Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng tăng cường bảo vệ “ví tiền” của khách hàng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
NHTM đang phát triển các tính năng Voice OTT giúp thông báo biến động số dư bằng âm thanh, đồng thời cảnh báo các giao dịch chuyển khoản đáng ngờ. Trong đó, nhiều tính năng mới sẽ được các nhà băng và fintech (công ty công nghệ tài chính) cập nhật bảo vệ tài khoản của khách hàng trong giao dịch chuyển khoản.
aa
Ngân hàng cần tạo điều kiện để doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro, thuận lợi tiếp cận vốn Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng ở mức 4,4% - 5,6%/năm

Tuần vừa qua, cùng với việc triển khai tính năng xác thực Soft OTP đối với các giao dịch tài chính trên dịch vụ Agribank Plus, ngân hàng này đã ra mắt tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh (Voice OTT) trên ứng dụng (App).

Với tính năng Soft OTP, thay vì gửi mã OTP qua tin nhắn SMS cho khách hàng, ngân hàng sẽ tích hợp trực tiếp vào App Agribank Plus. Khi có lệnh chuyển tiền mã Soft OTP sẽ được tạo ngẫu nhiên trên ứng dụng, giúp khách hàng thao tác nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro bị đánh cắp mã OTP qua các hình thức lừa đảo. Trong khi đó, với tính năng Voice OTT, khách hàng không cần mở điện thoại hay ứng dụng của ngân hàng vẫn có thể kết nối loa bluetooth để phát âm thanh thông báo khi có biến động số dư trong tài khoản.

Thanh toán qua mã QR Code ngày càng phổ biến
Thanh toán qua mã QR Code ngày càng phổ biến

Không chỉ có Agribank, trong bối cảnh khối lượng và giá trị giao dịch chuyển tiền của khách hàng cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh ngày một nhiều hơn, nhiều NHTM khác đã nhanh chóng phát triển các ứng dụng tiện ích giúp bảo vệ “túi tiền” của khách hàng và cảnh báo những giao dịch rủi ro. Đơn cử, các nhà băng lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Techcombank… đã triển khai tính năng tương tự. Cụ thể, BIDV, Vietcombank trong các tháng đầu năm 2025 đã hợp tác với MobiFone triển khai ứng dụng Loa Thần Tài giúp thông báo biến động số dư. BIDV cũng đã đầu tư công nghệ, phát triển tính năng Smart Alert trên BIDV SmartBanking cho phép hệ thống ngân hàng số tự động nhận diện và cảnh báo khách hàng khi chuyển tiền đến số tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro, gian lận, lừa đảo theo cảnh báo của các cơ quan chức năng.

Các ngân hàng khác như VietinBank, Techcombank thời gian qua cũng đã hợp tác với 9Pay và hệ sinh thái One Mount Group để phát triển các tính năng Voice OTT. Theo thông tin từ Techcombank, kế hoạch đầu tư cho thiết bị Soundbox và phần mềm quản trị thiết bị Soundbox trong giai đoạn thí điểm khoảng 4,4 tỷ đồng trong vòng 5 năm (2025-2030).

Tìm hiểu trên thị trường cho thấy, hầu hết các ứng dụng loa thông báo và tính năng Voice OTT do ngân hàng và ví điện tử đang triển khai đều ứng dụng công nghệ và mục tiêu tương tự. Các tính năng mới mà ngân hàng cung cấp đều tăng tiện ích cho khách hàng cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh; từ đó khuyến khích khách hàng duy trì số dư trong tài khoản thanh toán, giúp ngân hàng nâng chỉ số CASA, từ đó có thêm điều kiện giảm chi phí vốn, giảm lãi suất cho vay.

Về phía khách hàng, nhất là khách hàng tiểu thương tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, điểm bán lẻ việc sử dụng tính năng voice OTT đã hỗ trợ họ rất nhiều trong giao dịch hàng ngày. Với voice OTT người nhận tiền không phải mất thời gian kiểm tra việc chuyển khoản có thành công hay không; đồng thời giảm thiểu được rủi ro. Vì thực tế đã có cửa hàng, điểm bán lẻ in mã QR Code cho khách hàng thanh toán nhưng lại bị kẻ gian dán đè mã QR nhằm chiếm đoạt tiền chuyển khoản.

Theo ghi nhận tại một số chuỗi cửa hàng cà phê, trà sữa tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, hiện nay hầu hết các NHTM đều miễn phí cho khách hàng sử dụng Voice OTT. Tuy nhiên, khách hàng cần mua thiết bị ban đầu là các loa bluetooth hoặc các dòng loa đi kèm theo ứng dụng của từng ngân hàng, fintech trung gian thanh toán. Một số ví điện tử hiện cũng đang thu phí duy trì hàng tháng đối với dịch vụ này với số tiền được đánh giá là “chấp nhận được”.

Trao đổi về “cuộc đua” triển khai các ứng dụng Voice OTT của các ngân hàng và fintech, đại diện một số tổ chức tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng về lâu dài, tính năng Voice OTT sẽ là dịch vụ phổ biến giúp các tổ chức tín dụng giữ chân khách hàng. Cùng với việc phát triển các sản phẩm trả lãi hấp dẫn đối với số dư tiền gửi trong tài khoản thanh toán, thời gian tới một số NHTM sẽ tích hợp thêm các tính năng mới bên cạnh tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh, như: cảnh báo tài khoản đáng ngờ, giới thiệu các gói sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp với dòng tiền luân chuyển của từng khách hàng, bổ sung thiết bị ghi, chụp hình ảnh giao dịch chuyển tiền…

Khi các tính năng này ngày càng hoàn thiện thì các rủi ro trong giao dịch chuyển tiền, thanh toán sẽ được hạn chế tối đa. Từ đó ngân hàng có thể giữ chân, mở rộng tệp khách hàng, duy trì tiền gửi không kỳ hạn, đồng thời có điều kiện hỗ trợ truy vết kẻ gian trong những trường hợp xảy ra gian lận, chiếm đoạt tiền trong quá trình thanh toán chuyển khoản.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.