Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng tăng cường bảo vệ “ví tiền” của khách hàng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
NHTM đang phát triển các tính năng Voice OTT giúp thông báo biến động số dư bằng âm thanh, đồng thời cảnh báo các giao dịch chuyển khoản đáng ngờ. Trong đó, nhiều tính năng mới sẽ được các nhà băng và fintech (công ty công nghệ tài chính) cập nhật bảo vệ tài khoản của khách hàng trong giao dịch chuyển khoản.
aa
Ngân hàng cần tạo điều kiện để doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro, thuận lợi tiếp cận vốn Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng ở mức 4,4% - 5,6%/năm

Tuần vừa qua, cùng với việc triển khai tính năng xác thực Soft OTP đối với các giao dịch tài chính trên dịch vụ Agribank Plus, ngân hàng này đã ra mắt tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh (Voice OTT) trên ứng dụng (App).

Với tính năng Soft OTP, thay vì gửi mã OTP qua tin nhắn SMS cho khách hàng, ngân hàng sẽ tích hợp trực tiếp vào App Agribank Plus. Khi có lệnh chuyển tiền mã Soft OTP sẽ được tạo ngẫu nhiên trên ứng dụng, giúp khách hàng thao tác nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro bị đánh cắp mã OTP qua các hình thức lừa đảo. Trong khi đó, với tính năng Voice OTT, khách hàng không cần mở điện thoại hay ứng dụng của ngân hàng vẫn có thể kết nối loa bluetooth để phát âm thanh thông báo khi có biến động số dư trong tài khoản.

Thanh toán qua mã QR Code ngày càng phổ biến
Thanh toán qua mã QR Code ngày càng phổ biến

Không chỉ có Agribank, trong bối cảnh khối lượng và giá trị giao dịch chuyển tiền của khách hàng cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh ngày một nhiều hơn, nhiều NHTM khác đã nhanh chóng phát triển các ứng dụng tiện ích giúp bảo vệ “túi tiền” của khách hàng và cảnh báo những giao dịch rủi ro. Đơn cử, các nhà băng lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Techcombank… đã triển khai tính năng tương tự. Cụ thể, BIDV, Vietcombank trong các tháng đầu năm 2025 đã hợp tác với MobiFone triển khai ứng dụng Loa Thần Tài giúp thông báo biến động số dư. BIDV cũng đã đầu tư công nghệ, phát triển tính năng Smart Alert trên BIDV SmartBanking cho phép hệ thống ngân hàng số tự động nhận diện và cảnh báo khách hàng khi chuyển tiền đến số tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro, gian lận, lừa đảo theo cảnh báo của các cơ quan chức năng.

Các ngân hàng khác như VietinBank, Techcombank thời gian qua cũng đã hợp tác với 9Pay và hệ sinh thái One Mount Group để phát triển các tính năng Voice OTT. Theo thông tin từ Techcombank, kế hoạch đầu tư cho thiết bị Soundbox và phần mềm quản trị thiết bị Soundbox trong giai đoạn thí điểm khoảng 4,4 tỷ đồng trong vòng 5 năm (2025-2030).

Tìm hiểu trên thị trường cho thấy, hầu hết các ứng dụng loa thông báo và tính năng Voice OTT do ngân hàng và ví điện tử đang triển khai đều ứng dụng công nghệ và mục tiêu tương tự. Các tính năng mới mà ngân hàng cung cấp đều tăng tiện ích cho khách hàng cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh; từ đó khuyến khích khách hàng duy trì số dư trong tài khoản thanh toán, giúp ngân hàng nâng chỉ số CASA, từ đó có thêm điều kiện giảm chi phí vốn, giảm lãi suất cho vay.

Về phía khách hàng, nhất là khách hàng tiểu thương tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, điểm bán lẻ việc sử dụng tính năng voice OTT đã hỗ trợ họ rất nhiều trong giao dịch hàng ngày. Với voice OTT người nhận tiền không phải mất thời gian kiểm tra việc chuyển khoản có thành công hay không; đồng thời giảm thiểu được rủi ro. Vì thực tế đã có cửa hàng, điểm bán lẻ in mã QR Code cho khách hàng thanh toán nhưng lại bị kẻ gian dán đè mã QR nhằm chiếm đoạt tiền chuyển khoản.

Theo ghi nhận tại một số chuỗi cửa hàng cà phê, trà sữa tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, hiện nay hầu hết các NHTM đều miễn phí cho khách hàng sử dụng Voice OTT. Tuy nhiên, khách hàng cần mua thiết bị ban đầu là các loa bluetooth hoặc các dòng loa đi kèm theo ứng dụng của từng ngân hàng, fintech trung gian thanh toán. Một số ví điện tử hiện cũng đang thu phí duy trì hàng tháng đối với dịch vụ này với số tiền được đánh giá là “chấp nhận được”.

Trao đổi về “cuộc đua” triển khai các ứng dụng Voice OTT của các ngân hàng và fintech, đại diện một số tổ chức tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng về lâu dài, tính năng Voice OTT sẽ là dịch vụ phổ biến giúp các tổ chức tín dụng giữ chân khách hàng. Cùng với việc phát triển các sản phẩm trả lãi hấp dẫn đối với số dư tiền gửi trong tài khoản thanh toán, thời gian tới một số NHTM sẽ tích hợp thêm các tính năng mới bên cạnh tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh, như: cảnh báo tài khoản đáng ngờ, giới thiệu các gói sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp với dòng tiền luân chuyển của từng khách hàng, bổ sung thiết bị ghi, chụp hình ảnh giao dịch chuyển tiền…

Khi các tính năng này ngày càng hoàn thiện thì các rủi ro trong giao dịch chuyển tiền, thanh toán sẽ được hạn chế tối đa. Từ đó ngân hàng có thể giữ chân, mở rộng tệp khách hàng, duy trì tiền gửi không kỳ hạn, đồng thời có điều kiện hỗ trợ truy vết kẻ gian trong những trường hợp xảy ra gian lận, chiếm đoạt tiền trong quá trình thanh toán chuyển khoản.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.p lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn