Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần làm gì khi mất số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng?

Dùng tiền thông thái
Dùng tiền thông thái  - 
aa
Có 100 triệu đồng nên đầu tư hay gửi tiết kiệm? Có nên gửi tiết kiệm USD hay không?
Cần làm gì khi mất số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng?
Cần làm gì khi mất số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng?

Anh Quang Trung ở Nghệ An có câu hỏi: Tôi vừa mất số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng. Trong trường hợp này, tôi cần làm gì để đảm bảo an toàn cho tài khoản ngân hàng?

Trả lời: Cảm ơn anh Quang Trung đã gửi câu hỏi tới Thời báo Ngân hàng. Sau đây là phần tư vấn:

Khi phát hiện bị mất hoặc không thể sử dụng số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng, anh cần nhanh chóng thực hiện các bước sau:

Khóa/Báo mất SIM ngay lập tức

Bước quan trọng và cần làm ngay sau khi mất số điện thoại là liên hệ với nhà mạng (Viettel, MobiFone, VinaPhone…) để báo mất SIM, yêu cầu khóa tạm chiều gọi đi/đến hoặc toàn bộ dịch vụ. Việc này giúp ngăn chặn kẻ gian lợi dụng SIM để nhận mã OTP, thực hiện cuộc gọi hay gửi tin nhắn lừa đảo.

Anh có thể gọi tổng đài hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ. Khi đi, cần mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD) để xác minh chính chủ.

Thông báo cho ngân hàng

Sau khi hoàn tất việc báo mất SIM và khóa dịch vụ tại nhà mạng, anh cần ngay lập tức liên hệ với ngân hàng nơi mở tài khoản để thông báo sự cố. Việc gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng (hotline) giúp bạn kịp thời đề nghị tạm khóa các dịch vụ liên quan đến số điện thoại cũ, như nhận OTP qua SMS hoặc thông báo biến động số dư, đồng thời được hướng dẫn quy trình cập nhật số mới trên hệ thống. Để đảm bảo quyền lợi, anh nên ghi lại thời gian liên hệ, tên nhân viên hỗ trợ và nội dung trao đổi nhằm làm căn cứ đối chiếu khi cần.

Đến ngân hàng để cập nhật số điện thoại mới

Hầu hết ngân hàng yêu cầu khách hàng đến trực tiếp chi nhánh hoặc phòng giao dịch để thay đổi số điện thoại, nhằm bảo đảm an toàn và xác minh chính chủ. Khi thực hiện, anh cần mang theo giấy tờ tùy thân gốc (CCCD hoặc CMND còn hiệu lực), thẻ ngân hàng (nếu có) và số điện thoại mới đang hoạt động, thuộc quyền sở hữu của bạn. Tại quầy, nhân viên sẽ hướng dẫn điền mẫu đơn yêu cầu thay đổi thông tin cá nhân. Sau khi đối chiếu và xác minh, số điện thoại mới sẽ được cập nhật vào hệ thống. Toàn bộ quy trình diễn ra khá nhanh và anh sẽ nhận được thông báo xác nhận từ ngân hàng ngay sau đó.

Kiểm tra lại các dịch vụ sau khi cập nhật

Sau khi cập nhật thành công số điện thoại mới, anh nên chủ động kiểm tra lại các dịch vụ ngân hàng để bảo đảm mọi hoạt động diễn ra bình thường. Hãy thử thực hiện một giao dịch nhỏ, như chuyển khoản số tiền ít hoặc thanh toán hóa đơn, để xác nhận việc nhận mã OTP qua số mới. Đồng thời, kiểm tra tin nhắn thông báo biến động số dư và đăng nhập lại các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc ứng dụng di động, nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống đã được đồng bộ và hoạt động ổn định.

Những lưu ý quan trọng khác

Tuyệt đối không cung cấp mã OTP/thông tin cá nhân qua điện thoại/tin nhắn: Kẻ gian có thể giả danh ngân hàng hoặc nhà mạng để lừa đảo bạn. Ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp mã OTP.

Sử dụng Smart OTP (nếu có): Nhiều ngân hàng hiện nay đã triển khai Smart OTP trên ứng dụng di động, giúp tăng cường bảo mật và ít phụ thuộc vào SIM vật lý hơn. Hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ này.

