Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Lộ diện tác giả trẻ giành chiến thắng thuyết phục cuộc thi “Bản Sắc Việt”

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Sau hành trình tranh tài sôi nổi với hàng trăm ý tưởng độc đáo, cuộc thi thiết kế sáng tạo xe máy điện “Bản Sắc Việt” đã đi đến hồi kết và tìm ra chủ nhân của những bản thiết kế xuất sắc nhất.
aa
VinFast ký kết với RoadGrid để đẩy mạnh hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi, hướng tới thiết lập 120 xưởng dịch vụ trước đợt giao xe đầu tiên tại Ấn Độ “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”: VinFast mang đại tiệc xe điện đổ bộ Hải Phòng VinFast bắt tay 13 đại lý, mở 32 Showroom khắp Ấn Độ

Trải qua hơn một tháng tranh tài, cuộc thi “Bản Sắc Việt” do VinFast phối hợp cùng SChannel tổ chức đã chính thức khép lại với những dấu ấn sâu đậm. Hàng trăm bạn trẻ từ khắp mọi miền đất nước đã mang đến cuộc thi những bản thiết kế ấn tượng, mang đậm “bản sắc Việt” – đúng như tên gọi cuộc thi.

Không còn là phương tiện di chuyển đơn thuần, những chiếc xe máy điện VinFast đã trở thành "tấm toan" độc đáo để kể lại câu chuyện văn hóa Việt bằng ngôn ngữ sáng tạo đương đại.

Trong số 9 thiết kế xuất sắc lọt vào vòng 2, giải Nhất danh giá đã thuộc về tác giả Nguyễn Tuyết Nhi (TP. Hồ Chí Minh) với thiết kế “Dáng hình di sản – Nhịp bước tương lai” trên mẫu xe VinFast Motio. Phần thưởng dành cho người chiến thắng bao gồm một chiếc VinFast Motio in theo chính thiết kế đoạt giải và 20 triệu đồng tiền mặt.

Tác phẩm giành giải Nhất của tác giả Nguyễn Tuyết Nhi (TP. Hồ Chí Minh).
Tác phẩm giành giải Nhất của tác giả Nguyễn Tuyết Nhi (TP. Hồ Chí Minh).

Tác phẩm của Tuyết Nhi gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo bởi sự hòa quyện tinh tế giữa truyền thống và tương lai, giữa chiều sâu văn hóa và tinh thần đổi mới. Những họa tiết trống đồng thiêng liêng kết hợp cùng hoa văn thổ cẩm vùng cao đã tái hiện một Việt Nam đa dạng sắc màu văn hóa nhưng vẫn thống nhất trong bản sắc dân tộc. Trên thân xe, hình ảnh thiếu nữ trong tà áo dài kiêu hãnh vươn mình giữa đất trời như một biểu tượng cho vẻ đẹp mềm mại mà kiên cường của người phụ nữ Việt. Ở ốp sườn là bức tranh sử thi, kể lại hành trình từ thuở dựng nước đến thời kỳ hội nhập hôm nay.

Đặc biệt, tông màu đỏ - vàng trầm ấm không chỉ làm nổi bật thiết kế, mà còn như một lời nhắc nhớ về nguồn cội "máu đỏ da vàng", về một bản sắc không thể hòa tan giữa dòng chảy toàn cầu.

Ảnh thiết kế và thực tế của hai tác phẩm được trao giải Nhì cuộc thi “Bản sắc Việt”
Ảnh thiết kế và thực tế của hai tác phẩm được trao giải Nhì cuộc thi “Bản sắc Việt”

Hai giải Nhì – mỗi giải trị giá 15 triệu đồng – được trao cho hai gương mặt nổi bật với sức sáng tạo mạnh mẽ: Ngô Thị Phương Thảo với tác phẩm “Đôi Cánh Việt”, thiết kế mang hình ảnh Chim Lạc cách điệu, thể hiện khát vọng bay xa của thế hệ trẻ; và Dương Thế Vinh với “Dáng sen Việt”, một bản giao thoa tinh tế giữa biểu tượng dân tộc và phong cách thiết kế đương đại.

