Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bỏ quy định tỷ lệ nội địa hóa ô tô: Phù hợp với xu thế phát triển

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Việc bãi bỏ các quy định xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô là phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tại Việt Nam và trên thế giới, nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý, không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, khoa học và công nghệ.
aa

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 11/2022 về việc bãi bỏ các văn bản quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô như Quyết định 28/2004, Quyết định 05/2005, Thông tư 05/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Theo đó, Thông tư 11/2022 sẽ chính thức có hiệu lực áp dụng thi hành từ ngày 1/10/2022. Như vậy, sau gần 20 năm, một số quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành trước đó đã hoàn toàn được bãi bỏ để phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô.

Đại diện một Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, trước đây, nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu nhằm mục đích chính để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, tính điểm theo mức độ rời rạc để áp thuế.

bo quy dinh ty le noi dia hoa o to phu hop voi xu the phat trien
Ảnh minh họa.

Theo nhận định của các chuyên gia, cho đến giờ, việc bãi bỏ các quy định xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô là phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tại Việt Nam và trên thế giới, nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý, không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, khoa học và công nghệ. Đồng thời, bảo đảm được các điều ước và hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với các nước khác.

Việc bãi bỏ các quy định trên không chỉ nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phù hợp với tiêu chuẩn chung của khu vực và quốc tế.

Thực tế đến nay, các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp ô tô, do Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, trong khi các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại để hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Hơn nữa, việc ký kết các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia như ATIGA, CPTPP, EVFTA… là cơ hội để các chênh lệch về thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và bộ linh kiện được bãi bỏ.

Được biết trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã có văn bản kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ về bất cập trong phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Ông Đào Phan Long, Chủ tịch VAMI cho biết, hiện Việt Nam là nước duy nhất ở ASEAN áp dụng quy định này. Đây là phương pháp tính theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, mỗi cụm linh kiện, phụ tùng chính được áp một điểm số và quy ra tỷ lệ % nội địa nhất định mà không phụ thuộc vào giá trị linh kiện, phụ tùng. Còn theo ATIGA, ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên.

“Cùng với xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, các tính năng và linh kiện ngày càng đổi mới, hiện đại và chiếm tỷ trọng giá trị lớn so với giá trị của chiếc xe, đặc biệt đối với dòng xe con cao cấp, xe điện... Vì vậy, quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa và quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu, quy định xác định tỷ lệ nội địa hóa đã không còn phù hợp với thực tiễn công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới hiện nay”, ông Long nhấn mạnh.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính hết tháng 7/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.254 xe, bao gồm 23.087 xe du lịch (tăng 30%), 6.945 xe thương mại (tăng 1,8%) và 222 xe chuyên dụng (giảm 57%) so với tháng trước. Còn phân loại theo sản xuất, xe lắp ráp trong nước đạt 13.759 xe (tăng 25%), xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe (tăng 17%) so với tháng trước và tăng lần lượt là 39% và 40% so với cùng kì năm ngoái.

Như vậy, đối với người tiêu dùng tùy sở thích và điều kiện kinh tế sẽ lựa chọn xe lắp ráp trong nước hoặc xe nhập khẩu nguyên chiếc cho phù hợp. Còn việc bỏ quy định xác định tỷ lệ hóa với ô tô chủ yếu có ý nghĩa đối với các nhà sản xuất ô tô trong việc xác định thuế nhập khẩu và thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam phát triển sao cho phù hợp với xu thế chung của khu vực và thế giới.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.