Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang phục hồi nhẹ trong thời gian đầu năm 2025, nhưng thách thức hiện tại vẫn là rất lớn, buộc doanh nghiệp ngành hàng này phải chuyển mình.
aa
Nhận diện thách thức nhân sự ngành FMCG Vinamilk - doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc kinh doanh cấp cao Kantar Worldpanel Vietnam cho biết: “Quý I/2025 niềm tin của người tiêu dùng dự báo chưa phục hồi tốt do những biến động của nền kinh tế thế giới và trong nước”.

Theo bà Phương Nga, thời gian qua, sự tăng giá các sản phẩm thiết yếu tạo ra áp lực chi tiêu cho người tiêu dùng. “Như thế, khách hàng sẽ càng cần doanh nghiệp ngành hàng FMCG cung cấp thông tin nhiều hơn, đầy đủ hơn để lựa chọn”, bà khuyến cáo các doanh nghiệp.

Số liệu của Kantar cũng chỉ ra rằng, 73% ngành hàng FMCG tăng tỷ lệ khuyến mại trong năm 2024 so với 2023; 40% ngành hàng vừa tăng dịp mua có khuyến mãi, vừa tăng được dịp mua cả năm. Cũng theo nghiên cứu của Kantar, tại châu Á, chỉ 60% chương trình khuyến mại mang lại hiệu quả tích cực dài hạn. Do đó, cần phải đánh giá ảnh hưởng của khuyến mại một cách cụ thể (tăng trưởng thực sự hay sẽ khiến doanh thu sụt giảm trong tương lai).

Nhận định về khó khăn của doanh nghiệp, ông Phạm Trọng Chinh, chuyên gia cao cấp về hệ thống phân phối và tiếp thị nhận định, hiện nay sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng, của các kênh bán hàng buộc doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành hàng FMCG phải nhận thức, am hiểu sâu sắc các xu hướng tiêu dùng. Những thay đổi về nhận thức, hành vi mua sắm nhanh và phức tạp tạo ra áp lực cho doanh nghiệp phải tiên đoán và thích nghi kịp thời hơn. Khách hàng trong chuỗi giá trị thay đổi ngày càng đa dạng hóa sự lựa chọn, đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp phải thích ứng để nâng cao hiệu quả.

Thực tế thị trường cho thấy, các doanh nghiệp đang buộc phải đổi mới về vòng đời sản phẩm, nếu trước đây, vòng đời sản phẩm thường là 2-3 năm thì giờ chỉ còn 1 năm. Doanh nghiệp phải làm mới liên tục, nếu không sản phẩm sẽ đi vào giai đoạn thoái trào.

Mặt khác, hiện nay việc cạnh tranh trên thị trường tạo ra các “khúc cua” về sản phẩm, nếu các doanh nghiệp không kịp thích ứng sẽ dễ bị loại khỏi cuộc chơi.”, ông Chinh nói.

Theo ông, hiện nay 80% doanh nghiệp Việt Nam đã và đang gặp thách thức với việc xây dựng, vận hành và nâng cấp hệ thống phân phối. Đây là một trong những khó khăn rất lớn phải nhanh chóng tìm các giải pháp để hóa giải.

Giới chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, căng thẳng thương mại toàn cầu có thể làm gia tăng thêm áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội địa có quy mô nhỏ và vừa trong ngành FMCG ngay trong nước. Điều này cộng hưởng với những thách thức vốn có trên thị trường hiện nay sẽ làm cho sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, buộc doanh nghiệp phải biết cách ứng phó kịp thời.

Trong bối cảnh năm 2025, tình hình chính trị và kinh tế thế giới liên tục có nhiều biến động phức tạp, đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, không chỉ các doanh nghiệp FMCG, mà cả cộng đồng doanh nghiệp cũng cần có những giải pháp dài hơi. Bản thân các doanh nghiệp phải cơ cấu lại danh mục hàng hóa, thay vì bán cái mình có, phải bán cái thị trường cần. Đồng thời, cần tự điều chỉnh khả năng thích ứng bằng cách cá nhân hóa sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng, thể hiện trên bao bì, mẫu mã sản phẩm…

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.
Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

VPBank Technology Hackathon 2025 đã khép lại với nhiều giải pháp công nghệ được trình diễn, giải quyết các bài toán thực tế của ngân hàng và tiếp tục khẳng định cách VPBank nuôi dưỡng tài năng số qua mô hình tuyển dụng sáng tạo.
Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Cuộc chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đang đặt hàng triệu hộ kinh doanh trước thử thách lớn về quản trị và công nghệ số.
Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Chỉ tuần đầu tháng 12, Prudential Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục được công nhận là một trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2025, khẳng định cam kết trong việc xây dựng mô hình kinh doanh trách nhiệm và bền vững.