Đột phá từ AI mang tới nhiều giải pháp cho các ngân hàng
Thưa ông, AI hiện được cho là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong rất nhiều ngành nghề, đặc biệt là tài chính ngân hàng. Vậy, theo ông AI đã và đang đóng vai trò chuyển đổi ngành tài chính ngân hàng như thế nào?
Trong bối cảnh chuyển đổi số, AI đã trở thành một phần quan trọng của ngành tài chính ngân hàng. Hiện nay các ngân hàng cho biết họ đều đang có sức ép rất lớn từ sự cạnh tranh của các đối thủ trên thị trường. Ngân hàng nào tận dụng được các lợi thế của công nghệ nói chung và AI nói riêng để đạt được thị phần tốt hơn, tối ưu được chi phí vận hành giúp thu về lợi nhuận khi kinh doanh hiệu quả hơn sẽ có được lợi thế trên thị trường. Và AI được coi là một trong những chìa khóa để giúp cho các ngân hàng đạt được sự tiến bộ đột phá về công nghệ.
Công nghệ AI sẽ giúp các ngân hàng giải quyết các bài toán hiểu được sâu hơn, nâng cao trải nghiệm và thu hút khách hàng tốt hơn dựa trên các dữ liệu thu thập được. AI sẽ giúp phân tích các dữ liệu, nhận biết khách hàng tiềm năng dựa trên một số thông tin từ lịch sử giao dịch, nhu cầu cá nhân, hành vi tiêu dùng của họ. Đồng thời sẽ đưa ra các đề xuất sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất đem đến khả năng tiếp cận và chăm sóc khách hàng được cá nhân hóa. Có thể nói việc tận dụng tốt AI có thể là con đường mới để các ngân hàng tăng trưởng về mặt doanh thu.
Ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công nghệ, Microsoft Việt Nam |
Việc ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng có thể giúp nâng cao năng lực trong vấn đề kiểm soát rủi ro. Trang bị AI có thể giúp hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng đánh giá các hồ sơ, hay phát hiện giao dịch bất thường, từ đó ngăn chặn các hành vi lừa đảo đang ngày một phổ biến hiện nay. AI cũng được ứng dụng để đánh giá hồ sơ tín dụng, mô hình chấm điểm tín dụng sử dụng thuật toán tự học AI kết hợp với phân tích dữ liệu lớn đa dạng để có thể đề xuất các dịch vụ phù hợp hay vay hiệu quả, nhanh chóng đưa ra kết quả chấm điểm toàn diện hơn, chính xác hơn.
Ngoài ra, AI có thể được ứng dụng trong tự động hóa hệ thống và mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như cải thiện độ chính xác, độ tin cậy trong quy trình hoạt động, tăng năng suất và tiết kiệm thời gian, chi phí. Đây là những ví dụ tiêu biểu mà AI đã và đang đóng vai trò tích cực chuyển đổi ngành tài chính ngân hàng.
Là công ty cung cấp các giải pháp công nghệ, Microsoft đã mang đến những giải pháp gì để thúc đẩy ngành ngân hàng Việt Nam tăng tốc trên hành trình số hóa trong kỷ nguyên của AI, thưa ông?
Vừa qua, chúng tôi có tham dự sự kiện Smart Banking 2024 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức. Microsoft Việt Nam giới thiệu và mang đến một thông điệp AI Everywhere với ngân hàng.
Điều này có nghĩa Microsoft sẽ mang đến cho các tổ chức ngân hàng nhiều nhất các cơ hội để có thể tiếp cận, sử dụng và phát triển AI dựa trên những gì mà Microsoft đang cung cấp, đặc biệt là với khách hàng đang sử dụng hệ sinh thái các sản phẩm và giải pháp của Microsoft thông qua dịch vụ trợ lý AI được gọi là Copilot.
Chúng tôi mong muốn rằng, trong bất kỳ phiên làm việc nào của người dùng đều có một ứng dụng AI chạy song hành, như một tính năng không thể thiếu trong sản phẩm - Copilot chính là trợ lý AI của khách hàng trong mọi dịch vụ của Microsoft.
Ngay cả ở những lĩnh vực rất chuyên biệt như an toàn và bảo mật thông tin, Microsoft cũng có trợ lý AI là Microsoft Copilot for Security. Đây là giải pháp AI thế hệ đầu tiên trong ngành hỗ trợ các chuyên gia công nghệ thông tin và bảo mật nâng cao kỹ năng và hiệu suất của mình. Các mô hình AI cho phép khai thác, phân tích từ dữ liệu quy mô lớn về các rủi ro, mối đe dọa, bao gồm hơn 78 nghìn tỷ tín hiệu bảo mật do hệ thống bảo mật của Microsoft xử lý mỗi ngày, từ đó kết hợp với các mô hình ngôn ngữ lớn để cung cấp thông tin chuyên sâu phù hợp cũng như đưa ra những hướng dẫn cần thiết cho các chuyên gia. Giúp cho ngân hàng, các tổ chức tài chính có được sự phòng vệ tốt hơn, hiệu quả hơn khi đối phó với các rủi ro về an ninh mạng.
Cho đến nay, khách hàng là các tổ chức tài chính, ngân hàng đang tiến hành sử dụng các công cụ Microsoft Copilot hầu hết đều có trải nghiệm khá tích cực. Một số ngân hàng tại Việt Nam đã, đang sử dụng Copilot của Microsoft cho bộ phận phát triển ứng dụng phần mềm, và thử nghiệm cho các dịch vụ khác. Ví dụ, các lập trình viên sử dụng Github Copilot như là công cụ để giúp họ phát triển tốt hơn, tối ưu được mã nguồn, tiết kiệm thời gian, tăng năng suất.
Ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công nghệ, Microsoft Việt Nam trình bày bài tham luận tại Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2024 |
Ông có thể cho biết đâu là ưu tiên hàng đầu của Microsoft khi phát triển các giải pháp AI cho lĩnh vực tài chính ngân hàng?
Trong chiến lược phát triển của mình, Microsoft luôn coi ngành Ngân hàng là một trong những lĩnh vực trọng tâm. Chúng tôi thiết kế một nền tảng đám mây dành riêng cho ngành ngân hàng, được gọi là Microsoft Cloud for Financial Services, nền tảng cung cấp dịch vụ và giải pháp đám mây dành riêng cho các tổ chức tài chính.
Các tổ chức tài chính ngân hàng sẽ có thể sử dụng dịch vụ trên nền tảng được thiết kế sẵn tương tự các quy trình của các tổ chức tài chính, ngân hàng, trên thế giới đang tiến hành. Có thể coi như đây là nền tảng cơ bản để các ngân hàng, tổ chức tài chính có thể nhanh chóng triển khai được hạ tầng của họ trên nền tảng đám mây của Microsoft.
Đồng thời, các mô hình về AI cũng được thiết kế theo hướng phục vụ cho khách hàng nhóm ngành tài chính, ngân hàng để họ có thể nhanh chóng sử dụng một cách hiệu quả. Cũng cần phải nhấn mạnh rằng, trong chiến lược phát triển về AI thì Microsoft luôn đặt độ tin cậy, độ an toàn của AI lên hàng đầu nên bộ tiêu chuẩn về AI Responsible tức là AI có trách nhiệm cũng được chúng tôi phát triển đưa vào áp dụng cho tất cả mọi khách hàng nói chung và đặc biệt là nhóm ngành tài chính, ngân hàng, bởi thông thường nhóm này sẽ có yêu cầu cao hơn hẳn so với những ngành nghề khác.
Xin cảm ơn ông!