Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu ngày càng phổ biến tại Việt Nam, giúp các DN nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm DN.
aa

Đầu năm 2023 đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng tăng mạnh. Thời gian này, thị trường nhượng quyền thương hiệu cũng trở nên sôi động hơn với sự tham gia của rất nhiều DN tên tuổi cả trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều lĩnh vực tiềm năng được các DN hướng tới như thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi... Kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu ngày càng phổ biến tại Việt Nam, giúp các DN nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm DN.

Là một trong những thương hiệu nhượng quyền trải rộng khắp cả nước, Napoli Coffee hiện là chuỗi cà phê nhượng quyền lớn hàng đầu Việt Nam với hơn 3.000 cơ sở trải khắp cả nước. Thương hiệu này sở hữu đội ngũ tư vấn, hỗ trợ, đào tạo chuyên nghiệp, giúp trang bị cho các đối tác nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao, đội ngũ nhân viên pha chế và phục vụ chuyên nghiệp.

canh tranh tren thi truong nhuong quyen thuong hieu
Napoli Coffee đang phủ rộng cửa hàng nhượng quyền khắp cả nước

Ông Nguyễn Đức Hưng, CEO của Napoli Coffee chia sẻ, hiện nay mô hình nhượng quyền thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người coi đây là hình thức phù hợp để khởi nghiệp.

Khi nhượng quyền, Napoli sẽ hỗ trợ đối tác về thiết lập cơ sở ban đầu, tư vấn kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ đào tạo nhân sự, marketing… để giúp đối tác có thể dễ dàng có nguồn khách hàng ban đầu ổn định, giúp hoàn vốn đầu tư trong thời gian ngắn. Điều đặc biệt hơn hết, đối tác tham gia nhượng quyền sẽ không phải trả phần trăm lợi nhuận hàng tháng, mà chỉ bỏ 1 lần chi phí ban đầu. Việc lựa chọn kinh doanh bằng hình thức mở quán cafe nhượng quyền Napoli là cơ hội cho nhiều người khởi nghiệp giảm bớt khó khăn, không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm khách hàng và đặc biệt là nhanh chóng thu hồi vốn.

Hiện Napoli đưa ra nhiều gói nhượng quyền từ 30 triệu đồng đến 350 triệu đồng tùy nhu cầu của khách hàng. Trong từng gói nhượng quyền, Napoli đều có những hỗ trợ, quyền lợi dành riêng cho đối tác. Hỗ trợ thiết kế, set-up một quán cafe chuẩn thương hiệu Napoli Coffee để bạn sẵn sàng bắt đầu kinh doanh. Bên cạnh hoạt động nhượng quyền, từ nhiều năm qua, tập đoàn Napoli còn tự chủ về nguồn nguyên liệu, nhà máy rang xay, đóng gói cà phê và hệ thống xưởng sản xuất nội thất, đội ngũ thi công chuyên nghiệp trong lĩnh vực chuỗi F&B (ẩm thực)...

Thực tế cho thấy, mở quán cafe theo hình thức nhượng quyền dưới một thương hiệu có sẵn thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn so với việc tự xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới. Bởi vì, thương hiệu nhượng quyền đã có một vị trí vững vàng nhất định trên thị trường. Bên cạnh đó, chi phí nhượng quyền thường thấp hơn hẳn so với chi phí tự mở quán café, khiến tăng cao hiệu quả và lợi nhuận.

Nằm trên phố Duy Tân (Cầu Giấy-Hà Nội) với nhiều quán café, nhưng thương hiệu Milano vẫn nổi lên với không gian rộng rãi, thiết kế hiện đại, tạo cảm giác gần gũi, thoải mái với bàn ghế gỗ thấp và tông màu nâu ấm áp của những hạt cafe. Đại diện cửa hàng Milano Duy Tân chia sẻ, anh đã chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu cafe nổi tiếng và có uy tín để khởi nghiệp. Sau khi tìm hiểu, anh quyết định lựa chọn Milano, đây là thương hiệu lâu năm và phổ biến khắp cả nước về chất lượng cũng như phong cách riêng, nhưng vẫn mang tình bình dân. Sau khi chọn gói chuyển nhượng thì đội ngũ tư vấn và hỗ trợ của Milano đã hỗ trợ đắc lực để hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đến nay sau gần 5 năm, cửa hàng đã có lượng khách trung thành và ổn định.

Theo ông Lê Minh Cường – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Milano Coffee, công ty bắt đầu hoạt động nhượng quyền từ năm 2011, định vị thương hiệu cà phê bình dân, đến nay Milano Coffee đã ghi dấu ấn với 2000 cửa hàng tại 55 tỉnh thành trên toàn quốc. Với hàng nghìn cơ sở và đại lý nhượng quyền trên khắp cả nước, Milano Coffee đang dần mở rộng thị phần trên thị trường F&B Việt Nam. Thương hiệu này cũng nhận được những đánh giá tích cực của khách hàng bởi giá thành hợp lý và chất lượng tuyệt hảo. Ước tính mỗi năm, có khoảng hơn 50 triệu ly cà phê Milano được bán ra với doanh thu ấn tượng.

Hình thức nhượng quyền của Milano Coffee ngày càng được nhiều nhà đầu tư săn đón khi đem lại nguồn lợi nhuận nhất định với chi phí bỏ ra không quá cao. Hiện tại, thương hiệu đang áp dụng hình thức nhượng quyền bán phần: hướng dẫn, chia sẻ mô hình kinh doanh, quy trình vận hành; đồng thời, thương hiệu còn cung cấp và yêu cầu sử dụng nguyên vật liệu và các tiêu chuẩn hợp tác đính kèm để đồng bộ về chất lượng cũng như quy trình quản lý.

Ông Cường nhận định, trong bối cảnh hiện nay, sự cạnh tranh rất lớn đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Highlands, The Coffee House… buộc Milano Coffee phải có những chiến lược mới. Thời điểm này, Milano Coffee có nhiều ưu đãi cho những khách hàng nhượng quyền mới trong tháng 3/2023 như triển khai chương trình ưu đãi: “Tặng ngay 01 chỉ vàng khi mở cửa hàng mới tại các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi”. Áp dụng đối với mô hình G1, có thời gian chốt cọc từ 01/03 – 31/03/2023, thi công trước ngày 30/05/2023; Từ ngày 01 – 31/3/2023, khách hàng mở cửa hàng Milano Coffee sẽ nhận ngay 01 tủ mát Sanaky tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Lâm Đồng....

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự phục hồi của nền kinh tế cùng những triển vọng về nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu về nhượng quyền thương hiệu cũng ngày càng phát triển. Nhiều thương hiệu nhượng quyền đã có những chiến lược mới nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia cho biết, nhượng quyền thương hiệu đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Thị trường này đã trở lại sôi động sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong năm 2023, nhiều thương hiệu quốc tế cũng sẽ đổ bộ vào Việt Nam tạo nên sự cạnh tranh không nhỏ của thị trường này.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.