Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Bình dân học vụ số”: Lan tỏa tri thức – Tiên phong chuyển đổi số ngành ngân hàng

Phạm Giang
Phạm Giang  - 
Với mục tiêu nâng cao năng lực số cho toàn hệ thống, Agribank chính thức triển khai Chương trình “Bình dân học vụ số”, hướng đến phổ cập kiến thức chuyển đổi số, kỹ năng số và xây dựng văn hóa số trên toàn hệ thống.
aa
Agribank - Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 Agribank được vinh danh là “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại tệ tốt nhất Việt Nam năm 2025”

Cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và tại Việt Nam. Đây không còn chỉ là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, từ y tế, giáo dục đến tài chính, thương mại... góp phần cải thiện hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Không đứng ngoài làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Agribank là một trong những tổ chức tiên phong thực hiện: Quyết định số 810/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân Nhà nước về Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030; Quyết định số 411/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số; Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 1938/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành kế hoạch ngành ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương.

“Bình dân học vụ số”: Lan tỏa tri thức – Tiên phong chuyển đổi số ngành ngân hàng
Agribank xác định rõ tầm nhìn và các bước đi chiến lược để thích ứng với bối cảnh công nghệ mới

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã chủ động xây dựng lộ trình chuyển đổi số bài bản. Ngân hàng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định rõ tầm nhìn và các bước đi chiến lược để thích ứng với bối cảnh công nghệ mới. Tiêu biểu là việc ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐU-NHNo của Đảng ủy Agribank về “Tăng cường đổi mới khoa học công nghệ, hướng đến mục tiêu ngân hàng số, đáp ứng yêu cầu quản trị ngân hàng hiện đại”; Kế hoạch số 77-KH/ĐU ngày 28/2/2025 của Đảng ủy Agribank về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Văn bản 4086/NHNo-NHS ngày 26/3/2025 của TGĐ về chương trình hành động của Agribank về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị….. nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động cho cán bộ, người lao động toàn hệ thống góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số Agribank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung. Mới đây nhất, ngày 23/6/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên đã ban hành Quyết định 563/QĐ-HĐTV-TĐTCB về Kế hoạch triển khai Chương trình "Bình dân học vụ số" trong hệ thống Agribank.

Chuyển đổi số bắt đầu từ nhận thức và con người

Chương trình “Bình dân học vụ số” xác định rõ, chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà quan trọng hơn cả là thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng số cho con người. Trong đó, mọi cán bộ – từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên phục vụ đều là chủ thể trong quá trình chuyển đổi.

Agrbank luôn chú trọng công tác đào tạo, phổ cập và nâng cao nhận thức và hiểu biết về chuyển đổi số cho cán bộ, nhân viên
Agrbank luôn chú trọng công tác đào tạo, phổ cập và nâng cao nhận thức và hiểu biết về chuyển đổi số cho cán bộ, nhân viên

Theo đó, chương trình đặt mục tiêu phổ cập và nâng cao nhận thức và hiểu biết về chuyển đổi số, trang bị kiến thức, kỹ năng số cho toàn thể người lao động trong toàn hệ thống Agribank, giúp người lao động sử dụng hiệu quả các nền tảng và dịch vụ số trong công việc, sẵn sàng học hỏi, thay đổi sang tư duy số, đón nhận công nghệ như một phần tất yếu của công việc. Chương trình cũng phát động phong trào thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, bình dân học vụ số tới toàn thể người lao động trong hệ thống.

Mục tiêu trong năm 2025, 100% người lao động được trang bị kiến thức và kỹ năng số cơ bản sử dụng được các nền tảng số, dịch vụ số ứng dụng trong công việc hằng ngày; 100% đơn vị trong hệ thống có “Đại sứ số” và “Hạt nhân số”; ít nhất 2 cộng đồng học tập số được hình thành để chia sẻ, hỗ trợ ứng dụng công nghệ; 100% đơn vị phát động phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, bình dân học vụ số.

