Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

CMC Telecom nhận trọn bộ chứng chỉ Uptime về Thiết kế, Xây dựng, Vận hành

PV
PV  - 
Ngày 15/8/2024, CMC Telecom trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm dữ liệu sở hữu trọn bộ 3 chứng chỉ Thiết kế, Xây dựng và Vận hành sau khi chính thức nhận chứng chỉ Tier III về Vận hành Bền vững (TCOS) từ Uptime Institute.
aa

Sau khi trải qua 8 tháng hoàn thiện hạ tầng, nâng cấp quytrình quản lý và chuẩn bị hơn 100 quy trình, tài liệu quy chuẩnData Center (DC) Tân Thuận của CMC Telecom đã vượt qua 89 tiêu chuẩn theo khung đánh giá Uptime toàn cầu, đạt được chứng chỉ Vận hành bền vững vào ngày 07/08/2024 và được trao chứng nhận từ Uptime vào lúc 3 giờ chiều ngày 15/08/2024 tạitrụ sở ở Hà Nội.

Đại diện Uptime Insititute trao chứng chỉ Vận hành tại trụ sởCMC Telecom.  Nguồn: CMC Telecom.
Đại diện Uptime Insititute trao chứng chỉ Vận hành tại trụ sở CMC Telecom. Nguồn: CMC Telecom.

Phát biểu tại buổi lễ nhận chứng chỉ Uptime, ông Phó Đức Kiên - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Vận hành CMC Telecom, chia sẻ: “Yếu tố con người trong vận hành chính là nền tảng để CMC Telecom thành công liên tiếp trên hành trình chinh phục các chứng chỉ quốc tế. Việc nhận chứng chỉ TCOS cũng như trọn bộ chứng chỉ Uptime (TCCF, TDD và TCOS), theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cho trung tâm dữ liệu là minh chứng cho cam kết của CMC Telecom đối với khách hàng về một Nhà cung cấp dịch vụ toàn diện (Comprehensive Service Provider), là triết lý Your Data - We Care, hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng, đặc biệt trong các ngành đặc thù như tài chính, ngân hàng, các Tech-Giant toàn cầu”.

Cũng tại buổi lễ nhận chứng chỉ, ông Lê Minh Hiếu - Giám đốc Khối Data Center CMC Telecom, là 1 trong 3 người Việt Nam đầu tiên sở hữu chứng chỉ CDCE, cũng nhấn mạnh yếu tố con người trong vận hành: “Việc đạt được chứng chỉ Uptime TCOS (Tier Certification of Operational Sustainability) đầu tiên tại Việt Nam là một hành trình đầy thách thức và đáng tự hào, khẳng định vị thế và năng lực của trung tâm dữ liệu tại Việt Nam và ý nghĩa của việc đào tạo đội ngũ nhân viên để họ có thể vận hành hệ thống theo tiêu chuẩn quốc tế và. Đây không chỉ là việc đạt được một chứng chỉ mà còn là việc xây dựng một hệ thống quản lý và vận hành bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên con đường dẫn tới thành công này, đội ngũ Data Center của CMC Telecom cũng đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách. Đây là minh chứng cho sự cam kết và khả năng của chúng tôi trong việc cung cấp các dịch vụ trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn cao nhất. Tiếp nối thành công của DC Tân Thuận, CMC Telecom tiếp tục nâng cấp và đồng bộ chuẩn hóa 2 trung tâm dữ liệu còn lại tại SHTP quận 9, TP. Hồ Chí Minh và tại Hà Nội”.

Chuyên gia Uptime Institute tham quan Data Center Duy Tân, Hà Nội.  Nguồn ảnh: CMC Telecom.
Chuyên gia Uptime Institute tham quan Data Center Duy Tân, Hà Nội. Nguồn ảnh: CMC Telecom.

Đại diện trao chứng chỉ cho CMC Telecom, ông Mr. Patrick Chan, Phó Chủ tịch Uptime Institute Asia, cho biết: “Tháng 8/2022, CMC Data Center Tân Thuận là DC đầu tiên tại Việt Nam sở hữu cùng lúc 2 chứng chỉ quan trọng của Uptime Tier III là Thiết kế và Xây dựng. Sau 2 năm, đội ngũ kỹ sư CMC đã tiếp tục chứng minh với Uptime Institute về năng lực vận hành DC của người Việt đã đạt đến cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn toàn cầu, đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong việc đánh giá về vận hành bền vững Trung tâm Dữ liệu - Tier Certification of Operational Sustainability - TCOS của Uptime Institute, tập trung vào việc đánh giá và xác nhận khả năng vận hành bền vững của các trung tâm dữ liệu. Chứng chỉ này không chỉ kiểm tra thiết kế và xây dựng của trung tâm dữ liệu, mà còn đánh giá các khía cạnh vận hành và quản lý để đảm bảo rằng trung tâm dữ liệu có thể duy trì hoạt động ổn định và liên tục trong thời gian dài. Phương án đánh giá của Uptime sẽ tập trung vào những việc sau đây: quản lý rủi ro liên quan đến hoạt động trung tâm dữ liệu, thực thi các qui trình và thủ tục vận hành và bảo trì hiệu quả, đào tạo nhân sự vận hành, đảm bảo hoạt động liên tục 24/7/365 kể cả trong trường hợp khẩn cấp. Bằng việc trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận TCOS cũng như bộ 3 chứng chỉ Thiết kế, Xây dựng và Vận hành, CMC Telecom đã chứng minh năng lực của một đối tác hàng đầu của Uptime tại Việt Nam với Trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn, vượt qua các vòng kiểm tra đánh giá khắt khe, nghiêm ngặt”.

Data Center Tân Thuận của CMC Telecom là trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam đạt trọn bộ 3 chứng chỉ Thiết kế, Xâydựng và Vận hành. Nguồn ảnh: CMC Telecom.
Data Center Tân Thuận của CMC Telecom là trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam đạt trọn bộ 3 chứng chỉ Thiết kế, Xâydựng và Vận hành. Nguồn ảnh: CMC Telecom.
Đội ngũ kỹ thuật viên CMC Telecom tại Data Center Tân Thuận cùng các chuyên gia Uptime Institute. Nguồn ảnh: CMC Telecom.
Đội ngũ kỹ thuật viên CMC Telecom tại Data Center Tân Thuận cùng các chuyên gia Uptime Institute. Nguồn ảnh: CMC Telecom.

Tháng 6/2024, CMC Data Center Tân Thuận cũng là DC đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn An toàn Hệ thống Thông tin Cấp độ 4 được thẩm định bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Trung tâm Dữ liệu của CMC Telecom với cấp độ 4 được chứng thực đảm bảo phục vụ người dùng có quy mô lớn và có nhu cầu đặc thù như các đơn vị hành chính công, Chính phủ, tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử,… Năm 2008, Tập đoàn Công nghệ CMC thành lập CMC Telecom với sứ mệnh là một ISP, nhà cung cấp dịch vụ Internet. Sau 16 năm, CMC Telecom hiện là Nhà cung cấp Hạ tầng số Toàn diện - Comprehensive Service Provider - cung cấp các dịch vụ Kết nối, Trung tâm Dữ liệu, Cloud/Multi-Cloud, An toàn An ninh Thông tin, Managed Services với định hướng tập trung phục vụ đối tượng lớp khách hàng doanh nghiệp đứng đầu các ngành có yêu cầu cao như tài chính, ngân hàng, năng lượng, sản xuất, bán lẻ, logistics,…

PV

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.