Cập nhật thông tin định kỳ: Đảm bảo rằng các thông tin cá nhân khác của bạn tại ngân hàng (địa chỉ, email) cũng được cập nhật thường xuyên.

Dùng tiền thông thái

Tin liên quan

Tin khác

Rút tiền bằng mã QR tại ATM khác ngân hàng được không?

Rút tiền bằng mã QR tại ATM khác ngân hàng được không?

Thẻ ghi nợ có rút tiền được không?

Thẻ ghi nợ có rút tiền được không?

Sinh viên có được mở thẻ tín dụng không?

Sinh viên có được mở thẻ tín dụng không?

Làm chủ “lớp học” Giáo dục tài chính tại nhà

Làm chủ “lớp học” Giáo dục tài chính tại nhà

Giáo dục tài chính tại nhà không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình cha mẹ cùng con xây dựng niềm tin, tinh thần trách nhiệm và thói quen sống lành mạnh. Khi cha mẹ cùng con thảo luận về một món đồ chơi có nên mua hay không, hay cùng tính toán tiền tiết kiệm để mua chiếc xe đạp mơ ước, đó chính là lúc trẻ học cách đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.
Mastercard ra mắt giải pháp mới giúp ngăn chặn gian lận thanh toán quy mô lớn

Mastercard ra mắt giải pháp mới giúp ngăn chặn gian lận thanh toán quy mô lớn

Giải pháp kết hợp dữ liệu về gian lận thanh toán của Mastercard với thông tin tình báo từ Recorded Future, giúp các nhóm an ninh mạng và phòng chống gian lận giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng vận hành.
Cách người trẻ xoay xở với ‘nguồn tiền linh hoạt trong 3 phút”

Cách người trẻ xoay xở với ‘nguồn tiền linh hoạt trong 3 phút”

Giữa thời điểm chi tiêu tăng nhanh, lương về chậm, nhiều người trẻ chọn giải pháp “nguồn tiền linh hoạt” để xoay xở ngắn hạn.
Tiết kiệm vi mô - nền tảng nâng cao khả năng tự chủ tài chính cho phụ nữ và cộng đồng yếu thế

Tiết kiệm vi mô - nền tảng nâng cao khả năng tự chủ tài chính cho phụ nữ và cộng đồng yếu thế

Sáng ngày 30/10, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Toạ đàm “Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số”. Tại Tọa đàm, bà Phạm Thị Thuỳ Linh - Tổng Giám đốc Tổ chức Tài chính vi mô Tình thương (TYM) - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng mỗi đồng tiết kiệm nhỏ hôm nay sẽ trở thành nền tảng cho một tương lai tự chủ, công bằng và bền vững hơn cho phụ nữ và cộng đồng yếu thế.
Tiết kiệm - nền tảng ổn định và phát triển quốc gia

Tiết kiệm - nền tảng ổn định và phát triển quốc gia

Tại Tọa đàm “Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số” do Thời báo Ngân hàng tổ chức, PGS.TS. Chu Khánh Lân, Phó Vụ trưởng Vụ Dự báo thống kê - Ổn định tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) chỉ ra, tiết kiệm không chỉ là một phẩm chất truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn là nguồn lực quan trọng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực chống chịu và tạo nền tảng cho phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng hiện nay.
Giáo dục tài chính sớm là nền tảng hình thành thói quen tiết kiệm bền vững

Giáo dục tài chính sớm là nền tảng hình thành thói quen tiết kiệm bền vững

Tại Toạ đàm “Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số” do Thời báo Ngân hàng tổ chức sáng 30/10, ông Christian Grajek - Trưởng điều phối khu vực Châu Á, Quỹ Hợp tác quốc tế các Ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) cho rằng, giáo dục tài chính sớm là nền tảng hình thành thói quen tiết kiệm bền vững.
Thanh toán bằng thẻ tín dụng tại POS có bị tính thêm phụ phí không?

Thanh toán bằng thẻ tín dụng tại POS có bị tính thêm phụ phí không?

Anh Minh Hòa ở Hà Nội gửi câu hỏi: “Khi tôi thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ tín dụng tại các máy POS quẹt thẻ trong cửa hàng, đôi khi nhân viên nói phải chịu thêm phí 1–2%. Xin hỏi, điều này có đúng không? Theo quy định, khách hàng có phải trả thêm phụ phí khi quẹt thẻ hay không?”