Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dữ liệu - tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo các chuyên gia, ngành Ngân hàng - một trong những lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng công nghệ và số hóa dịch vụ, hiện có đầy đủ điều kiện để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới – giai đoạn lấy dữ liệu làm trung tâm cho mọi hoạt động vận hành, ra quyết định và phục vụ khách hàng.
aa
Viettel triển khai các lĩnh vực công nghệ trọng điểm tại Đà Nẵng Chứng khoán Mỹ: Phố Wall lập đỉnh mới nhờ dữ liệu việc làm TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị cơ chế đặc biệt cho dự án Trung tâm dữ liệu

Ngân hàng ra quyết định dựa trên dữ liệu

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, đến nay, trên 90% giao dịch ngân hàng tại nhiều tổ chức tín dụng được thực hiện qua kênh số, hơn 87% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng. Thêm vào đó, hàng loạt dịch vụ như tiền gửi, mở tài khoản, phát hành thẻ, chuyển tiền, cho vay… đã được số hóa 100%, giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và nâng cao sự thuận tiện cho khách hàng... Ngành Ngân hàng đang minh chứng là một trong những ngành đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Theo thông tin từ NHNN, trong 5 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch TTKDTM tăng 45,44% về số lượng và 25,21% về giá trị; qua kênh Internet tăng 47,09% về số lượng và 34,46% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 39,90% về số lượng và 23,22% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 76,62% về số lượng và 179,14% về giá trị. Ngoài ra, giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 9,99% về số lượng và tăng 39,85% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 14,33% về số lượng và 3,85% về giá trị.

Dữ liệu -  tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng
Dữ liệu là tài sản quan trọng hiện nay

Theo ông Hùng, trong giai đoạn phát triển mới, ngành Ngân hàng đang hướng tới một hệ sinh thái ngân hàng số thông minh, linh hoạt, an toàn và mở rộng, nơi mà dữ liệu không chỉ là yếu tố vận hành mà thực sự trở thành tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo.

Thực tế trong thời gian qua, dữ liệu trong ngành Ngân hàng thực sự đã trở thành một yếu tố hết sức quan trọng, không chỉ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số mà còn trong hoạt động điều hành chính sách. Ông Lê Hoàng Chính Quang, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN cho biết, NHNN cũng đang đẩy mạnh việc ra quyết định trên cơ sở dữ liệu thông qua thu thập từ các tổ chức tín dụng, bộ ngành liên quan, từ đó để hỗ trợ Thống đốc và ban lãnh đạo đưa ra quyết định chính sách sát với thực tiễn hơn.

Một ví dụ cụ thể là việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ tháng 7/2024, nhằm phục vụ xác thực sinh trắc học theo các quy định của pháp luật. Đến nay, đã có 119 triệu tài khoản cá nhân và 1,1 triệu tài khoản tổ chức được đối chiếu, làm sạch, minh chứng rõ ràng về tầm quan trọng và hiệu quả của việc ứng dụng dữ liệu trong phát triển dịch vụ ngân hàng, cũng như phòng chống lừa đảo, gian lận trên không gian mạng.

Gần đây, NHNN thông qua Vụ Thanh toán và Cục Công nghệ thông tin cũng đã phối hợp với một số ngân hàng xây dựng hệ thống SIMO, thu thập dữ liệu liên quan đến các tài khoản, ví điện tử có dấu hiệu giả mạo, gian lận. Hệ thống này hiện đã cung cấp cảnh báo tới các ngân hàng, hỗ trợ khách hàng khi chuyển tiền đến các tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ, giúp người dân cân nhắc trước khi thực hiện giao dịch. Đây tiếp tục là một minh chứng cho vai trò quan trọng của dữ liệu.

Ngoài ra, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) hiện đang quản lý khoảng 54 triệu hồ sơ khách hàng, là một nguồn dữ liệu quý giá phục vụ quá trình ra quyết định cấp tín dụng và đánh giá khách hàng.

Cần có giải pháp khai thác hiệu quả dữ liệu

Tầm quan trọng của dữ liệu đã thấy rõ nhưng ông Lê Hoàng Chính Quang cũng chỉ ra những thách thức và tồn tại trong quản lý dữ liệu mà ngành Ngân hàng đang phải đối mặt. Đơn cử như việc hệ thống công nghệ tại nhiều ngân hàng còn lỗi thời, thiếu linh hoạt, gây khó khăn trong khai thác dữ liệu; dữ liệu vẫn còn phân tán, việc liên thông giữa các hệ thống còn nhiều vướng mắc… Bên cạnh đó, thiếu các tiêu chuẩn đồng bộ, gây khó khăn trong tích hợp, chia sẻ dữ liệu; khả năng khai thác dữ liệu thời gian thực còn hạn chế; cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước và tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình hình thành, chưa thực sự hoàn thiện.

Thêm vào đó, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân mới được Quốc hội thông qua, trong đó có những quy định chặt chẽ hơn liên quan đến phân loại, quản lý, chia sẻ và bảo vệ dữ liệu. Đây sẽ là những yêu cầu pháp lý mà các ngân hàng cần tuân thủ nghiêm túc, đồng thời cũng đặt ra áp lực không nhỏ đối với việc hoàn thiện hạ tầng dữ liệu của toàn ngành.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cũng nêu rõ, sự bùng nổ của các giao dịch, hành vi khách hàng, thị trường và các kênh tương tác đã tạo ra một khối lượng dữ liệu khổng lồ mà nếu được khai thác hiệu quả, sẽ mang lại giá trị vượt trội. Tuy nhiên, việc “khai thác, tinh chế và đưa vào sử dụng” nguồn dữ liệu này đòi hỏi một nền tảng vững chắc - đó chính là một kiến trúc dữ liệu hiện đại và phù hợp.

Dữ liệu -  tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng
Cần có giải pháp khai thác hiệu quả dữ liệu trong ngành Ngân hàng

Theo ông Dũng, kiến trúc dữ liệu không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu bắt buộc đối với các ngân hàng trong kỷ nguyên số. Việc xây dựng một kiến trúc dữ liệu phù hợp sẽ không chỉ giúp chúng ta giải quyết các thách thức hiện tại mà còn mở ra những cơ hội chưa từng có để đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Từ góc độ ngân hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, dữ liệu hiện nay bị chậm trễ, tức là phải sau một ngày mới có thể cập nhật và sử dụng được. Ngoài ra, phần lớn mới chỉ là dữ liệu có cấu trúc, trong khi dữ liệu phi cấu trúc thì bao giờ cũng nhiều hơn, nhưng lại chưa được khai thác hiệu quả.

“Hiện nay, tôi tin rằng tất cả các ngân hàng đều đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư để đảm bảo nắm được những nguyên tắc cốt lõi. Nguyên tắc đầu tiên là dữ liệu của mình phải giàu, càng giàu càng tốt, về ngữ nghĩa, cấu trúc và phạm vi”, ông Trần Công Quỳnh Lân nhấn mạnh.

Nhấn mạnh đến yếu tố con người trong chiến lược xây dựng hạ tầng dữ liệu, bà Nguyễn Thuỳ Dương, Chủ tịch CTCP Tư vấn EY Việt Nam cho rằng, bản thân con người, mỗi cá nhân chính là điểm khởi đầu của dữ liệu. Theo đó, ở bất kỳ hành động nào, con người cũng tạo ra dữ liệu.

Vì thế, theo bà Dương, khi các luật và quy định mới, đặc biệt là Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực và được tất cả tuân thủ nghiêm túc, thì sẽ có một sân chơi minh bạch và bình đẳng. Chính điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng trong tương lai.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.