Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp đẩy mạnh số hóa quy trình vay tiêu dùng

Hạ Trang
Hạ Trang  - 
Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đang trên đà phục hồi và tăng trưởng, số hóa trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng. Qua đó, góp phần định hình một thị trường tài chính tiêu dùng hiện đại, linh hoạt và dễ tiếp cận hơn.
aa
VPBank tự tin sở hữu trọn bộ giải pháp thanh toán không tiền mặt VPBank và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng bắt tay chiến lược, mở lối cho hệ sinh thái startup

Số hóa - Động lực tăng trưởng tất yếu của tài chính tiêu dùng

Thời gian qua, hưởng ứng “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia” và “Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng”, các tổ chức tín dụng đã chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tại Hội nghị “Đổi mới công tác tài chính tại Việt Nam WFIS 2025” được tổ chức vào tháng 4/2025, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước – cho biết: Đến đầu năm 2025, hơn 90% giao dịch tài chính được thực hiện qua các kênh số tại nhiều tổ chức tín dụng. Điều này cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của toàn ngành tài chính – ngân hàng trong việc tối ưu hóa dịch vụ nhằm hướng đến mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm.

Xu hướng số hóa toàn diện đã và đang định hình chuẩn mực mới trong ngành tài chính – ngân hàng, nơi mà công nghệ không còn là công cụ hỗ trợ mà trở thành yếu tố cốt lõi trong chiến lược cạnh tranh và phát triển bền vững. Khách hàng ngày nay không chỉ muốn sử dụng các dịch vụ tài chính nhanh, tiện lợi mà còn đòi hỏi sự minh bạch và trải nghiệm thân thiện. Chính vì vậy, trong mảng tài chính tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ vào phát triển ứng dụng di động, chatbot hỗ trợ 24/7 và các tiện ích tài chính tích hợp giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý khoản vay. Đặc biệt, công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng rộng rãi để cá nhân hóa sản phẩm vay và giảm thiểu rủi ro tín dụng.

Công nghệ giúp người dân vùng xa tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng thuận tiện hơn. Ảnh: FE CREDIT.
Công nghệ giúp người dân vùng xa tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng thuận tiện hơn. Ảnh: FE CREDIT.

Chuyển đổi số cũng giúp các công ty tài chính tiêu dùng mở rộng mạng lưới phục vụ, đặc biệt tại khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, nơi dịch vụ tài chính truyền thống còn hạn chế. Việc số hóa quy trình vay đã tạo điều kiện để hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn phục vụ tiêu dùng của cá nhân và gia đình.

Một yếu tố quan trọng khác góp phần tăng tốc quá trình số hóa tại các doanh nghiệp là sự gia nhập của nhóm khách hàng trẻ vào thị trường vay tiêu dùng. Báo cáo “Giải mã kỷ nguyên mới: Rủi ro và cơ hội trong ngành Ngân hàng và Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam” công bố vào tháng 12/2024 của Fiingroup chỉ ra rằng, nhóm khách hàng trẻ – thế hệ Gen Z – được xem là động lực chính giúp ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong 5 năm tới.

Là những "cư dân số" sinh ra và lớn lên trong thời đại internet, Gen Z có thói quen chi tiêu và tiếp cận dịch vụ tài chính thông qua các kênh số như ứng dụng di động, ví điện tử và các nền tảng trực tuyến. Khách hàng trẻ với mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn các thế hệ trước, nhờ khả năng tiếp cận thông tin tài chính nhanh chóng và đa dạng, cũng tạo ra nhu cầu về các sản phẩm tài chính mới linh hoạt, đa dạng hơn như thẻ tín dụng, mua trước trả sau (Buy Now Pay Later). Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức buộc các công ty tài chính phải tái cấu trúc sản phẩm, quy trình vay, chuyển từ thủ tục giấy tờ phức tạp sang các giải pháp được số hóa hoàn toàn.

FE CREDIT bứt phá với nền tảng số hóa vay tiêu dùng

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng, FE CREDIT không ngừng cải tiến và đổi mới suốt 15 năm qua nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu vận hành và mở rộng thị phần. Trong giai đoạn từ 2022 đến 2024, doanh nghiệp đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, với tỷ trọng tăng trưởng lên đến 60% đến từ phân khúc khách hàng cuối Gen Y và Gen Z – động lực quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Từ nhiều năm qua, FE CREDIT đã triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ hiện đại để số hóa quy trình vay tiêu dùng vốn được xem là phức tạp, nhiều bước và tốn thời gian. Sau thời gian tập trung phát triển, FE CREDIT đã cho ra mắt ứng dụng tài chính đa nhiệm FE ONLINE 2.0 tích hợp các sản phẩm tài chính, tính năng đa dạng để phục vụ khách hàng gồm: Tiền mặt linh hoạt, mở thẻ tín dụng, ngân hàng số tiện lợi cũng như theo dõi và quản lý các khoản vay.

Nếu như trước đây, một hồ sơ vay mất vài ngày để xử lý, khách hàng phải trực tiếp đến các điểm bán hàng để được tư vấn, đăng ký và giải ngân, thì nay với quy trình số hóa, toàn bộ trải nghiệm này trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Trong hoạt động chăm sóc khách hàng, từ năm 2020, FE CREDIT đã triển khai Chatbot thông minh ứng dụng AI, hỗ trợ khách hàng 24/7. Riêng trong năm 2024, Chatbot này đã phục vụ hơn 130.000 người dùng, với trên 200.000 phiên giao tiếp mỗi tháng, giúp rút ngắn thời gian phản hồi và tăng mức độ hài lòng.

“Ngày Không Tiền Mặt 2025” là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá các giải pháp tài chính số đến đông đảo khách hàng. Ảnh: FE CREDIT.
“Ngày Không Tiền Mặt 2025” là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá các giải pháp tài chính số đến đông đảo khách hàng. Ảnh: FE CREDIT.

Không chỉ thực hiện chuyển đổi số riêng lẻ, FE CREDIT còn tích cực hưởng ứng các chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thông qua việc tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số và tài chính toàn diện.

Trong hai ngày 14 – 15/6/2025, FE CREDIT đồng hành cùng VPBank trong vai trò là thành viên thuộc hệ sinh thái tài chính tài chính VPBank tham gia chương trình Ngày Không Tiền Mặt 2025. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm định hình và củng cố thói quen, thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược của thanh toán không tiền mặt, góp phần thực hiện "Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021–2025" của Chính phủ. Tại sự kiện, FE CREDIT sẽ giới thiệu ứng dụng tài chính đa nhiệm FE ONLINE 2.0, quảng bá sản phẩm tài chính tiêu dùng, tổ chức các hoạt động tương tác, khuyến khích khách tham quan trải nghiệm và nhận các phần quà hấp dẫn.

Trong kỷ nguyên số, trải nghiệm khách hàng không còn là lựa chọn mà là yếu tố sống còn. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện và tầm nhìn dài hạn, FE CREDIT không chỉ đồng hành cùng khách hàng mà còn góp phần định hình tương lai ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam – hiện đại, minh bạch và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Hạ Trang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ACCA Việt Nam và PwC Việt Nam vừa phối hợp tổ chức thành công hội thảo “ESG Tracker: Từ khảo sát đến Hành động đối với các Tổ chức Tài chính” tại văn phòng PwC Việt Nam, Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu tham dự, bao gồm các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và nhiều chuyên gia trong ngành, nhằm thảo luận về hành trình ESG của Việt Nam và chia sẻ kết quả từ Khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 của PwC.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam