Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Nhượng quyền thương hiệu tuy hấp dẫn và đem lại nhiều lợi ích nhưng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là những lĩnh vực mà thị trường đã bão hòa. Do đó các DN muốn nhượng quyền thương hiệu cần tìm hiểu rõ về đối tác, thương hiệu sản phẩm và thị trường.
aa
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương hiệu: Đâu chỉ có hoa thơm và quả ngọt
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương hiệu một chiều

Ở Việt Nam, nhượng quyền thương hiệu đang trở nên phổ biến trong kinh doanh, thậm chí cả trong các mặt hàng bình dân như trà chanh, trà sữa... Các chuyên gia cho rằng, nhượng quyền thương hiệu là giải pháp nhanh và hữu hiệu đối với các DN mới gia nhập thị trường, nhất là DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua đã không ít thương hiệu bị sụp đổ hoặc giảm giá trị khi nhượng quyền thiếu cẩn trọng.

Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu
Ảnh minh họa

Trên thực tế hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến thu hút rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do với EU (EVFTA), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)… đã có tác động tích cực đến sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ.

Bên cạnh đó, chính sách mở cửa, tạo thuận lợi cho các DN nước ngoài đầu tư kinh doanh của Việt Nam luôn thúc đẩy các nhãn hiệu ngoại tìm đến gia nhập thị trường.

Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư mong muốn mang thương hiệu nước ngoài vào Việt Nam và đẩy mạnh hoạt động nhượng quyền thương hiệu để mở rộng thị trường. Thời gian qua, thị trường nhượng quyền thương hiệu trong nước chứng kiến sự tham gia của các DN ngoại và cả DN nội, với đa dạng và phong phú các thương hiệu từ nhiều nước trên thế giới. Điều này đã và đang tạo ra sự sôi động trên thị trường Việt Nam.

Theo thống kê trên trang web của Bộ Công thương, cho đến nay đã có trên 200 DN nước ngoài được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam. Trong đó, chiếm phần lớn vẫn là các thương hiệu ẩm thực, nhà hàng và may mặc... đây được xem là xu thế chung và đang phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia, nhượng quyền thương hiệu không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà còn đem đến những lợi ích rất lớn cho những DN khởi nghiệp. Theo đó, thay vì đầu tư và phát triển một thương hiệu mới sẽ tốn nhiều thời gian, nguồn lực tài chính, việc tìm kiếm thương hiệu đã thành công trên thị trường quốc tế là một trong những giải pháp cho các DN gia nhập thị trường, lĩnh vực kinh doanh mới một cách nhanh chóng. Đặc biệt hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất cho đối tác nhận quyền. Nhờ uy tín của các thương hiệu lớn nhượng quyền mà sản phẩm của các DNNVV được tiêu thụ mạnh trên thị trường và nhanh chóng đem lại lợi nhuận cho DN.

Tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về Công nghệ cửa hàng và nhượng quyền thương hiệu (VIETRF 2019) đã chứng kiến sức hấp dẫn của nhượng quyền thương hiệu khi số lượng DN tham gia khá lớn. Triển lãm đã quy tụ rất nhiều thương hiệu nhượng quyền, trong đó có 20 thương hiệu đến từ Hàn Quốc, 10 thương hiệu Singapore, 50 thương hiệu Đài Loan, 10 thương hiệu Nhật Bản… Tổng cộng 180 thương hiệu nhượng quyền và 100 thương hiệu ngành thiết bị – công nghệ cửa hàng.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Retail & Franchise Asia cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 8/12 thị trường hàng đầu được Hiệp hội Nhượng quyền quốc tế xác định là có tiềm năng và giá trị lớn trên toàn cầu. Các lĩnh vực tiềm năng cho các DN nhượng quyền tại Việt Nam là thực phẩm, đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp, cửa hàng tiện lợi… Trong 3 năm tới, đây sẽ tiếp tục là điểm đến của các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là các thương hiệu khu vực, bà Vân nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều thương hiệu Việt cũng đang đẩy mạnh hoạt động này. Các lĩnh vực mà các DN, đơn vị trong nước mở rộng hoạt động nhượng quyền tập trung vào các lĩnh vực như thực phẩm, nhà hàng, đồ uống…

Chị Vũ Thị Việt Hạnh, chủ cửa hàng “Bánh cuốn nóng 101 Bà Triệu” (Hà Nội) cho biết, thương hiệu bánh cuốn gia truyền đã được nhiều người biết đến và mang lại lợi nhuận không nhỏ. Hiện thương hiệu của chị đã mở rộng với chuỗi hệ thống cửa hàng tại 5 địa điểm trên địa bàn Hà Nội. Với mong muốn mở rộng hệ thống nên thời gian qua chị quyết định mời các cá nhân, đơn vị hợp tác trong vấn đề nhượng quyền thương hiệu. Theo đó, khách hàng không chỉ được quyền sử dụng thương hiệu mà còn được hỗ trợ về nhiều mặt như tư vấn xây dựng hệ thống cửa hàng, trang trí, nguyên vật liệu và hướng dẫn những bí quyết sản xuất…

Cùng với đó, giá chuyển nhượng tùy thuộc vào thương hiệu đó lớn hay nhỏ, dao động từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Theo một khảo sát mới đây của Q&Me, DingTea và TocoToco là 2 thương hiệu trà sữa được khách hàng Hà Nội ghé thăm nhiều nhất. Với thương hiệu TocoToco, phí nhượng quyền dao động từ 160 – 300 triệu đồng/3 năm tùy từng khu vực theo chiến lược hoạt động của TocoToco. Chi phí nhượng quyền khoảng 150 triệu đối với thương hiệu Royaltea. Đối với thương hiệu trà sữa Gong Cha thì phí chuyển nhượng khoảng 1 tỷ đồng…

Theo các chuyên gia, nhượng quyền thương hiệu tuy hấp dẫn và đem lại nhiều lợi ích nhưng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là những lĩnh vực mà thị trường đã bão hòa. Do đó các DN muốn nhượng quyền thương hiệu cần tìm hiểu rõ về đối tác, thương hiệu sản phẩm và thị trường.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.