Nhân viên ngân hàng giúp khách hàng thoát cú lừa chuyển tiền để nhận hàng từ nước ngoài
Sập bẫy “cho vay tiêu dùng” | |
Cảnh báo lừa đảo giao dịch trực tuyến | |
Lừa đảo qua tin nhắn |
Ảnh minh họa |
Khách hàng là bà Katơr Thị Liễu (30 tuổi), dân tộc Raglay ở huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Thông qua mạng xã hội, bà có quen một người có tên Sadtkul Hka. Sáng 8/12, bà nhận được thông báo, người này có gửi kiện hàng từ nước ngoài về cho bà và yêu cầu bà ra ngân hàng chuyển 20 triệu đồng vào số tài khoản tại Ngân hàng ACB để đóng phí trước khi nhận hàng.
Do không có đủ tiền, bà Liễu chạy xe máy hơn 70 km (từ H.Bác Ái đến TP.Phan Rang - Tháp Chàm) để bán chiếc xe máy với giá 20 triệu đồng. Sau đó, bà đón xe đến Agribank Ninh Thuận chuyển 20 triệu đồng theo hướng dẫn từ tin nhắn của người tên Sadtkul.
Sau khi trò chuyện cùng khách hàng, bằng nghiệp vụ ngân hàng, nhân viên đã phát hiện bà Liễu bị lừa nên các nhân viên đã hướng dẫn, giải thích thủ đoạn lừa tiền qua tin nhắn giúp bà Liễu thoát được cú lừa.
Đây cũng là bài học cảnh báo đối với tất cả mọi người khi trò chuyện với các đối tượng trên Facebook. Theo các chuyên gia, cùng với sự phát triển của công nghệ, các hình thức lừa đảo qua mạng có xu hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đánh vào lòng tham cũng như lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người bị hại.
Vì vậy, các cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo, người dân cần xác minh kỹ thông tin khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Chỉ thực hiện giao dịch trên các website chính thức, công khai của các tổ chức tài chính, ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác. Hạn chế công khai ngày sinh, số căn cước công dân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng trên không gian mạng.
Bên cạnh đó, người dân khi gặp hoặc phát hiện bất cứ thủ đoạn nào khác nghi ngờ lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân phải thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để xử lý, tránh bị thiệt hại về tài sản.