Chỉ số kinh tế:
Ngày 20/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.031 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.830/26.232 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang phục hồi nhẹ trong thời gian đầu năm 2025, nhưng thách thức hiện tại vẫn là rất lớn, buộc doanh nghiệp ngành hàng này phải chuyển mình.
aa
Nhận diện thách thức nhân sự ngành FMCG Vinamilk - doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc kinh doanh cấp cao Kantar Worldpanel Vietnam cho biết: “Quý I/2025 niềm tin của người tiêu dùng dự báo chưa phục hồi tốt do những biến động của nền kinh tế thế giới và trong nước”.

Theo bà Phương Nga, thời gian qua, sự tăng giá các sản phẩm thiết yếu tạo ra áp lực chi tiêu cho người tiêu dùng. “Như thế, khách hàng sẽ càng cần doanh nghiệp ngành hàng FMCG cung cấp thông tin nhiều hơn, đầy đủ hơn để lựa chọn”, bà khuyến cáo các doanh nghiệp.

Số liệu của Kantar cũng chỉ ra rằng, 73% ngành hàng FMCG tăng tỷ lệ khuyến mại trong năm 2024 so với 2023; 40% ngành hàng vừa tăng dịp mua có khuyến mãi, vừa tăng được dịp mua cả năm. Cũng theo nghiên cứu của Kantar, tại châu Á, chỉ 60% chương trình khuyến mại mang lại hiệu quả tích cực dài hạn. Do đó, cần phải đánh giá ảnh hưởng của khuyến mại một cách cụ thể (tăng trưởng thực sự hay sẽ khiến doanh thu sụt giảm trong tương lai).

Nhận định về khó khăn của doanh nghiệp, ông Phạm Trọng Chinh, chuyên gia cao cấp về hệ thống phân phối và tiếp thị nhận định, hiện nay sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng, của các kênh bán hàng buộc doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành hàng FMCG phải nhận thức, am hiểu sâu sắc các xu hướng tiêu dùng. Những thay đổi về nhận thức, hành vi mua sắm nhanh và phức tạp tạo ra áp lực cho doanh nghiệp phải tiên đoán và thích nghi kịp thời hơn. Khách hàng trong chuỗi giá trị thay đổi ngày càng đa dạng hóa sự lựa chọn, đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp phải thích ứng để nâng cao hiệu quả.

Thực tế thị trường cho thấy, các doanh nghiệp đang buộc phải đổi mới về vòng đời sản phẩm, nếu trước đây, vòng đời sản phẩm thường là 2-3 năm thì giờ chỉ còn 1 năm. Doanh nghiệp phải làm mới liên tục, nếu không sản phẩm sẽ đi vào giai đoạn thoái trào.

Mặt khác, hiện nay việc cạnh tranh trên thị trường tạo ra các “khúc cua” về sản phẩm, nếu các doanh nghiệp không kịp thích ứng sẽ dễ bị loại khỏi cuộc chơi.”, ông Chinh nói.

Theo ông, hiện nay 80% doanh nghiệp Việt Nam đã và đang gặp thách thức với việc xây dựng, vận hành và nâng cấp hệ thống phân phối. Đây là một trong những khó khăn rất lớn phải nhanh chóng tìm các giải pháp để hóa giải.

Giới chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, căng thẳng thương mại toàn cầu có thể làm gia tăng thêm áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội địa có quy mô nhỏ và vừa trong ngành FMCG ngay trong nước. Điều này cộng hưởng với những thách thức vốn có trên thị trường hiện nay sẽ làm cho sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, buộc doanh nghiệp phải biết cách ứng phó kịp thời.

Trong bối cảnh năm 2025, tình hình chính trị và kinh tế thế giới liên tục có nhiều biến động phức tạp, đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, không chỉ các doanh nghiệp FMCG, mà cả cộng đồng doanh nghiệp cũng cần có những giải pháp dài hơi. Bản thân các doanh nghiệp phải cơ cấu lại danh mục hàng hóa, thay vì bán cái mình có, phải bán cái thị trường cần. Đồng thời, cần tự điều chỉnh khả năng thích ứng bằng cách cá nhân hóa sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng, thể hiện trên bao bì, mẫu mã sản phẩm…

