Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành nhựa, cao su đối mặt với nhiều thách thức

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Mặc dù doanh thu trong 6 tháng đầu năm tăng cao, nhưng ngành nhựa đang gặp nhiều thách thức do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và các yêu cầu ngày càng chặt chẽ về xử lý rác thải.
aa

Còn theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, sản phẩm cao su xuất khẩu đã tạo ra bước đột phá khi chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2,2 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu săm, lốp xe có giá trị tới 1,1 tỷ USD.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam Võ Hoàng An cho biết, doanh nghiệp ngành cao su đang tích cực vượt qua khó khăn để duy trì, phục hồi sản xuất phục vụ cho xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của ngành cao su vẫn tiếp đà tăng trưởng với xuất khẩu cao su thiên nhiên đạt 787.000 tấn, giá trị 1,4 tỷ USD, tăng 10,3% về lượng và 13,3% về giá trị so với năm 2021. Sản phẩm công nghiệp cao su cũng tăng trưởng nhanh, đạt 2,2 tỷ USD, tăng 12,9% so với năm 2021.

nganh nhua cao su doi mat voi nhieu thach thuc
Việt Nam có 150 doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe.

Hiện tại, lốp xe của Việt Nam đã có mặt ở 140 quốc gia, trong đó Hoa Kỳ là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt 650 triệu USD, tăng 37% so với năm 2021; sau đó là Brazil, Đức và các thị trường khác. Việt Nam có 150 doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP.HCM nhìn nhận, hiện doanh nghiệp Việt không còn xuất khẩu cao su thô nữa mà đã chuyển sang xuất khẩu sản phẩm cao su. Cách đây 10 năm, kỳ vọng mỗi năm chỉ là xuất khẩu được 1 tỷ USD các sản phẩm cao su nhưng hiện nay, trong năm 2021 đã xuất khẩu được 3,7 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2,2 tỷ USD. Đây là bước tiến rất lớn trong việc xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp cao su. Trong 6 tháng đầu năm 2022, nhiều chủng loại cao su xuất khẩu đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, ông Anh cho biết trong 6 tháng cuối năm, ngành sẽ gặp nhiều khó khăn vì nguyên liệu chủ yếu của ngành là cao su tổng hợp nhập từ nước ngoài mà hiện giá cả nguyên liệu vẫn không có dấu hiệu giảm.

Còn các doanh nghiệp ngành nhựa cũng chịu áp lực khi giá đầu vào và chi phí tăng từ 10-30%. Hơn thế, thách thức lớn nhất của ngành chính là việc chịu sức ép cạnh tranh trực tiếp từ các sản phẩm nước ngoài, khi phần lớn các công ty này đều sản xuất theo chuỗi cung ứng toàn cầu, áp dụng cải tiến công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước có trên 3.300 doanh nghiệp nhựa với trên 250.000 lao động; lượng tiêu thụ chất dẻo/đầu người là khoảng 52 kg, so với các nước ASEAN và trên thế giới là ít hơn nhiều. Sản lượng toàn ngành đạt 5,9 triệu tấn, tăng 2,1% so cùng kỳ năm 2001; doanh thu đạt trên 13,1 triệu USD, tăng 14,6%.

Mặt khác, hiện những nhãn hàng về giày dép, quần áo thời trang… lớn trên thế giới ngày càng đặt ra yêu cầu khắt khe về sản xuất bền vững, an sinh xã hội và sử dụng nguyên vật liệu tái chế với các nhà cung ứng, đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất nhựa phải đáp ứng.

Theo các chuyên gia, để gỡ khó trong thời gian sắp tới, doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam cần tiếp cận các nhà cung ứng, nhà cung cấp thiết bị và đây là giải pháp rất cần thiết. Cơ hội để các doanh nghiệp nhựa Việt Nam làm điều này chính là các cuộc triển lãm lớn. Đây là cơ hội tốt giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung ứng, nhà phân phối, người mua và các chuyên gia kỹ thuật đẩy mạnh hợp tác kinh doanh. Đồng thời, giúp các bên tăng cường trao đổi kinh nghiệm, cập nhật thông tin và quy trình mới nhất cùng các nhà lãnh đạo đầu ngành và xây dựng mạng lưới số mạnh mẽ tại Việt Nam…

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam lưu ý các doanh nghiệp hội viên cần đổi mới mạnh mẽ, trong đó ưu tiên trước mắt là công nghệ, đáp ứng tiêu chuẩn và xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn đối với ngành nhựa.

“Để góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất trong ngành nhựa hoạt động, chúng ta sẽ đẩy nhanh việc thành lập trung tâm thu gom, tái chế rác thải nhựa, thông qua nguồn tài trợ của các tập đoàn đa quốc gia có quan hệ hợp tác với Hiệp hội. Ngoài ra, tới đây, Hiệp hội Nhựa Việt Nam sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về rác thải nhựa, cùng các giải pháp xử lý rác thải nhựa thân thiện môi trường”, ông Lam nói.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.