Đến năm 2026, phấn đấu 100% người lao động Agribank được đào tạo kiến thức, kỹ năng số nâng cao để sử dụng thành thạo các ứng dụng số và kỹ năng số phục vụ công việc hằng ngày (tối thiểu 80% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường số); đào tạo khoảng 500 “Đại sứ số”, “Hạt nhân số” có năng lực nổi trội về công nghệ số để hướng dẫn, chia sẻ kiến thức, kỹ năng số và kinh nghiệm làm việc trên môi trường số; 50% lãnh đạo chủ chốt sử dụng hiệu quả công nghệ trong công tác quản trị điều hành, phân tích dữ liệu và ra quyết định; 100% đơn vị đề xuất ít nhất 2 sáng kiến chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh; Mở rộng truyền thông chuyển đổi số tới khách hàng vùng sâu, vùng xa với khẩu hiệu: “Agribank luôn đồng hành cùng khách hàng trong chuyển đổi số toàn diện”; 100% các đơn vị xây dựng, triển khai và hoàn thành các mục tiêu của chương trình bình dân học vụ số.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, mỗi cá nhân trong hệ thống, từ lãnh đạo cấp cao đến người lao động tuyến đầu, đều được xác định là nhân tố quan trọng của sự thay đổi, là trung tâm của chiến lược số hóa.

Hướng đến ngân hàng hiện đại, đồng hành cùng khách hàng

Với Chương trình “Bình dân học vụ số”, Agribank không chỉ phát động phong trào học tập quy mô lớn trong nội bộ, mà đây còn là cơ sở hình thành tổ chức học tập liên tục, nơi mỗi người lao động đều có thể trở thành chuyên gia số trong công việc của mình. Đây không chỉ là một chiến dịch đào tạo mà là một hành trình chuyển hóa tư duy, nâng tầm con người và chuẩn hóa cách thức làm việc trong thời đại số.

Theo đó, hệ sinh thái đào tạo số sẽ được phát triển theo mô hình linh hoạt, học tập đa phương tiện, đa nền tảng, cá nhân hóa nội dung và tiến độ phù hợp với từng vai trò, từng cấp độ năng lực. Đồng thời, Agribank thúc đẩy xây dựng cộng đồng học tập nội bộ, nơi các “Đại sứ số” và “Hạt nhân số” đóng vai trò dẫn dắt, lan tỏa và kết nối kiến thức giữa các thế hệ nhân sự và đơn vị trong hệ thống.

Trên hành trình số hóa toàn diện, khách hàng cũng là người đồng hành, không chỉ là người thụ hưởng, mà là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái số Agribank. Thông qua các chiến dịch truyền thông sáng tạo, hoạt động tư vấn, hướng dẫn sử dụng ứng dụng ngân hàng số và dịch vụ tài chính số, cảnh báo các hành vi lừa đảo, gian lận trong môi trường số, Agribank chủ động nâng cao nhận thức số cho cộng đồng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa – nơi mà chuyển đổi số có thể tạo ra sự bứt phá rõ rệt về tài chính toàn diện và cơ hội phát triển kinh tế địa phương.

Chương trình “Bình dân học vụ số” không đơn thuần là hành động đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành ngân hàng, mà chính là một chiến lược đầu tư dài hạn vào con người – tài sản quan trọng nhất của Agribank.

Với sứ mệnh là ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực trong lĩnh vực “Tam nông”, Agribank hiểu rằng: muốn chuyển đổi số thành công, cần phải bắt đầu từ từng con người cụ thể - biết dùng công nghệ, dám đổi mới tư duy, chủ động thích nghi và kết nối vì giá trị chung. Và “Bình dân học vụ số” chính là bước đi quan trọng, có tính nền tảng và bền vững, để đưa mỗi cán bộ Agribank trở thành một công dân số trách nhiệm – một nhân tố chủ động kiến tạo đổi mới.

Phạm Giang

Tin liên quan

Tin khác

Công ty KEXIM Việt Nam thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép

Công ty KEXIM Việt Nam thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép

Công ty cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên KEXIM Việt Nam trân trọng thông báo:
Thông báo khai trương hoạt động  Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP. Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Bố cáo: VietinBank Leasing được bổ sung hoạt động vào giấy phép

Bố cáo: VietinBank Leasing được bổ sung hoạt động vào giấy phép

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.
Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.