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Hợp tác Việt – Hàn trong lĩnh vực giao thông và đô thị: Cơ hội kết nối từ Hội nghị Giao thương 2025

Hợp tác Việt – Hàn trong lĩnh vực giao thông và đô thị: Cơ hội kết nối từ Hội nghị Giao thương 2025

Dự kiến vào ngày 2/7 tới đây, tại Hà Nội, “Hội nghị Giao thương Việt Nam – Hàn Quốc ngành Giao thông và Đô thị 2025” sẽ diễn ra tại khách sạn Lotte, quy tụ nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, công nghệ đô thị và xây dựng thông minh. Đây là sự kiện do Viện Phát triển Công nghệ Giao thông Hàn Quốc (KAIA) và Viện Nghiên cứu Công nghệ Xây dựng Hàn Quốc (KICT) tổ chức, nhằm hỗ trợ, thúc đẩy kết nối giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc với đối tác tiềm năng tại Việt Nam.
VPBankSME, Hilo, Vinatti: Hợp lực thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

VPBankSME, Hilo, Vinatti: Hợp lực thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Tọa đàm “Giải pháp tài chính số cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp SME” giữa VPBankSME, Hilo và Vinatti mở ra giải pháp toàn diện cho hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa chiến lược số hóa và mở rộng tài chính toàn diện cho khối SME.
Ngành mía đường Việt Nam lao đao vì tồn kho, rớt giá

Ngành mía đường Việt Nam lao đao vì tồn kho, rớt giá

Ngành mía đường Việt Nam đang trải qua giai đoạn gian nan nhất trong vòng một thập kỷ qua. Giá đường lao dốc, tồn kho chạm đỉnh, trong khi áp lực cạnh tranh từ đường nhập khẩu và hàng lậu ngày càng gay gắt. Trước những “cơn sóng dữ” này, chỉ những giải pháp ngắn hạn như hỗ trợ giá hay siết nhập khẩu là chưa đủ, ngành mía đường cần được tiếp sức bằng một chiến lược phát triển bền vững, dài hạn và toàn diện.
Sản xuất công nghiệp và thương mại dần vượt qua thách thức

Sản xuất công nghiệp và thương mại dần vượt qua thách thức

Chiều nay (19/6), Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về kết quả hoạt động quản lý ngành quý 2/2025. Lãnh đạo Bộ cho biết, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, ngành sản xuất công nghiệp và thương mại Việt Nam đã thể hiện sức bền đáng kể trong nửa đầu năm 2025, đạt được nhiều kết quả tăng trưởng nổi bật bất chấp căng thẳng địa chính trị, rào cản thương mại và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ lịch sử hướng tương lai

Công ty Xi măng Long Sơn: Từ lịch sử hướng tương lai

Doanh nghiệp công nghệ số cần chính sách thiết thực để bứt phá

Doanh nghiệp công nghệ số cần chính sách thiết thực để bứt phá

Theo thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngành công nghệ số Việt Nam đang được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh, hướng tới mục tiêu đạt 4,32 nghìn tỷ đồng (khoảng 170 tỷ USD) doanh thu vào năm 2025.
Bình Dương sẽ có khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí 12.800 tỷ đồng

Bình Dương sẽ có khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí 12.800 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Dương vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí với diện tích 786 ha và tổng vốn đầu tư 12.800 tỷ đồng cho Tập đoàn THACO.
“Nút thắt” logistics khiến Việt Nam khó định giá hàng hóa xuất khẩu

“Nút thắt” logistics khiến Việt Nam khó định giá hàng hóa xuất khẩu

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, logistics là một yếu tố trong công đoạn “hậu cần” lại đang trở thành điểm nghẽn chiến lược khiến hàng hóa Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh. Việc thiếu và yếu về hạ tầng, dịch vụ logistics khiến các doanh nghiệp trong nước phải phụ thuộc vào các công ty đa quốc gia, từ đó không thể chủ động định giá hàng hóa xuất khẩu.
3 công ty thành viên của Viettel nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

3 công ty thành viên của Viettel nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.
Vắc xin thú y Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

Vắc xin thú y Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

Lô hàng gồm 120.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang Indonesia. Thành tựu này không chỉ thể hiện năng lực khoa học công nghệ tiên tiến của Việt Nam mà còn khẳng định vị thế của ngành vaccine thú y nước nhà trên bản đồ quốc tế.