Tác phẩm “Nghệ thuật Gốm sứ Việt” của tác giả Đỗ Việt Thắng – một trong hai tác phẩm nhận Giải Thiết kế truyền cảm hứng.
Tác phẩm “Nghệ thuật Gốm sứ Việt” của tác giả Đỗ Việt Thắng – một trong hai tác phẩm nhận Giải Thiết kế truyền cảm hứng.

Bên cạnh đó, hai Giải Thiết kế Truyền cảm hứng – mỗi giải trị giá 5 triệu đồng – cũng đã được trao, nhằm vinh danh những câu chuyện sáng tạo lay động cảm xúc. “Đôi Cánh Việt” tiếp tục giúp Ngô Thị Phương Thảo ghi dấu ấn với phần thuyết trình giàu cảm xúc, trong khi Đỗ Việt Thắng tạo ấn tượng mạnh với “Nghệ thuật Gốm sứ Việt” – một thiết kế tôn vinh vẻ đẹp thủ công truyền thống qua lăng kính trẻ trung, hiện đại.

Dù mang những phong cách khác nhau, tất cả các tác phẩm xuất sắc đều có một điểm chung: dùng thiết kế để nói lên tình yêu đất nước. Mỗi chiếc xe không đơn thuần là một sản phẩm công nghệ, mà còn là một tuyên ngôn văn hóa – nơi bản sắc Việt được chuyển hóa thành cảm hứng thị giác, lan tỏa khát vọng hội nhập mà vẫn giữ gìn cội nguồn.

Chia sẻ về quá trình chấm điểm, các thành viên Ban giám khảo đã đưa ra những góc nhìn đa dạng nhưng thống nhất ở tính sáng tạo, khả năng truyền tải thông điệp, tinh thần dân tộc và tính ứng dụng thực tiễn.

Với tư duy của một nhà thiết kế chuyên nghiệp, anh Lê Anh Tùng (Tùng Shark) - Giám đốc Khối Studio, Giám đốc Sáng tạo của OEG - tìm kiếm sự hài hòa giữa nghệ thuật và thị trường: “Tôi tìm kiếm một tác phẩm dựa trên yếu tố thiết kế đó có họa tiết, chi tiết có thể thuyết phục khách hàng rằng: Đó là chiếc xe tôi muốn mua. Tôi sẵn sàng chưng diện và đi chiếc xe đó ra ngoài đường”.

Ở khía cạnh khác, anh Nguyễn Lạc Huy - người sáng lập SChannel - lại chọn cách tiếp cận từ góc nhìn của số đông: “Tiêu chí của tôi đơn giản hơn, dựa trên con mắt của một người bình thường. Tôi chọn thiết kế nào thể hiện được bản sắc Việt theo cách gần gũi nhất”.

Cuộc thi khép lại, nhưng hành trình sáng tạo của thế hệ trẻ yêu văn hóa Việt vẫn đang tiếp diễn. Những thiết kế đầy cảm hứng từ cuộc thi không chỉ tô điểm cho những chiếc xe máy điện VinFast, mà còn truyền cảm hứng, giúp khơi dậy niềm tự hào về bản sắc Việt trong đời sống hàng ngày.

“Bản Sắc Việt” là sân chơi thiết kế sáng tạo dành riêng cho dòng xe máy điện VinFast, do VinFast phối hợp cùng SChannel tổ chức từ tháng 5/2025. Hướng đến học sinh, sinh viên từ 16 đến 24 tuổi trên toàn quốc, cuộc thi mở ra cơ hội để thế hệ trẻ thể hiện cá tính, đồng thời kể những câu chuyện đậm đà bản sắc Việt thông qua ngôn ngữ thiết kế hiện đại.

Chỉ trong hơn một tháng phát động, cuộc thi đã thu hút hơn 300 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước. Mỗi tác phẩm là một hành trình sáng tạo đầy táo bạo, nơi những biểu tượng văn hóa truyền thống như rồng thời Lý, trống đồng Đông Sơn, thổ cẩm vùng cao hay gốm Bát Tràng được tái hiện bằng góc nhìn mới mẻ và tinh thần đương đại.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

Tặng quà sang cuối năm: Vì sao người thành đạt ưu tiên món quà “đáng tin” hơn đắt tiền?

Tặng quà sang cuối năm: Vì sao người thành đạt ưu tiên món quà “đáng tin” hơn đắt tiền?

