Giảm giá, ra mẫu mới, hỗ trợ phí trước bạ, ô tô có hút khách?
Cuộc đua giảm giá
Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại có một đợt “đại hạ giá” trên diện rộng như thời gian vừa qua. Từ những thương hiệu phổ thông bán chạy như Toyota, Honda, Ford… cho đến những thương hiệu xe sang như Mercedes, BMW, Volskwagen, Volvo… chẳng có hãng nào lại không có chương trình giảm giá cho người mua xe.
Nhận xét về những chương trình giảm giá của các hãng ô tô, ông Khuất Quang Minh, nguyên Giám đốc phát triển thị trường của Mekong Auto cho rằng, giảm giá là động thái tất yếu của các hãng xe khi mà thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu đi xuống từ quý II/2019. Đặc biệt, khi mà các mẫu xe sản xuất và nhập từ năm 2018, 2019 về đều nằm chờ khách hàng thì việc giảm giá, thu hồi vốn là biện pháp bắt buộc của các hãng ô tô.
Những mẫu xe mới cùng với việc giảm giá sâu cũng vẫn chưa đưa lại phép thần để phá băng thị trường ô tô |
Nhận định về thị trường ô tô trong tương lai, ông Minh cho rằng việc giảm giá để kích cầu cho thị trường là chưa đủ để có thể “phá băng” thị trường ô tô.
Mẫu mới, thêm công nghệ an toàn, tiện nghi
Theo ông Khuất Quang Minh, so với trước, các hãng xe đã đưa ra một chiến lược sâu hơn cho thị trường ô tô, đó không chỉ là nâng cấp chất lượng mà còn liên tục đưa ra các mẫu mã mới.
Nếu như trước đây, thường phải 1 năm, thậm chí vài năm các hãng xe ô tô mới ra mắt một mẫu mới. Tuy nhiên, nay chỉ trong thời gian ngắn các hãng đều đưa ra các mẫu xe mới, cùng với việc nâng cấp thêm nhiều công nghệ về tiện nghi và an toàn hơn nhưng giá giữ nguyên hoặc chỉ tăng chút ít, khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.
Có thể kể đến Mitsubishi ra mắt mẫu xe 2020 cho dòng xe Attrage và Outlander; hãng Volkswagen Việt Nam đưa ra phiên bản Polo nâng cấp năm 2020; Mazda đưa ra mẫu 2020 cho các dòng Mazda2, Mazda3, CX-5, CX8; Ford Việt Nam có mẫu mới cho dòng Ranger Limited, Everest, Explorer… cả hãng xe sang Mercedes - Benz Việt Nam.
Thông thường thì với các mẫu xe mới, các đại lý sẽ bằng mọi cách "moi" thêm tiền của khách hàng bằng chiêu nếu muốn lấy xe nhanh phải thanh toán thêm hay lắp thêm những phụ kiện để có thể được giao xe ngay. Tuy nhiên, các mẫu xe năm 2020 đều được nâng cấp tính năng sẵn có và trang bị thêm về thiết kế nội - ngoại thất cùng các tiện ích, nhưng vẫn duy trì mức giá của đời 2019 và được sẵn sàng giao ngay cho khách.
Giảm phí trước bạ có "tan băng" thị trường ô tô
Sau những đề xuất hỗ trợ lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước từ Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Chính phủ đã chính thức thông qua.
Theo đó, ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm 2020. Động thái này cho thấy Chính phủ đang gỡ khó khăn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn.
Ông Đỗ An Huy, Giám đốc bán hàng Volkswagen Phạm Văn Đồng, Hà Nội đánh giá, chính sách hỗ trợ thuế trước bạ sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt hơn về giá giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu trên thị trường. Giá xe nhập khẩu có khả năng giảm sâu hơn để hấp dẫn khách hàng hơn. Tới đây, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chắc chắn sẽ phải cân nhắc điều chỉnh lại giá bán.
Nhận định về những biện pháp kích cầu nhằm phá băng cho thị trường ô tô, nguyên Giám đốc bán hàng của Mercedes – Benz, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển thị trường, ông Phạm Tiến Hùng cho rằng, những biện pháp như giảm giá bán, đưa ra nhiều mẫu xe mới, nâng cấp về công nghệ của các hãng ô tô cùng với việc hỗ trợ về phí trước bạ là cấp bách và cần thiết để giúp cho thị trường ô tô phục hồi trở lại. Tuy nhiên, về ngắn hạn theo tôi sẽ chưa có được những đột phá bởi sự phục hồi của nền kinh tế chung không thể nhanh được, cộng với tâm trạng e dè, chờ đợi của người tiêu dùng trong việc mua sắm.
Ông Hùng phân tích, xét về hành vi mua sắm của người tiêu dùng đối với những mặt hàng mang tính chất xa xỉ như ô tô thì việc giảm giá ồ ạt như một đợt tháo chạy thị trường có thể sẽ gây hiệu ứng ngược. Người tiêu dùng sẽ rơi vào tình trạng hoang mang về thời điểm xuống tiền mua xe và quyết định cuối cùng trong cơn đại hạ giá là hãy cứ từ từ rồi ô tô sẽ còn giảm giá nữa.
Nhận định về tương lai thị trường ô tô với những biện pháp kích, ông Hùng cho rằng phải cần tới 5 - 6 tháng nữa, tức là vào dịp cuối năm 2020 thị trường ô tô mới có thể khôi phục và tăng trưởng trở lại.