Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số cần nhân viên số

Minh Phương
Minh Phương  - 
Theo các chuyên gia tài chính, để chuyển đổi số, ngoài việc đầu tư tài chính, các ngân hàng phải xây dựng được một đội ngũ nhân viên vận hành thông suốt một loạt các quy trình trên ngân hàng số.
aa
ngan hang so can nhan vien so Ngân hàng số Cake mở thêm dịch vụ hỗ trợ người dân giao dịch online
ngan hang so can nhan vien so QTSP: Thay đổi bức tranh TMĐT, tài chính - ngân hàng số
ngan hang so can nhan vien so VIB nhận giải về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ngân hàng số

Ông Trần Thái Bình – Giám đốc khối Công nghệ thông tin của Sacombank nhận định, đại dịch Covid-19 đang thách thức mô hình kinh doanh ngân hàng truyền thống, buộc các ngân hàng phải dồn lực chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dự báo, hậu dịch bệnh khách hàng đã hình thành thói quen giao dịch không tiếp xúc, nên không còn trở lại giao dịch truyền thống như trước khi đại dịch xảy ra.

Theo ông Bình, hậu Covid-19 Sacombank có thể đáp ứng cho khách hàng được 90% các sản phẩm dịch vụ ngân hàng được số hóa, do hành vi tiêu dùng trực tuyến đã thay đổi nhiều trong thời giãn cách xã hội vì dịch bệnh. Nhưng thách thức lớn nhất vẫn là làm sao tạo ra sản phẩm có nhiều tiện ích, trải nghiệm khách hàng.

ngan hang so can nhan vien so
Ảnh minh họa

Trên thực tế, không phải đợi đến khi dịch Covid-19 bùng phát, mà trước đó khá lâu các ngân hàng đã nỗ lực chuyển đổi số để bắt kịp với cuộc CMCN4.0. Nay đại dịch Covid-19 bùng phát càng thúc đẩy các ngân hàng bước nhanh hơn trong tiến trình này. Hiện đã có 93% ngân hàng đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số (internet banking, mobile banking…); 80% đang số hóa các nghiệp vụ lõi của ngân hàng. Thậm chí một số ngân hàng Việt Nam đã thử nghiệm các dịch vụ ngân hàng số và chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng hiện đại, số hóa, tập trung chủ yếu ở mảng bán lẻ. Chẳng hạn như không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab của Vietcombank; ngân hàng số Timo của VPBank; LiveBank của TPBank; Omni Chanel của OCB….

Hay như HDBank có tiện ích I.Doc áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp thay thế cho phương thức chuyển giao chứng từ trực tiếp hay qua fax hoặc email truyền thống. Theo đó, doanh nghiệp sử dụng I.Doc vào ứng dụng ngân hàng này đăng ký thông tin, số điện thoại và chữ ký số. Khi có nhu cầu chuyển bất kỳ chứng từ giao dịch nào, doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng I.Doc trên Website của ngân hàng, tải lên các chứng từ cần thiết và thực hiện ký số như đã đăng ký. Chứng từ sẽ được chuyển ngay đến ngân hàng, xác thực, phân loại và xử lý ngay theo từng loại giao dịch và doanh nghiệp sẽ không cần phải đến ngân hàng giao dịch và hoàn toàn có thể giao dịch và chuyển giao chứng từ tại nhà.

Ngoài ra, HDBank cũng là ngân hàng đi đầu áp dụng công nghệ các dịch vụ thanh toán quốc tế, như cung cấp thử nghiệm cho khách hàng phương thức giao dịch thư tín dụng (L/C). Doanh nghiệp tham gia vào toàn bộ giao dịch L/C từ phát hành đến xuất trình chứng từ và thanh toán thành công trên nền tảng blockchain đầu tiên ở ngân hàng này gồm có nhà nhập khẩu hàng đầu ngành sợi: Công ty cổ phần sợi Thế Kỷ và Tainan Spinning Co. Ltd một nhà sản xuất và xuất khẩu sợi của Đài Loan cùng với CTBC - ngân hàng thông báo L/C tại Đài Loan. So với phương thức truyền thống giao dịch L/C blockchain được đánh giá có tính bảo mật cao, tốc độ xử lý giao dịch được được rút ngắn rõ rệt (chỉ mất khoảng 2 giờ), giảm thiểu công việc giấy tờ, tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót. Đồng thời có thời gian lưu trữ không giới hạn nhằm phục vụ cho nhu cầu đối chiếu, thống kê, quản lý lịch sử đối tác, khách hàng và cho phép các bên có thể cập nhật tình trạng đang thực hiện.

Tuy nhiên, việc số hóa các dịch vụ ngân hàng thời gian qua chủ yếu mới dừng ở các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền. Trong khi hiện vẫn chưa có ngân hàng nào làm được việc ra quyết định cho vay hoàn toàn trên môi trường số, do các yếu tố về pháp lý và chữ ký số chưa phổ biến trong dân. Vì vậy lãnh đạo một ngân hàng cho biết, áp dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ cần sự đồng bộ và sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước trong việc mở ra hành lang pháp lý hình thành nên hạ tầng phát triển.

Bên cạnh đó theo các chuyên gia tài chính, để chuyển đổi số, ngoài việc đầu tư tài chính, các ngân hàng phải xây dựng được một đội ngũ nhân viên vận hành thông suốt một loạt các quy trình trên ngân hàng số. Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank cho rằng, chuyển đổi số mang tới thách thức về nhân sự cho ngành Ngân hàng, bên cạnh những lợi ích về hiệu quả vận hành, kinh doanh. “Muốn chuyển đổi số hiệu quả thì phải có nhân sự hiểu cả công nghệ và nghiệp vụ kinh doanh. Vì vậy giữa các ngân hàng diễn ra cuộc cạnh tranh nhân sự rất quyết liệt”, ông Lân cho biết.

PGS.TS Lê Thanh Tâm, Trưởng bộ môn Ngân hàng Thương mại thuộc Viện Ngân hàng – Tài chính (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng cho rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đã tạo ra nhiều vị trí công việc trước đây chưa từng có như chuyên gia an ninh mạng, kỹ sư lập trình robot, kỹ sư blockchain, nhân viên phân tích tín dụng định lượng. “Nhân sự ngành Ngân hàng cần được trang bị nhận thức số và kỹ năng giao tiếp, quản trị rủi ro và vận dụng phân tích dữ liệu để ra quyết định giải quyết các vấn đề”, bà Tâm chia sẻ.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần hình thành văn hóa ứng dụng công nghệ số trong tổ chức nhằm phát huy tính học hỏi, sáng tạo của toàn thể cán bộ nhân viên trong tổ chức, đây là một trong những chìa khóa thành công trong việc ứng dụng công nghệ số trong ngân hàng và cũng là một cách giảm chi phí đầu tư trong hoạt động ứng dụng công nghệ số.

Minh Phương

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.
NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

Phiên giao dịch ngày 4/12 ghi nhận diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi NHNN điều chỉnh tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) từ mức 4% lên mức 4,5%/năm.
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.
Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu sức ép lớn từ biến động quốc tế, song với điều hành linh hoạt và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chia sẻ đánh giá về diễn biến tỷ giá, định hướng điều hành trong thời gian tới và các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 4-10/12.
Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (4/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 9-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (3/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

Lũy kế 11 tháng năm 2025, ABBANK ghi nhận 3.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gần gấp đôi kế hoạch năm. Cùng với đó, ABBANK còn gây ấn tượng ở chất lượng tài sản và năng lực kiểm soát chi phí tối ưu.