Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Nhượng quyền thương hiệu tuy hấp dẫn và đem lại nhiều lợi ích nhưng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là những lĩnh vực mà thị trường đã bão hòa. Do đó các DN muốn nhượng quyền thương hiệu cần tìm hiểu rõ về đối tác, thương hiệu sản phẩm và thị trường.
aa
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương hiệu: Đâu chỉ có hoa thơm và quả ngọt
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương hiệu một chiều

Ở Việt Nam, nhượng quyền thương hiệu đang trở nên phổ biến trong kinh doanh, thậm chí cả trong các mặt hàng bình dân như trà chanh, trà sữa... Các chuyên gia cho rằng, nhượng quyền thương hiệu là giải pháp nhanh và hữu hiệu đối với các DN mới gia nhập thị trường, nhất là DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua đã không ít thương hiệu bị sụp đổ hoặc giảm giá trị khi nhượng quyền thiếu cẩn trọng.

Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu
Ảnh minh họa

Trên thực tế hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến thu hút rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do với EU (EVFTA), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)… đã có tác động tích cực đến sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ.

Bên cạnh đó, chính sách mở cửa, tạo thuận lợi cho các DN nước ngoài đầu tư kinh doanh của Việt Nam luôn thúc đẩy các nhãn hiệu ngoại tìm đến gia nhập thị trường.

Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư mong muốn mang thương hiệu nước ngoài vào Việt Nam và đẩy mạnh hoạt động nhượng quyền thương hiệu để mở rộng thị trường. Thời gian qua, thị trường nhượng quyền thương hiệu trong nước chứng kiến sự tham gia của các DN ngoại và cả DN nội, với đa dạng và phong phú các thương hiệu từ nhiều nước trên thế giới. Điều này đã và đang tạo ra sự sôi động trên thị trường Việt Nam.

Theo thống kê trên trang web của Bộ Công thương, cho đến nay đã có trên 200 DN nước ngoài được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam. Trong đó, chiếm phần lớn vẫn là các thương hiệu ẩm thực, nhà hàng và may mặc... đây được xem là xu thế chung và đang phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia, nhượng quyền thương hiệu không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà còn đem đến những lợi ích rất lớn cho những DN khởi nghiệp. Theo đó, thay vì đầu tư và phát triển một thương hiệu mới sẽ tốn nhiều thời gian, nguồn lực tài chính, việc tìm kiếm thương hiệu đã thành công trên thị trường quốc tế là một trong những giải pháp cho các DN gia nhập thị trường, lĩnh vực kinh doanh mới một cách nhanh chóng. Đặc biệt hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất cho đối tác nhận quyền. Nhờ uy tín của các thương hiệu lớn nhượng quyền mà sản phẩm của các DNNVV được tiêu thụ mạnh trên thị trường và nhanh chóng đem lại lợi nhuận cho DN.

Tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về Công nghệ cửa hàng và nhượng quyền thương hiệu (VIETRF 2019) đã chứng kiến sức hấp dẫn của nhượng quyền thương hiệu khi số lượng DN tham gia khá lớn. Triển lãm đã quy tụ rất nhiều thương hiệu nhượng quyền, trong đó có 20 thương hiệu đến từ Hàn Quốc, 10 thương hiệu Singapore, 50 thương hiệu Đài Loan, 10 thương hiệu Nhật Bản… Tổng cộng 180 thương hiệu nhượng quyền và 100 thương hiệu ngành thiết bị – công nghệ cửa hàng.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Retail & Franchise Asia cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 8/12 thị trường hàng đầu được Hiệp hội Nhượng quyền quốc tế xác định là có tiềm năng và giá trị lớn trên toàn cầu. Các lĩnh vực tiềm năng cho các DN nhượng quyền tại Việt Nam là thực phẩm, đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp, cửa hàng tiện lợi… Trong 3 năm tới, đây sẽ tiếp tục là điểm đến của các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là các thương hiệu khu vực, bà Vân nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều thương hiệu Việt cũng đang đẩy mạnh hoạt động này. Các lĩnh vực mà các DN, đơn vị trong nước mở rộng hoạt động nhượng quyền tập trung vào các lĩnh vực như thực phẩm, nhà hàng, đồ uống…

Chị Vũ Thị Việt Hạnh, chủ cửa hàng “Bánh cuốn nóng 101 Bà Triệu” (Hà Nội) cho biết, thương hiệu bánh cuốn gia truyền đã được nhiều người biết đến và mang lại lợi nhuận không nhỏ. Hiện thương hiệu của chị đã mở rộng với chuỗi hệ thống cửa hàng tại 5 địa điểm trên địa bàn Hà Nội. Với mong muốn mở rộng hệ thống nên thời gian qua chị quyết định mời các cá nhân, đơn vị hợp tác trong vấn đề nhượng quyền thương hiệu. Theo đó, khách hàng không chỉ được quyền sử dụng thương hiệu mà còn được hỗ trợ về nhiều mặt như tư vấn xây dựng hệ thống cửa hàng, trang trí, nguyên vật liệu và hướng dẫn những bí quyết sản xuất…

Cùng với đó, giá chuyển nhượng tùy thuộc vào thương hiệu đó lớn hay nhỏ, dao động từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Theo một khảo sát mới đây của Q&Me, DingTea và TocoToco là 2 thương hiệu trà sữa được khách hàng Hà Nội ghé thăm nhiều nhất. Với thương hiệu TocoToco, phí nhượng quyền dao động từ 160 – 300 triệu đồng/3 năm tùy từng khu vực theo chiến lược hoạt động của TocoToco. Chi phí nhượng quyền khoảng 150 triệu đối với thương hiệu Royaltea. Đối với thương hiệu trà sữa Gong Cha thì phí chuyển nhượng khoảng 1 tỷ đồng…

Theo các chuyên gia, nhượng quyền thương hiệu tuy hấp dẫn và đem lại nhiều lợi ích nhưng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là những lĩnh vực mà thị trường đã bão hòa. Do đó các DN muốn nhượng quyền thương hiệu cần tìm hiểu rõ về đối tác, thương hiệu sản phẩm và thị trường.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.