên sôi động hơn với sự tham gia của rất nhiều DN tên tuổi cả trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều lĩnh vực tiềm năng được các DN hướng tới như thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi... Kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu ngày càng phổ biến tại Việt Nam, giúp các DN nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm DN.

Là một trong những thương hiệu nhượng quyền trải rộng khắp cả nước, Napoli Coffee hiện là chuỗi cà phê nhượng quyền lớn hàng đầu Việt Nam với hơn 3.000 cơ sở trải khắp cả nước. Thương hiệu này sở hữu đội ngũ tư vấn, hỗ trợ, đào tạo chuyên nghiệp, giúp trang bị cho các đối tác nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao, đội ngũ nhân viên pha chế và phục vụ chuyên nghiệp.

canh tranh tren thi truong nhuong quyen thuong hieu
Napoli Coffee đang phủ rộng cửa hàng nhượng quyền khắp cả nước

Ông Nguyễn Đức Hưng, CEO của Napoli Coffee chia sẻ, hiện nay mô hình nhượng quyền thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người coi đây là hình thức phù hợp để khởi nghiệp.

Khi nhượng quyền, Napoli sẽ hỗ trợ đối tác về thiết lập cơ sở ban đầu, tư vấn kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ đào tạo nhân sự, marketing… để giúp đối tác có thể dễ dàng có nguồn khách hàng ban đầu ổn định, giúp hoàn vốn đầu tư trong thời gian ngắn. Điều đặc biệt hơn hết, đối tác tham gia nhượng quyền sẽ không phải trả phần trăm lợi nhuận hàng tháng, mà chỉ bỏ 1 lần chi phí ban đầu. Việc lựa chọn kinh doanh bằng hình thức mở quán cafe nhượng quyền Napoli là cơ hội cho nhiều người khởi nghiệp giảm bớt khó khăn, không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm khách hàng và đặc biệt là nhanh chóng thu hồi vốn.

Hiện Napoli đưa ra nhiều gói nhượng quyền từ 30 triệu đồng đến 350 triệu đồng tùy nhu cầu của khách hàng. Trong từng gói nhượng quyền, Napoli đều có những hỗ trợ, quyền lợi dành riêng cho đối tác. Hỗ trợ thiết kế, set-up một quán cafe chuẩn thương hiệu Napoli Coffee để bạn sẵn sàng bắt đầu kinh doanh. Bên cạnh hoạt động nhượng quyền, từ nhiều năm qua, tập đoàn Napoli còn tự chủ về nguồn nguyên liệu, nhà máy rang xay, đóng gói cà phê và hệ thống xưởng sản xuất nội thất, đội ngũ thi công chuyên nghiệp trong lĩnh vực chuỗi F&B (ẩm thực)...

Thực tế cho thấy, mở quán cafe theo hình thức nhượng quyền dưới một thương hiệu có sẵn thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn so với việc tự xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới. Bởi vì, thương hiệu nhượng quyền đã có một vị trí vững vàng nhất định trên thị trường. Bên cạnh đó, chi phí nhượng quyền thường thấp hơn hẳn so với chi phí tự mở quán café, khiến tăng cao hiệu quả và lợi nhuận.

Nằm trên phố Duy Tân (Cầu Giấy-Hà Nội) với nhiều quán café, nhưng thương hiệu Milano vẫn nổi lên với không gian rộng rãi, thiết kế hiện đại, tạo cảm giác gần gũi, thoải mái với bàn ghế gỗ thấp và tông màu nâu ấm áp của những hạt cafe. Đại diện cửa hàng Milano Duy Tân chia sẻ, anh đã chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu cafe nổi tiếng và có uy tín để khởi nghiệp. Sau khi tìm hiểu, anh quyết định lựa chọn Milano, đây là thương hiệu lâu năm và phổ biến khắp cả nước về chất lượng cũng như phong cách riêng, nhưng vẫn mang tình bình dân. Sau khi chọn gói chuyển nhượng thì đội ngũ tư vấn và hỗ trợ của Milano đã hỗ trợ đắc lực để hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đến nay sau gần 5 năm, cửa hàng đã có lượng khách trung thành và ổn định.

Theo ông Lê Minh Cường – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Milano Coffee, công ty bắt đầu hoạt động nhượng quyền từ năm 2011, định vị thương hiệu cà phê bình dân, đến nay Milano Coffee đã ghi dấu ấn với 2000 cửa hàng tại 55 tỉnh thành trên toàn quốc. Với hàng nghìn cơ sở và đại lý nhượng quyền trên khắp cả nước, Milano Coffee đang dần mở rộng thị phần trên thị trường F&B Việt Nam. Thương hiệu này cũng nhận được những đánh giá tích cực của khách hàng bởi giá thành hợp lý và chất lượng tuyệt hảo. Ước tính mỗi năm, có khoảng hơn 50 triệu ly cà phê Milano được bán ra với doanh thu ấn tượng.

Hình thức nhượng quyền của Milano Coffee ngày càng được nhiều nhà đầu tư săn đón khi đem lại nguồn lợi nhuận nhất định với chi phí bỏ ra không quá cao. Hiện tại, thương hiệu đang áp dụng hình thức nhượng quyền bán phần: hướng dẫn, chia sẻ mô hình kinh doanh, quy trình vận hành; đồng thời, thương hiệu còn cung cấp và yêu cầu sử dụng nguyên vật liệu và các tiêu chuẩn hợp tác đính kèm để đồng bộ về chất lượng cũng như quy trình quản lý.

Ông Cường nhận định, trong bối cảnh hiện nay, sự cạnh tranh rất lớn đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Highlands, The Coffee House… buộc Milano Coffee phải có những chiến lược mới. Thời điểm này, Milano Coffee có nhiều ưu đãi cho những khách hàng nhượng quyền mới trong tháng 3/2023 như triển khai chương trình ưu đãi: “Tặng ngay 01 chỉ vàng khi mở cửa hàng mới tại các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi”. Áp dụng đối với mô hình G1, có thời gian chốt cọc từ 01/03 – 31/03/2023, thi công trước ngày 30/05/2023; Từ ngày 01 – 31/3/2023, khách hàng mở cửa hàng Milano Coffee sẽ nhận ngay 01 tủ mát Sanaky tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Lâm Đồng....

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự phục hồi của nền kinh tế cùng những triển vọng về nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu về nhượng quyền thương hiệu cũng ngày càng phát triển. Nhiều thương hiệu nhượng quyền đã có những chiến lược mới nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia cho biết, nhượng quyền thương hiệu đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Thị trường này đã trở lại sôi động sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong năm 2023, nhiều thương hiệu quốc tế cũng sẽ đổ bộ vào Việt Nam tạo nên sự cạnh tranh không nhỏ của thị trường này.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.