Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát huy “chất riêng” của doanh nghiệp trong thực hiện ESG

Hương Giang
Hương Giang  - 
Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV), hành lang chính sách đang hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp Việt “cất cánh” và thể hiện “chất riêng” trong hành trình dài hơi thực hiện bộ tiêu chí phát triển bền vững (ESG). Theo đó, 4 nghị quyết trụ cột đang tạo hành lang pháp lý và động lực mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
aa
Imexpharm thực hành ESG theo chuẩn quốc tế, góp phần nâng tầm ngành dược Việt HDBank khẳng định vị thế với loạt giải thưởng ESG, ngoại hối và thanh toán quốc tế

Sự khác biệt tạo nên dấu ấn

Thực tế, chỉ tính riêng với ngành dược, ESG không chỉ là chuẩn mực mà còn là yếu tố cốt lõi tạo ra giá trị bền vững cho xã hội. Với nguồn vốn đầu tư lớn, CTCP Dược phẩm Imexpharm lựa chọn con đường khó nhưng bền vững từ ESG ngay từ sớm. Thay vì chạy theo xu hướng, Imexpharm đặt mục tiêu cao hơn là ưu tiên sử dụng nguyên liệu sạch, đạt chuẩn quốc tế CEP và ứng dụng công nghệ enzymatic trong sản xuất kháng sinh. Những cam kết này đòi hỏi đầu tư lớn, nhưng mang lại giá trị cốt lõi về môi trường và sức khỏe cộng đồng. Công ty cũng chú trọng phát triển năng lượng tái tạo và quản lý chất thải hiệu quả. Các nhà máy xanh của Imexpharm đều được trang bị hệ thống xử lý nước đạt chuẩn ISO 14001:2015, tích hợp công nghệ CIP (Cleaning In Place), SIP (Sterilization In Place) và hệ thống HVAC kiểm soát toàn diện nhiệt độ, độ ẩm, lưu thông không khí.

Hay như trong lĩnh vực thực phẩm, Tổng giám đốc Việt Nam Food (VNF) Phan Thanh Lộc khẳng định, “chất riêng” của công ty nằm ở việc biến gánh nặng môi trường thành tài sản thông qua ứng dụng công nghệ sinh học thân thiện. Công ty tập trung mọi nguồn lực vào nghiên cứu và chiết xuất các dưỡng chất có sẵn trong phụ phẩm tôm. Việc này không chỉ giảm gánh nặng xử lý môi trường mà còn mang lại cho VNF các chứng nhận quốc tế uy tín về bền vững trong ngành thủy sản, điển hình là chứng chỉ Marin Trust. Đặc biệt, VNF còn phát triển các dưỡng chất này thành nhiều ứng dụng khác nhau, chủ yếu phục vụ ngành nông nghiệp, góp phần giảm thiểu việc lạm dụng hóa chất, cải thiện chất lượng cuộc sống con người.

Doanh nghiệp Việt đang định hình “chất riêng” trên hành trình ESG với những đặc trưng của từng ngành
Doanh nghiệp Việt đang định hình “chất riêng” trên hành trình ESG với những đặc trưng của từng ngành

Xây dựng đề án, mô hình thí điểm

Ông Bảo Nguyễn, chuyên gia về ESG và đồng sáng lập GT:Hub cho rằng, doanh nghiệp Việt đang có những “chất riêng” đáng chú ý như thận trọng, linh hoạt và giàu tiềm năng. Trong bối cảnh doanh nghiệp phải cùng lúc duy trì lợi nhuận, chuyển đổi số và xanh hóa, ESG không còn là yếu tố “phụ gia” mà đã trở thành một thành phần thiết yếu trong chiến lược kinh doanh.

Tuy nhiên trên thực tế, không ít doanh nghiệp Việt đang cố “đốt cháy giai đoạn” mà chưa xây dựng đủ nền tảng nội tại. Cùng với đó, sự thận trọng của doanh nghiệp cũng tạo nên tâm lý e dè. Thực trạng này dẫn đến 2 xu hướng trái chiều đang tồn tại song song như “Greenwashing” - thổi phồng kết quả ESG nhằm đánh bóng hình ảnh và “Greenhushing” - né tránh công bố thông tin vì lo ngại trách nhiệm hoặc phản ứng tiêu cực.

Điều này sẽ là một cản trở lớn, bởi theo bà Mai Thị Nguyệt Ánh, Quản lý Impact & ESG của KPMG Việt Nam, các chính sách toàn cầu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và Chỉ thị báo cáo phát triển bền vững doanh nghiệp (CSRD) từ EU đang tạo ra những áp lực lớn. Điều này buộc doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng nâng cấp tiêu chuẩn ESG nếu không muốn bị loại khỏi chuỗi giá trị toàn cầu. Hơn nữa, người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua sản phẩm, họ mua cả giá trị và câu chuyện phía sau sản phẩm. Ai “kể chuyện ESG” một cách minh bạch, có số liệu và hành động cụ thể sẽ chạm được tới lòng tin - yếu tố then chốt để giữ thị phần.

Để các doanh nghiệp phát huy lợi thế trên hành trình áp dụng ESG, PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cần phải có sự nỗ lực, quyết tâm của các bên, đặc biệt vai trò của Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục xây dựng và cập nhật khung pháp luật, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ sự phát triển của kinh tế tuần hoàn. Phát triển các yếu tố cần thiết cho hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn (các quỹ đầu tư/tài trợ, mô hình hợp tác kết nối các bên, sự hỗ trợ quốc tế, công nghệ, nhân lực). Cần mô hình thí điểm, vai trò “dẫn dắt” của doanh nghiệp đầu ngành, cùng phối hợp với Nhà nước, nhà khoa học, tổ chức quốc tế. Lồng ghép các giải pháp kinh tế tuần hoàn vào các chương trình mục tiêu quốc gia và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, cần có đề án cụ thể, mô hình thí điểm áp dụng theo hướng mở, có lộ trình từng bước và thực chất, hiệu quả, khả thi, không cầu toàn… Đây sẽ là nền tảng quan trọng để hỗ trợ công tác giám sát, xếp hạng và nâng cao tính minh bạch hoạt động tiếp cận ESG của doanh nghiệp.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.