Thay vì chạy theo giá trị phô trương, nhiều người hướng đến những món quà bền vững, đáng tin và mang ý nghĩa cá nhân của người được tặng.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung: Hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất

Nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung: Hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất

Giữa tiết trời thu Hà Nội, trong căn phòng nhỏ ngập ánh sáng và đầy ắp những trang bản thảo, nhà giáo - nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung vẫn miệt mài bên trang viết ở tuổi 87. Hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và văn chương, bà chọn cho mình “thần dược” hạnh phúc rất riêng bằng những điều giản dị nhất: tình yêu thương, lòng biết ơn, và niềm đam mê sáng tạo không bao giờ tắt. Câu chuyện của bà là minh chứng sống động cho vẻ đẹp của người phụ nữ dấn thân, học suốt đời và lan tỏa năng lượng tích cực.
“Lằn ranh” - Khi phim chính luận chạm đến những giá trị của niềm tin và công lý

“Lằn ranh” - Khi phim chính luận chạm đến những giá trị của niềm tin và công lý

“Lằn ranh” không chỉ là phim, mà là lát cắt chân thực về cuộc đấu tranh giữa ánh sáng và bóng tối trong đời sống công vụ. Bộ phim chính luận mới của VFC khắc họa hành trình giữ gìn liêm chính giữa muôn vàn cám dỗ quyền lực.
NAPAS tặng vé miễn phí đêm nhạc "Chạm Việt Nam" tại Sóng Festival - Ngày thẻ Việt Nam 2025

NAPAS tặng vé miễn phí đêm nhạc "Chạm Việt Nam" tại Sóng Festival - Ngày thẻ Việt Nam 2025

Lần đầu tiên trong khuôn khổ Ngày thẻ Việt Nam 2025 - Sóng Festival, Báo Tiền phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tung “bom tấn” Chạm Việt Nam – đêm nhạc quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám như Đen Vâu, Anh Tú "Voi", "em xinh" Ngô Lan Hương, Double2T, Hà Myo cùng nhiều ca sĩ, DJ trẻ khác.
Sôi động Đại nhạc hội chào đón tân sinh viên Học viện Ngân hàng

Sôi động Đại nhạc hội chào đón tân sinh viên Học viện Ngân hàng

Tối ngày 8/10/2025, Đại nhạc hội Live it up chào đón tân sinh viên K28 Học viện Ngân hàng đã diễn ra tại Trụ sở chính Học viện Ngân hàng với sự tham gia của hàng nghìn sinh viên, cùng sự xuất hiện của những nghệ sĩ nổi tiếng.
Săn vé Em Xinh “Say Hi” Concert đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Săn vé Em Xinh “Say Hi” Concert đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Chỉ với vài thao tác trên App TPBank - mở tài khoản, mở thẻ, hay thực hiện giao dịch quen thuộc - khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” Concert đêm 2 ngày 11/10/2025, tại Hà Nội.
Hà Nội sẽ tổ chức “Ngày Văn hóa Thế giới” lần thứ nhất

Hà Nội sẽ tổ chức “Ngày Văn hóa Thế giới” lần thứ nhất

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 260/KH-UBND ngày 25/9/2025 về việc phối hợp tổ chức “Ngày Văn hóa thế giới tại Hà Nội” lần thứ nhất.
Thời báo Ngân hàng tăng trưởng mạnh lượng tương tác bạn đọc

Thời báo Ngân hàng tăng trưởng mạnh lượng tương tác bạn đọc

Trong bối cảnh báo chí nói chung và báo chí chuyên ngành nói riêng đang phải thích ứng nhanh với những thay đổi mạnh mẽ của môi trường truyền thông số, Thời báo Ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về lượng truy cập và tương tác bạn đọc nhờ những bước đổi mới đồng bộ về tổ chức, nội dung và hình thức thể hiện.
Vincom Mega Mall Royal Island ấn định ngày khai trương: Tọa độ “chất nhất” Hải Phòng sắp lộ diện

Vincom Mega Mall Royal Island ấn định ngày khai trương: Tọa độ “chất nhất” Hải Phòng sắp lộ diện

Ngày 30/9 tới đây, Vincom Mega Mall Royal Island - trung tâm thương mại Vincom thứ 90 sẽ chính thức khai trương trên đảo Vũ Yên, đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của biểu tượng mua sắm thế hệ mới tại Hải Phòng.